สภามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์​ ประกาศ​ 4 จุดยืน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นายกสภามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์แถลงผลการประชุม 4 ประเด็น “สนับสนุนระบอบประชาธิปไตยอันมี พระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข-ให้เสรีภาพนักศึกษาแสดงออกภายใต้รัฐธรรมนูญและกรอบกฎหมาย- สอบสวนข้อเท็จจริงทั้งหมด-เชื่อมั่นแนวทางสันติวิธี”

สนธิญา แจ้งความผู้จัดชุมนุมที่ธรรมศาสตร์ ศาสตราจารย์พิเศษ นรนิติเศรษฐบุตร นายกสภามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์(มธ.) แถลงข่าวภายหลังประชุมสภามหาวิทยาลัย เมื่อวันที่ 13 ส.ค. 2563 ตอนหนึ่งว่า การประชุมสภามหาวิทยาลัยวันนี้เป็นไปเพื่อรับฟังรายงานของคณะผู้บริหารมหาวิทยาลัย ต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อวันที่10 ส.ค.ที่ผ่านมา โดยที่ประชุมมี

ขออภัย !! “ปริญญา” ยอมรับ ชุมนุมนักศึกษามธ. มีปราศรัยเกินขอบเขต ชี้ ผู้ปราศรัยไม่ได้เป็นนักศึกษามธ.

ข้อสรุป ใน 4 ประเด็น

ประกอบด้วย 1.มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ยืนยันในจุดยืนของการเป็นสถาบันการศึกษาที่สนับสนุนการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข

2.มหาวิทยาลัยยอมรับในสิทธิเสรีภาพและการแสดงออกของนักศึกษาภายใต้ขอบเขตแห่งรัฐธรรมนูญและกฎหมาย

3. คณะผู้บริหารมหาวิทยาลัยขอรับไปดำเนินการสอบสวนข้อเท็จจริงทั้งหมดอย่างรอบด้าน เพื่อชี้แจงให้สังคมได้ทราบต่อไป

4. มหาวิทยาลัยจะพยายามป้องกันไม่ให้เกิดความรุนแรงในมหาวิทยาลัย โดยเชื่อในแนวทางการปรึกษาหารือกันแบบสันติวิธี

ศาสตราจารย์พิเศษ นรนิติกล่าวว่า การขอใช้สถานที่หลังจากนี้ผู้บริหารมหาวิทยาลัยจะพิจารณา

ด้วยความรอบคอบและรัดกุมยิ่งขึ้น โดยเน้นที่กิจกรรมของนักศึกษาธรรมศาสตร์เป็นสำคัญ ส่วนการสอบสวนข้อเท็จจริงเป็นเรื่องของมหาวิทยาลัยที่จะรับไปดำเนินการ

สำหรับความคิดเห็นของสภามหาวิทยาลัยที่เสนอต่อผู้บริหารมหาวิทยาลัยในวันนี้  มหาวิทยาลัยเห็นว่ามหาวิทยาลัยเป็นสถาบันการศึกษาและนักศึกษาก็เป็นส ่วนหนึ ่งของมหาวิทยาลัย ฉะนั้นผู้บริหารต้องดูแลนักศึกษาอย่างระมัดระวังภายใต้รัฐธรรมนูญและกรอบของกฎหมาย

“ส่วนของข้อเรียกร้อง 3 ประเด็นของนักศึกษา อะไรที่ไม่อยู่นอกกรอบของรัฐธรรมนูญและกรอบกฎหมาย ที่ผ่านมามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ก็ให้สิทธิและเสรีภาพนักศึกษาที่จะพูด แต่อะไรที่ก้าวล่วงก็ต้องดูแลให้ดีโดยสภามหาวิทยาลัยยืนยันในจุดยืนของการเป็นสถาบันการศึกษาที่สนับสนุนการปกครองในระบอบ​ประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข” 

ศาสตราจารย์พิเศษ นรนิติ​ กล่าวว่า จากสถานการณ์ในขณะนี้รู้สึกเป็นห่วงและไม่อยากให้เกิดความรุนแรงเหมือนที่เคยเกิดในอดีต จึงหวังว่ากระบวนการสันติวิธีจะดำเนินได้ในสถานการณ์ปัจจุบัน

นายกฯ รับไม่สบายใจชุมนุมที่ธรรมศาสตร์

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ