"วิชา" จ่อชงรื้อคดี "บอส" ที่ยังไม่หมดอายุความทั้งหมด


โดย PPTV Online

เผยแพร่




คณะกรรมการชุด นายวิชา มหาคุณ เตรียมสรุปรายงานคดี "บอส วรายุทธ" ส่งให้นายกรัฐมนตรีในวันนี้ โดยจะเสนอให้รื้อคดีที่ไม่หมดอายุความทั้งหมด หลังพบสำนวนสอบสวนสมยอม-ไม่สุจริต

นายวิชา มหาคุณ ประธานคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง และข้อกฎหมายกรณีคำสั่งไม่ฟ้องคดีอาญาที่อยู่ในความสนใจของประชาชน กล่าวภายหลังเสร็จสิ้นการประชุม สรุปคดีกรณีอัยการสั่งไม่ฟ้อง นายวรยุทธ อยู่วิทยา หรือบอส ที่ขับรถชนตำรวจเสียชีวิตเมื่อปี 2555 ว่ารายงานที่จะนำเสนอนายกรัฐมนตรีในวันนี้(31 ส.ค.)  ขณะนี้ยังไม่ได้มีการนัดเวลา แต่ได้พูดคุยกับนายกฯเรียบร้อยแล้ว ซึ่งก็เป็นไปตามกำหนดเวลา 30 วัน

'ประยุทธ์' เก็บในใจ​ พูดไม่ได้​ คดี​ 'บอส​ อยู่วิทยา'​ เกี่ยวกบก.ยุติธรรม!

คณะกรรมการฯ ได้ความจริงว่าเหตุการณ์บางเหตุการณ์ไม่เป็นความจริง เพราะไม่ได้ทำขึ้นในวันที่เกิดเหตุ ดังนั้นเพื่อให้เห็นว่ามีความผิดพลาดคลาดเคลื่อนอย่างไรบ้าง ซึ่งผิดพลาดตั้งแต่ทำสำนวน โดยเฉพาะสิ่งที่คณะกรรมการฯติดใจมาก คือทำไมถึงเอาผู้ที่เสียชีวิตซึ่งเป็นตำรวจมาเป็นผู้ต้องหาทั้งที่ตายไปแล้ว ไม่มีสิทธิต่อสู้  ถือเป็นเรื่องผิดปกติ

นายวิชา กล่าวว่า ในกระบวนการทั้งหมดพบว่า เป็นกระบวนการที่ร่วมมือกันหลายฝ่าย ไม่สามารถเกิดขึ้นจากฝ่ายพนักงานสอบสวนเพียงฝ่ายเดียว หรือพนักงานอัยการคนเดียว ทั้งกระบวนการอัยการและตำรวจ  

จุดมุ่งหมายของคณะกรรมการฯ คือ ต้องรื้อคดีนี้ใหม่ทั้งหมด ซึ่งมีแนวคำพิพากษาศาลฎีกาว่าการทำสำนวนคดีในลักษณะสมยอม หรือไม่สุจริตจะเสียกันทั้งระบบ จึงจะมีข้อเสนอให้เริ่มต้นใหม่ทั้งหมดเพื่อความยุติธรรมและเป็นธรรม

เมื่อถามว่าบางกรณีที่สามารถหรือคดีขึ้นมาใหม่ได้ จะสามารถเอาผิดกับบุคคลที่เกี่ยวข้องได้หรือไม่ นายวิชา กล่าวว่า ก็ต้องแยกไปให้กับองค์กรที่เกี่ยวข้องทั้งป.ป.ช.สำนักงานคณะกรรมการป้องกัน และปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ(ป.ป.ท.)กรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) ดำเนินการ

เมื่อถามว่าในรายงานที่เสนอต่อนายกฯ จะเอาผิดต่อองค์กรหรือกระบวนการได้หรือไม่ นายวิชา กล่าวว่า มีทั้งสามารถเอาผิดได้เลยและมีทั้งต้องไปขยายผล ซึ่งในรายงานเขียนไว้อย่างชัดเจน

'วิชา'​ เผย​ 'จักรทิพย์'​ รับผิด​ ไม่ตรวจงาน​ 'เพิ่มพูน'ไม่ฟ้อง​ 'บอส'​ ให้สัญญาหาช่องกลับผลคดี!

ดูอีกครั้ง!! 'ดร.สธน' พยานสำคัญที่หายไปจากสำนวน 'บอส อยู่วิทยา' อธิบายความเร็วเฟอร์รารี่

'อำนวย' ฉะ 'อัยการ' โบ้ยผิดตำรวจ ชี้ต้องฟัน 'คนสั่งคดี' ถึงจะรื้อสำนวน 'บอส' ได้

พิรุธอีก! อัยการให้ข้อมูลคดี 'บอส' ใช้เทคนิคยื้อคดี คณะ 'วิชา มหาคุณ' เรียก ผบ.ตร. -อดีตอสส.สอบ

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ