“อุทัย” ชี้ เยาวชนลุกฮือ เพื่อให้เกิดสิ่งที่ดีกว่าปัจจุบัน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ปรากฎการณ์นักเรียน นิสิต นักศึกษา ชุมนุม ขับไล่รัฐบาล วันนี้มีความเห็นจากนายอุทัย พิมพ์ใจชน อดีตประธานรัฐสภา และอดีต ประธานสภาร่างรัฐธรรมนูญ 2540 มองว่า ปรากฎการณ์นี้เกิดขึ้น เพราะเยาวชนกลุ่มนี้ ถูกกดทับจากความผิดปกติทางการเมือง เช่น รัฐธรรมนูญปี 2560 ที่ให้อำนาจ ส.ว.โหวตนายกฯ รวมถึงการเติบโตขึ้นมาในยุคที่มีการรัฐประหาร จึงออกมาเรียกร้อง เพื่อให้เกิดสิ่งที่ดีขึ้นกว่าปัจจุบัน

"ชยิกา" ชี้ นักเรียนชุมนุม สะท้อนเยาวชนเห็นปัญหาบ้านเมือง จากผลพวงรัฐประหาร

“เพื่อไทย” แฉ ครู-อาจารย์ ถูกคาดโทษ หากปล่อยนร.แสดงออกทางการเมือง

เป็นความเห็นของนายอุทัย พิมพ์ใจชน อดีตประธานรัฐสภา และอดีต ประธานสภาร่างรัฐธรรมนูญ หรือ ส.ส.ร.2540 ถึง ปรากฎการณ์นักเรียน นิสิต นักศึกษา ออกมาชุมนุม ขับไล่รัฐบาลและเรียกร้องให้แก้ไขเพิ่มรัฐธรรมนูญ 2560 เพราะเห็นว่ารัฐธรรมนูญฉบับนี้มีปัญหา โดยเฉพาะอำนาจ ส.ว.ที่ถูกเลือกโดยคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. และมีสิทธิเลือก นายกรัฐมนตรี รวมถึงกลไกต่างๆ มองว่าเป็นกติกาที่บิดเบี้ยว หลายทุกฉบับ

และเยาวชนเหล่านี้เติบโตขึ้นมาในยุคที่มีการรัฐประหาร ไม่ว่าจะเป็น รัฐประหาร 2549 รัฐประหาร 2557 นายอุทัยมองว่านี่เป็นสิ่งที่กดทับเยาวชนจนทำให้ออกมาประท้วงเพื่ออยากเห็นประเทศที่ดีกว่า

นายอุทัยบอกว่า รัฐบาลควรจริงใจในการรับฟังความเห็นเหล่านี้ เยาวชนต้องมีสิทธิ์ออกแบบประเทศของตนเอง เพราะเป็นวัยที่จะอยู่กับประเทศนี้นานกว่าคนวัยผู้ใหญ่ แต่หากไม่รับฟังรับเชื่อว่าการเรียกร้องจะเข้มข้นขึ้น และไม่สามารถคาดเดาได้ว่าจะไปสู่จุดไหน

กระแสการชุมนุมครั้งนี้ นายอุทัยมองว่าคล้ายกับเหตุการณ์ก่อน เกิดรัฐธรรมนูญ 2540 ที่ประชาชนเห็นพ้องกันให้แก้ไข นายอทัยเหล่าว่าบรรกาศช่วงนั้น หลังเหตุการณ์พฤษภาฯ 2535 มีการเรียกร้องให้ร่างรัฐธรรมนูญ แต่ผ่านไป 2 ปี ไม่คืบหน้า

กระทั่งเรืออากาศตรีฉลาด วรฉัตร ต้องออกมาอดอาหาร เรียกร้องให้มีการร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ และศาสตราจารย์พิเศษ มารุต บุนนาค ประธานรัฐสภา สั่งแต่งตั้งคณะกรรมการพัฒนาประชาธิปไตย หรือ คพป.ขึ้นมา ศึกษาค้นคว้าและเสนอแนะในการพัฒนาหรือปฏิรูปการเมืองการปกครอง

ต่อมาปี 2538 นายบรรหาร ศิลปอาชา นายกรัฐมนตรี ตั้งคณะกรรมการปฏิรูปการเมือง หรือ คปก.ขี้นมา และนำไปสู่การแก้ไขรัฐธรรมนูญ และ ตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญหรือ ส.ส.ร.2540

ซึ่งนายอุทัยบอกว่า ช่วงเหตุการณ์นี้คล้ายกับการเมืองในปัจจุบัน ที่กระแสประชาชนเรียกร้องอย่างมีพลัง แต่รอให้ผู้มีอำนาจตัดสินใจ

คำพูดของนายอุทัยกับความเห็นการลุกขึ้นประท้วงของเยาวชนในยุคนี้ที่โตมากับการรัฐหาร อาจเปรียบเทียบได้กับการประท้วงของคนยุค 14 ตุลาคม 2516 .ซึ่งขณะนั้นเป็นคนที่เกิดในยุค 2490 เป็นต้นมา กระทั่งโตเป็นหนุ่มสาวในยุคแสวงหาหลังปี 2500 ระหว่างการครองอำนาจทางการเมืองของ"สฤษดิ์-ถนอม-ประภาส-ณรงค์" ตั้งแต่ปี 2500 เป็นต้นมาถึง 2516 มีมีรัฐประหารต่อเนื่อง 10 ครั้ง เช่น รัฐประหารปี 2491 /2494 // /2500/2501 2514 เป็นต้น

ขณะที่เด็กหนุ่มสาวยุคนี้ีรับรู้กับการรัฐประหาร 2549 และ 2547 และย้อนการรับรู้ประวัติศาสตร์การรัฐประหาร 2534 ต้นเหตุความรุนแรงทางการเมืองในปี 2553

นักเรียนชู 3 นิ้ว "ณัฏฐพล" ไม่ห้าม เตือน ระวังการแสดงออก หวั่น สังคมแตกแยก

 

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ