ผลกระทบการเมือง-เอกชน หลัง “ปรีดี ดาวฉาย” ทิ้ง รมว.คลัง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




การลาออกจากตำแหน่ง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ของนาย ‘ปรีดี ดาวฉาย’ ที่เกิดขึ้นกระทันหัน หลังดำรงตำแหน่งเพียง 20 วันท่ามกลางสถานการณ์ที่รัฐยิ่งต้องสร้างความมั่นใจทางเศรษฐกิจแบบนี้ ถ้าเป็นภาษายุคใหม่ ก็ต้องบอกว่า ครม."โดนเท" เหตุการณ์นี้จะมีผลกระทบอย่างไร ทั้งในมุมมองของการเมือง และมุมมองของภาคเอกชน

นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า แม้จะเป็นช่วงรอยต่อการสรรหารัฐมนตรีใหม่ ก็เชื่อว่าจะไม่มีปัญหาในการทำงาน และมั่นใจว่ารัฐบาลจะสามารถทำงานด้านเศรษฐกิจได้ ส่วนจะมีการแต่งตั้งนายปรีดีขึ้นเป็นที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจของรัฐบาลหรือไม่นั้น อยากให้นายปรีดีได้พักรักษาสุขภาพก่อน แต่ส่วนตัวมั่นใจว่านายปรีดีพร้อมที่จะทำงานช่วยเหลือรัฐบาลอยู่แล้ว

ราชกิจจานุเบกษา ประกาศ 'ปรีดี ดาวฉาย' พ้นรัฐมนตรีคลัง นั่งเก้าอี้เพียง 20 วัน

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขเชื่อว่า ไม่มีผลกระทบต่อรัฐบาล เพราะนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี ปฎิบัติหน้าที่ไปก่อนได้ และไม่ส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่น ทางด้านเศรษฐกิจ ในกระทรวงการคลังเองก็มีรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลังทำหน้าที่อยู่ ตนเชื่อว่าภาคเอกชนยังเชื่อมั่นในรัฐบาล และรัฐบาลก็ไม่ได้ทำอะไรให้เสียหาย ส่วนที่ว่าจะเป็นเพราะการเมืองแรงมากเกินไปจนนายปรีดีอยู่ยากหรือไม่ นายอนุทินกล่าวว่า คนที่จะมาเป็นรัฐมนตรี กระดูกต้องแข็ง ต้องกินแคลเซียมเยอะ ๆ

นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคามพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณี นายปรีดี ดาวฉาย อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังลาออกจากตำแหน่ง ว่า เป็นปรากฎการณ์ที่ไม่ค่อยพบเห็น เพราะเป็นรัฐมนตรีไม่กี่วันก็ลาออก สะท้อนความล้มเหลวรัฐบาลสาเหตุการลาออกเชื่อว่านายปรีดี ดูตัวเลขทางการเงิน ของประเทศและถอดใจ การลาออกครั้งนี้ กระทบกับ เศรษฐกิจของประเทศ กระทบนักลงทุน กระทบความเชื่อมั่น ซึ่งการลาออกครั้งนี้ อาจจะทำให้เศรษฐกิจฟื้นตัวยาก

ส่วนที่มีชื่อของ นายสุชาติ ธาดาดำรงเวช อดีตหัวหน้าพรรคเพื่อไทย และอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ติดโผ เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง นายสุทินระบุว่า เป็นการคาดหมายกันได้ เชื่อว่ารัฐบาลกำลังหาคนมาทำงาน แต่สำหรับชื่อ นายสุชาติ ตนเองไม่ทราบ ซึ่งขณะนี้ยังทำงานอยู่กับพรรคเพื่อไทยอย่างเหนียวแน่น แต่ไม่กล้าฟันธงว่าทาบทามกันจริงหรือไม่หรือเป็นการปล่อยข่าวให้ระแวงกันเอง

ชำแหละ! ปม “ปรีดี ดาวฉาย” ลาออก รมว.คลัง

ขณะที่ภาคเอกชน แนะรัฐบาล ต้องเร่งหารัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังคนใหม่ เพื่อดึงความเชื่อมั่นให้เร็วที่สุด ย้ำต้องเป็นคนที่เข้าใจปัญหาเศรษฐกิจ เพราะปัจจุบันสถานการณ์อยู่ในภาวะยากลำบาก

นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย หรือ ส.อ.ท. เปิดเผยว่า ผลกระทบจากการลาออกของนายปรีดี ดาวฉาย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ขึ้นอยู่กับรัฐบาลจะจัดหาคนมาทดแทนได้เร็วแค่ไหน หากได้รัฐมนตรีคนใหม่มาเร็ว และเป็นคนที่เหมาะสมก็แก้ไขปัญหาตรงนี้ได้ แต่คนที่จะเข้ามานั่งในตำแหน่งนี้ได้มองว่า อยากได้คนที่มีประสบการณ์ เข้าใจปัญหา เพราะตอนนี้เองโควิด-19 มีปัญหาการแพร่ระบาดไปทั่วโลก กลไกการแก้ปัญหา ที่สำคัญคือการทำงานร่วมกัน รัฐบาลควรจะไปในทิศทางเดียวกัน เพื่อให้การแก้ไขออกมาชัดเจนไม่ติดขัด การจะเป็นรัฐมนตรีคนนอก หรือ คนใน นายสุพันธุ์ บอกว่า คนไหนก็ได้ที่เหมาะสม แต่การที่จะไม่มีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเลย เป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้

ด้านนายชัยรัตน์ ไตรรัตนจรัสพร ประธานสภาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย มองว่า ในด้านนโยบายคงไม่มีผลกระทบมาก เพราะเริ่มทำงานเพียงไม่กี่วันเท่านั้น แต่ที่สำคัญคือในส่วนของความเชื่อมั่น เพราะรัฐมนตรีใหม่ที่ภาคเอกชนให้ความมั่นใจ แต่เข้ามาได้เพียงไม่กี่วันแล้วลาออก ย่อมกระทบกับความเชื่อมั่นต่อภาพเศรษฐกิจอย่างแน่นอน

เอกชน จี้ รบ.เร่งหา รมว.คลังคนใหม่ ดึงความเชื่อมั่นคืน ย้ำต้องเข้าใจปัญหาเศรษฐกิจ

นอกจากนี้ก็ยังมีมุมมองที่น่าสนใจจากนักวิชาการ เช่นผู้ช่วยศาสตราจารย์วันวิชิต บุญโปร่ง อาจารย์ประจำภาควิชารัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต ที่ตั้งข้อสังเกตุว่า หากมีปัญหาสุขภาพจริง ก็ต้องแจ้งไม่ประสงค์รับตำแหน่งตั้งแต่แรก แต่เชื่อว่าการอ้างแบบนี้จะทำให้ไม่ถูกขยายเป็นประเด็นอื่น

อาจารย์วันวิชิต เชื่อว่า การลาออกของนายปรีดี มีปัจจัยสำคัญจากปัญหาการโยกย้ายตำแหน่งภายใน โดยเฉพาะ ตำแหน่งระดับอธิบดีกรมต่างๆ ที่นายปรีดี ไม่สามารถแต่งตั้งคนที่เหมาะสมที่สุดได้ด้วยตัวเอง ซึ่งถือเป็นเรื่องที่ไม่ได้รับการให้เกียรติและทำงานท่ามกลางความลำบากใจ แม้จะอยู่ในตำแหน่งเจ้ากระทรวง แต่ไม่มีอำนาจตัดสินใจด้วยตัวเอง ขณะเดียวกันพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ไม่สามารถตอบสนองความต้องการ หรือให้อำนาจเป็นอิสระในการบริหารงานของนายปรีดีได้

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ