'บิ๊กตู่' ไฟเขียว 3 โครงการฟื้นเศรษฐกิจ ทุ่ม 4.5 หมื่นล้าน แจก 3 พัน 15 ล้านคน ให้ขรก.หยุดงานไปเที่ยว


โดย PPTV Online

เผยแพร่




พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี โพสต์ผ่านเฟซบุ๊ก ประยุทธ์ จันทร์โอชา  Prayut Chan-o-cha ถึงการประชุม ศบศ.

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี โพสต์ผ่านเฟซบุ๊ก ประยุทธ์ จันทร์โอชา  Prayut Chan-o-cha

คลังเดินหน้าออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ - ท่องเที่ยว

ว่า เมื่อช่วงเช้าผมเข้าประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์เศรษฐกิจที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 หรือ ศบศ.  และได้เห็นชอบเรื่องสำคัญหลายเรื่องครับ ทั้งหมดจะเร่งให้เข้าที่ประชุม ครม. เพื่อพิจารณาและสรุปรายละเอียดอีกครั้งหนึ่งครับ

เรื่องแรกเป็นการกระตุ้นการท่องเที่ยวภายในประเทศ ผมได้เห็นชอบให้มีการเพิ่มสิทธิให้ผู้ลงทะเบียนโครงการเราเที่ยวด้วยกัน และเห็นชอบในหลักการให้ข้าราชการ พนักงาน ลูกจ้าง และพนักงานรัฐวิสาหกิจ สามารถลาพักผ่อนในวันธรรมดาเพิ่มได้ 2 วัน โดยไม่ถือเป็นวันลา เมื่อลงทะเบียนใช้สิทธิ

เรื่องที่สองเห็นชอบมาตรการส่งเสริมการจ้างงานสำหรับผู้จบการศึกษาใหม่ ตั้งแต่ระดับป.ตรี , ปวส. และปวช. จำนวน 260,000 อัตรา โดยมีอัตราค่าจ้างตามวุฒิการศึกษา 9,400 - 15,000 บาท/เดือน โดยวางกรอบระยะเวลาการจ้างงาน 1 ปี ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2563 ถึงวันที่ 30 กันยายน 2564

เรื่องที่สาม ได้เห็นชอบในหลักการมาตรการกระตุ้นการใช้จ่ายเพื่อช่วยลดค่าครองชีพของประชาชน ส่งเสริมการบริโภค และช่วยเหลือผู้ประกอบการรายย่อยทั่วไปโดยรัฐบาลจะช่วยค่าใช้จ่ายให้กับประชาชน จำนวนประมาณ 15 ล้านคน และกลุ่มร้านค้าที่จะเข้าร่วมโครงการโดยมุ่งเน้นไปที่ร้านค้ารายย่อย หาบเร่ แผงลอย อีกประมาณ 80,000 แห่ง ผ่านกลไกกระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ของรัฐบาล

ขอให้พี่น้องประชาชนรอฟังรายละเอียดผ่านช่องทางของรัฐบาลในเร็วๆ นี้ต่อไปนะครับ

ส่วนบ่ายวันนี้ผมและทีมงานจะเดินทางลงพื้นที่ไปพบชาวสุโขทัย #น้ำท่วมสุโขทัย ใน ต.คลองกระจง และ ต.ท่าทอง พร้อมนำกำลังใจและความห่วงใยไปมอบให้แก่พี่น้องที่ได้รับความเดือดร้อน  .. ผมขอเป็นกำลังใจให้ทุกคนมีแรงสู้ และเราจะช่วยกันเป็นกำลังใจให้กันและกัน ผ่านทุกวิกฤตที่เกิดขึ้นนี้ไปด้วยกันครับ

ขณะที่ นายดนุชา พิชยนันท์ รองเลขาธิการสำนักงานพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ หรือ สศช. แถลงมติ โดยที่ประชุม เห็นชอบ ใช้เงินกู้แผนฟื้นฟูเศรษฐกิจ วงเงิน 4.5 หมื่นล้านบาท ในการกระตุ้นเศรษฐกิจ ด้วยวิธีการแจกเงินให้กับผู้ที่มีอายุ 18 ปี ขึ้นไป จำนวน 15 ล้านคน คนละ 3,000 บาท ให้เวลาใช้ 3 เดือน  พร้อมมอบหมายให้กระทรวงการคลัง ไปจัดทำรายละเอียดภายใน 2 สัปดาห์ ก่อนนำมาเสนอให้ที่ประชุมเห็นชอบอีกครั้ง คาดว่าจะเริ่มโครงการได้เดือนตุลาคมนี้ 

สำหรับการจ่ายเงิน 3,000 บาท ให้เวลาใช้ 3 เดือน จะมีรูปแบบคล้ายกับชิมช้อปใช้ โดยจำกำหนดให้ใช้วันละ 100 – 250 บาท กับร้านค้าหาบเร่แผงลอยที่ลงทะเบียน รวมถึงการซื้อของในร้ายสะดวกซื้อและห้างสรรพสินค้า โดยการซื้อของจะเป็นแบบร่วมจ่าย โดยผู้ซื้อจ่าย 50% และ รัฐจ่าย 50% คาดว่าจะทำให้มีเงินหมุนเวียน 9 หมื่นล้านบาท

และอีกมาตรการที่น่าสนใจ คือ การจ้างงานเด็กจบใหม่ 3 กลุ่ม คือ ระดับปริญญาตรี   ประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) และประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) จำนวน 260,000 คน วงเงินรวม 2.3 หมื่นล้านบาท โดยรัฐจะช่วยจ่ายเงินสมทบให้กับนายจ้าง เป็นระยะเวลา  1 ปี ตั้งแต่ ตุลาคม 2563 – ตุลาคม 2564 

โดยอัตราค่าจ้าง จะแบ่งตามวุฒิการศึกษา ปริญญาตรี 15,000 บาทต่อเดือน / ปวส. 11,500 บาทต่อเดือน และ ปวช. 9,400 บาทต่อเดือน  โดยรัฐบาลจะสนับสนุนเงินค่าจ้างร้อยละ 50 ของเงินเดือนตามวุฒิการศึกษา สูงสุดไม่เกิน 7,500 บาทต่อเดือน มีเงื่อนไข คือ นายจ้าง ต้องอยู่ในระบบประกันสังคม และลูกจ้าง ต้องมีสัญชาติไทย อายุไม่เกิน 25 ปี และสำเร็จการศึกษาในปี 2562 – 2563

“ประยุทธ์” โพสต์ขอบคุณทุกคนที่เข้ามาทักทายเพจ ชี้ส่วนใหญ่เขียนเอาสนุก

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ