“เมืองการบิน” จุดเปลี่ยนยกระดับการท่องเที่ยวไทย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




การหายไปของนักท่องเที่ยวต่างชาติในเมืองพัทยา ถือเป็นปัจจัยที่ทำให้หลายธุรกิจได้รับผลกระทบเป็นอย่างหนักจากภาวะ โควิด-19 ในช่วงนี้ แต่ในอนาคตอาจมีสัญญาณที่จะเป็นจุดสำคัญในการยกระดับการท่องเที่ยวเมืองพัทยา แต่จะเป็นอะไร และคืออะไร

เมืองพัทยา สีสันแห่งการท่องเที่ยวภาคตะวันออก จนหลายคนชินตากับภาพเมืองที่ไม่เคยหลับไหล คลาคล่ำไปด้วยนักท่องเที่ยวในงานเทศกาลต่างๆตลอดปี ล้วนเป็นเสน่ห์ดึงดูดนักท่องเที่ยว ปีละกว่า 10 ล้านคน ไม่ว่าจะเป็นชาวจีน อินเดีย และรัสเซีย จนถือเป็นหัวหอกสำคัญในการสร้างรายได้ให้กับประเทศปีละกว่า 250,000 ล้านบาท

เปิดศักยภาพ “เมืองการบิน” เดินหน้าลงทุนฝ่าโควิด-19

แม้ในช่วงนี้ที่จะประสบกับภาวะวิกฤต โควิด-19 ที่ธุรกิจท่องเที่ยวจำนวนมากได้รับผลกระทบอย่างหนัก ขณะเดียวกันก็ยังมีสัญญาณที่เป็นแสงสว่างในอนาคตของธุรกิจการท่องเที่ยว นั่นคือ โครงการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภา และเมืองการบินภาคตะวันออก ในพื้นที่อีอีซี ที่จะยกระดับสนามบินอู่ตะเภาให้เป็น “สนามบินนานาชาติเชิงพาณิชย์หลัก แห่งที่ 3" เชื่อมสนามบินดอนเมืองและสุวรรณภูมิ ด้วยรถไฟความเร็วสูง ทำให้ทั้ง 3 สนามบินสามารถรองรับผู้โดยสารรวมกันได้มากถึง 200 ล้านคนต่อปี

นอกจากนี้ ยังทำให้เกิดเป็นศูนย์กลางการพัฒนาธุรกิจเป้าหมาย โดยเฉพาะการเป็น “ศูนย์กลางอุตสาหกรรมท่องเที่ยว และ Logistics & Aviation" ให้เกิดเป็นเมืองท่าและเมืองธุรกิจสำคัญของประเทศไทย โดยเข้าเชื่อมโยงเป็นส่วนขยายของกรุงเทพฯ และปริมณฑลไปทางตะวันออก ส่งผลให้ในอนาคตจะมีนักท่องเที่ยวนักลงทุนเข้ามาอีกมาก

สอดคล้องกับผู้ประกอบการด้านการท่องเที่ยวในเมืองพัทยา ที่มองว่า เมืองการบินจะมาช่วยสนับสนุนภาคการท่องเที่ยวในภาคตะวันออกได้เป็นอย่างดี ด้วยความสะดวกสบายในการเดินทางให้นักท่องเที่ยว และการยึดโยงสนามบินทั้ง 3 แห่งเข้าเป็นหนึ่งเดียวผ่านรถไฟฟ้าความเร็วสูง

ส่วนการปรับตัวของผู้ประกอบการนั้น ประธานสภาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวจังหวัดชลบุรี มองว่า ในอนาคตอีก 5-6 ปีข้างหน้า เมื่อโครงการเมืองการบินเสร็จสิ้น โครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่เหล่านี้ ผนวกกับพื้นที่การลงทุนพิเศษในอีอีซี จะเป็นการดึงดูดนักลงทุนจากทั่วโลกเข้ามาที่ประเทศไทย สร้างให้เกิดเป็นศูนย์กลางธุรกิจ และการท่องเที่ยวได้อย่างแท้จริง เพราะมีทั้งพื้นที่ธุรกิจอุตสาหกรรมหนัก อุตสาหกรรมแห่งอนาคตที่เป็น S-Curve รวมถึงมีแหล่งท่องเที่ยวสำคัญ ชายทะเล เกาะ ภูเขา อาหาร และวัฒนธรรมอันยอดเยี่ยมเป็นทุนเดิม

ฉะนั้น เมื่อรูปแบบกลุ่มลูกค้าที่เข้ามาในอนาคตจะเปลี่ยนไป คุณธเนศ มองว่า เป็นโอกาสที่เพิ่มขึ้นของผู้ประกอบการ แต่ก็ต้องปรับตัวให้ตอบโจทย์กับกลุ่มเป้าหมายในอนาคตด้วย เช่น สิ่งอำนวยความสะดวกที่เหมาะกับนักธุรกิจ และครอบครัวที่เดินทางมาพักอาศัย หากผู้ประกอบการมีการปรับตัวคว้าโอกาสเหล่านี้ไว้ได้ โครงการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภาและเมืองการบินภาคตะวันออก ก็จะยิ่งเป็นตัวคูณของภาคการท่องเที่ยว ให้เศรษฐกิจไทยกลับมาบินสูงได้อีกครั้ง

เปิดความพร้อมพัฒนาเมืองการบินสู่ “ประตูเศรษฐกิจเอเชีย”

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ