รัสเซีย อนุมัติใช้วัคซีน โควิด-19 ประเทศแรกในโลก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รัสเซียอนุมัติให้ใช้วัคซีนโควิด-19 ได้อย่างเป็นทางการเป็นประเทศแรกในโลก หลังใช้เวลาทดสอบวัคซีนในมนุษย์ไม่ถึง 2 เดือน ขณะที่ผู้นำฟิลิปปินส์ลั่นมั่นใจวัคซีนโควิด-19 ของรัสเซีย พร้อมให้ทดสอบในประเทศต่อ

ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ประกาศว่า กระทรวงสาธารณสุขรัสเซียได้อนุมัติให้ใช้วัคซีน โควิด-19 ที่พัฒนาโดยสถาบันวิจัยกามาเลยา (Gamaleya Institute) ในกรุงมอสโก และใช้เวลาทดสอบในมนุษย์ไม่ถึง 2 เดือน ซึ่งทำให้รัสเซียเป็นชาติแรกของโลกที่อนุมัติอย่างเป็นทางการให้ใช้วัคซีนต้านโควิด-19

วัคซีนออกซ์ฟอร์ด ต้านโควิด-19 เริ่มทดสอบในมนุษย์

โดยนายปูตินระบุว่าความรวดเร็วในการพัฒนาวัคซีนตอกย้ำถึงความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์ของรัสเซีย และความมุ่งมั่นที่จะชนะการแข่งขันพัฒนาวัคซีนที่มีประสิทธิภาพ

ความคืบหน้านี้จะปูทางสู่การฉีดวัคซีนในวงกว้าง แม้ว่ายังต้องดำเนินการทดสอบในระยะสุดท้ายเพื่อประเมินความปลอดภัยและประสิทธิภาพต่อไป

ฟิลิปปินส์ มั่นใจต้นแบบวัคซีนโควิด-19 ของรัสเซีย พร้อมให้ทดสอบซึ่งประธานาธิบดีโรดริโก ดูแตร์เต ของฟิลิปปินส์ เพิ่งจะแถลงผ่านโทรทัศน์เมื่อวานนี้ (10 ส.ค.) โดยกล่าวชื่นชมความพยายามในการพัฒนาวัคซีนโควิด-19 ของรัสเซีย และประกาศว่าพร้อมที่จะให้รัสเซียนำต้นแบบวัคซีนมาทดสอบในประเทศ  โดยเจ้าตัวอาสาเป็นผู้ร่วมทดสอบด้วย เพื่อคลายความกังวลของประชาชน

ฟิลิปปินส์เป็นหนึ่งในประเทศที่มีผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 สูงที่สุดในเอเชีย โดยมีผู้ป่วยสะสมกว่า 136,638คน หลังจากเมื่อวานนี้พบผู้ติดเชื้อเพิ่ม 6,958 คน ซึ่งเป็นสถิติใหม่

"ซิโนวัค" เริ่มทดสอบวัคซีนโควิดเฟสที่ 3 ในอินโดนีเซีย

ขณะเดียวกัน บริษัทซิโนวัค ไบโอเทค (Sinovac Biotech) ของจีน เริ่มการทดสอบต้นแบบวัคซีนโควิด-19 ในมนุษย์ เฟส 3 ในประเทศอินโดนีเซีย ต้นแบบวัคซีนที่ทดสอบในอินโดนีเซียนี้มีชื่อว่า “โคโรนาวัค (CoronaVac)” เป็นหนึ่งในต้นแบบวัคซีน 6 ตัวที่เข้าสู่ระยะที่ 3 ของการทดสอบในมนุษย์ ซึ่งเป็นระยะสุดท้าย  โดยวัคซีนตัวนี้ทางซิโนวัคได้ร่วมพัฒนากับบริษัทไบโอ-ฟาร์มา (Bio Farma) บริษัทเภสัชกรรมของทางการอินโดนีเซีย และจะทำการทดสอบกับกลุ่มตัวอย่าง 1,620 คน

 ซิโนวัคต้องทดสอบต้นแบบวัคซีนในต่างประเทศเพราะว่าจีนไม่ได้เป็นสถานที่ที่เหมาะสมสำหรับการทดสอบกับกลุ่มตัวอย่างขนาดใหญ่แล้ว เนื่องจากจำนวนผู้ติดเชื้อที่น้อยในปัจจุบัน ขณะที่อินโดนีเซียยังคงมีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ด้วยจำนวนผู้ติดเชื้อสะสมมากกว่า 127,000 คน แล้ว

นอกจากอินโดนีเซีย ซิโนวัคได้เริ่มทดสอบต้นแบบวัคซีนตัวนี้แล้วก่อนหน้านี้ในบราซิล โดยตั้งเป้าทดสอบกับอาสาสมัคร 9,000 คน ขณะเดียวกันก็เตรียมที่จะทดสอบในบังกลาเทศด้วย

ออสเตรเลียเตรียมนำ วัคซีนโควิด-19 จากจีนมาร่วมทดสอบในมนุษย์

จุฬาฯ เผยผลทดลองวัคซีน โควิด-19 ในลิงมีภูมิคุ้มกันเพิ่ม รอไฟเขียวทดสอบในมนุษย์

เยอรมนีทดสอบ วัคซีนโควิด-19 ในมนุษย์

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ