เปิดภาพนาทีอาคารหอพักทรุดตัว คนเช่าหนีอลหม่าน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




วิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทยเข้าตรวจสอบอาคารหอพักในจังหวัดสมุทรสาคร ที่เกิดเหตุทรุดตัว คาดสาเหตุเพราะก่อสร้างริมน้ำ ลองย้อนกลับไปดูภาพช่วงเวลาเกิดเหตุ ซึ่งผู้เช่าหลายคนต่างวิ่งหนีกันอลหม่าน แต่ดีที่ไม่มีใครบาดเจ็บ-เสียชีวิต

นาทีห้องพัก 3 ชั้น ทรุดตัวกลางดึก ผู้เช่าหนีตายกว่า 50 ชีวิต!

วิศวกรรมสถาน คาด ตึกเก่า รื้อถอนผิดพลาด เหตุตึกถล่มย่านรามคำแหง

ภาพนาทีที่อาคารหอพัก 3 ชั้น ในตำบลพันท้ายนรสิงห์ อำเภอเมืองสมุทรสาครทรุดตัวลงมา จนเสาอาคาร และรั้วด้านหน้าหัก โค้งงอ เศษชิ้นส่วนฟุ้งกระจายและตกใส่รถยนต์ และรถจักรยานยนต์ที่จอดอยู่ด้านหน้าได้รับความเสียหาย

ขณะที่ภาพจากกล้องวงจรปิดภายในอาคาร เป็นภาพอีกมุมหนึ่ง ทำให้เห็นวินาทีที่ตัวอาคารทรุดลงมา ผู้ที่พักอาศัยอยู่ประมาณ 50 คน ต่างวิ่งหนีกันอลหม่าน บางคนออกจากห้องไม่ได้เพราะประตูเปิดไม่ออก เพื่อนที่พักอาศัยอยู่ในหอก็พยายามช่วยพังประตูจากด้านนอก เพื่อให้ลอดออกมาได้  ทำให้ไม่มีใครได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต

ช่วงสายที่ผ่านมาหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง นำโดยนายธีรพัฒน์ คัชมาตย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร และด็อกเตอร์ธเนศ วีระศิริ นายกวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ลงพื้นที่ตรวจสอบอาคารดังกล่าว พบว่าได้ขออนุญาตก่อสร้างถูกต้องจากทางองค์การบริหารส่วนตำบลพันท้ายนรสิงห์

สอบถามผู้รับเหมาก่อสร้าง ชี้แจงว่าอาคารดังกล่าวก่อสร้าง 3 ชั้นด้วยคอนกรีตเสริมเหล็ก ใช้เสาเข็มไอ 26 ยาว 21 เมตร คานเป็นคอนกรีตเสริมเหล็กตามแบบทุกขั้นตอน

ด้านนายกวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย สันนิษฐานว่าสาเหตุของการเกิดเหตุอาคารทรุดตัว มาจากการก่อสร้างอาคารอยู่ริมน้ำ และมีลักษณะของน้ำลดน้ำเพิ่ม ทำให้ดินเกิดการเลื่อนไหล จนถึงจุดวิกฤติที่เกิดการทรุดตัวของอาคาร

เบื้องต้น ทางวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ได้ติดแถบวัดระดับที่ตัวอาคารและตั้งกล้องวัดค่าการเคลื่อนตัว หากในระยะเวลา 1 ชั่วโมงมีการเคลือนตัวที่ตั้งค่าไว้เกิน 0.20 มิลลิเมตร จะไม่อนุญาตให้เข้าใกล้ตัวอาคารอย่างเด็ดขาด พบว่าอยู่ในระยะปลอดภัย จึงอนุญาตให้เจ้าของห้องสามารถเข้าไปเก็บข้าวของที่มีค่าได้โดยมีทีมกู้ภัยเข้าไปด้วยสองคน

สำหรับอาคารหอพักแห่งนี้ ก่อสร้างเมื่อปี 2558 และเปิดให้บริการมานาน 5 ปี  มีวิศวกรออกแบบ และควบคุมการก่อสร้างตามแบบแปลนที่ขออนุญาตถูกต้อง  โดยห้องพักมีทั้งหมด 3 ชั้น ชั้นละ 10 ห้อง รวม 30 ห้อง ปัจจุบันมีผู้เข้าพักอาศัยอยู่ 29 ห้อง เป็นคนไทยทั้งหมดเกือบ 60 คน ขณะเกิดเหตุไม่มีใครได้รับบาดเจ็บ เบื้องต้นเจ้าของหอได้มอบเงินช่วยเหลือให้ผู้พักอาศัย เพื่อช่วยบรรเทาความเดือดร้อน

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ