มหา’ลัยจีนขายข้าว 50 กรัม 50 สตางค์ รณรงค์นักเรียนปฏิบัติตาม “ปฏิบัติการจานเปล่า”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




โรงอาหารในมหาวิทยาลัยหนานจิงออกนโยบายขายข้าวราคาถูก แต่กำหนดปริมาณ เพื่อให้ลดปริมาณอาหารเหลือทิ้ง

เมื่อเร็ว ๆ นี้ โรงอาหารของมหาวิทยาลัยการบินและอวกาศหนานจิง นักเรียนสามารถใช้เงิน 1 เหมา (0.1 หยวน หรือ ราว 50 สตางค์ไทย) เพื่อซื้อข้าว 50 กรัมได้

อัปเดต สถานการณ์โควิด-19 ทั้งในไทยและต่างประเทศทั่วโลก 2 ก.ย. 2563

สถานการณ์เด่นรอบโลก 2 ก.ย. 2563

“ปฏิบัติการจานเปล่า” แนวทางแก้ปัญหา Food Waste ของจีน

ในช่วงเวลาอาหารค่ำ โรงอาหารของมหาวิทยาลัยได้เผยแพร่โฆษณาชวนเชื่อซ้ำไปซ้ำมาว่า “ในช่วงการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดโควิด-19 คุณและฉันจะฟันฝ่าไปด้วยกัน สถานการณ์เศรษฐกิจที่ร้ายแรง เราต้องกำจัดขยะ...” ขณะที่นักเรียนหลายคนกำลังถือจานไปซื้ออาหาร โดยในส่วนของข้าวนั้นจะมีราคาแตกต่างกันอยู่ที่ 6 เหมา (3 บาท) 4 เหมา (2 บาท) และ 1 เหมา (50 สตางค์) ให้นักเรียนสามารถเลือกซื้อได้ตามต้องการ

ผู้สื่อข่าวจีนพบว่า ผู้ซื้อข้าวราคาถูกเหล่านี้มักเป็นเด็กผู้หญิง โดยส่วนมากเลือกซื้อข้าวราคา 6 เหมา น้ำหนัก 300 กรัม พนักงานที่ขายข้าวบอกว่า ข้าวราคาถูกเหล่านี้ขายดีมาก

นักเรียนคนหนึ่งที่ซื้อข้าวราคาถูกบอกว่า “ช่วงนี้ฉันกำลังลดน้ำหนัก ข้าวส่วนเล็ก ๆ นี้ไม่เพียงแต่เสริมคาร์โบไฮเดรตให้เท่านั้น แต่ยังเป็นการส่งเสริมปฏิบัติการจานเปล่าของรัฐบาลด้วย”

เป็นที่เข้าใจกันในประเทศจีนโครงการว่า “ข้าว 1 เหมา” เกิดขึ้นเพื่อส่งเสริม “ปฏิบัติการจานเปล่า” ในมหาวิทยาลัย นอกจากนี้ หากนักเรียนกินอาหารจนเหลือแต่ “จานเปล่า” พวกเขาก็อาจจะได้รับรางวัล “จานเปล่าดีเด่น”

ภายในโรงอาหารยังมีป้ายประกาศผู้ที่ได้รางวัล “จานเปล่าดีเด่น” พร้อมของรางวัลหลากประเภท เช่น โยเกิร์ต ชาเย็น ผลไม้ บัตรกำนัลโรงอาหาร เพื่อมอบให้กับ “วีรบุรุษจานเปล่า”

สวี จื้อเหล่ย (Xu Zhilei) ผู้ดูแล บอกว่า เธอจะสังเกตอาหารของนักเรียน และจะมอบรางวัลให้คนที่ทำ “ปฏิบัติการจานเปล่า” สำเร็จ โดยเธอสามารถให้รางวัลได้มากกว่า 200 รางวัลในช่วงมื้อกลางวันหรือมื้อค่ำ

“รางวัลในรูปแบบนี้ทำให้ง่ายมากที่นักเรียนคนอื่นจะเห็น และจะดึงดูดพวกเขาให้เข้าร่วมปฏิบัติการจานเปล่ามากขึ้น”

จางเหล่ย (Zhang Lei) ผู้อำนวยการโรงอาหารบอกว่า ตั้งแต่มีโครงการ “ข้าว 1 เหมา” และ “วีรบุรุษจานเปล่า” พบว่า เด็กนักเรียนมีข้าวเหลือทิ้งในจานน้อยลงเป็นอย่างมาก

“ปฏิบัติการจานเปล่า” เป็นแคมเปญกำจัด ขยะอาหาร หรือ Food Waste จาก สี จิ้นผิง ผู้นำจีน ที่ระบุว่า จีนกำลังประสบปัญหาวิกฤตขาดแคลนอาหาร ในขณะที่เศษขยะจากอาหารมีมากพอให้คนหลายสิบล้านคนกินได้ต่อปี จีงตัดสินใจบังคับลูกค้าและผู้บริโภคให้ลดปริมาณอาหารต่อมื้อลง และขอความร่วมมือจากร้านอาหาร โรงอาหารต่าง ๆ ให้ร่วมกันออกนโยบายให้สอดคล้องกับแคมเปญ

รายงานในปี 2015 โดย China Academy Science และพันธมิตรพบว่า ประเทศจีนมีอาหารในเมืองใหญ่มากถึง 18 ล้านตันต่อปีที่กลายเป็นขยะ เป็นปริมาณที่เพียงพอจะเลี้ยงปากท้องผู้คนได้ 30-50 ล้านคนต่อปี

 

เรียบเรียงจาก Weixin

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ