กลุ่มอนุรักษ์ฯ เปลี่ยนเขตเหมืองหินให้เป็นเขตป่าชุมชน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ชาวบ้านกลุ่มอนุรักษ์ป่าชุมชนเขาเหล่าใหญ่-ผาจันใด จังหวัดหนองบัวลำภู ดีใจได้พื้นที่เหมืองหิน ในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติคืนหลังต่อสู้คัดค้านมานาน หลังจากนี้จะดำเนินการปลูกป่าตั้งหมู่บ้าน หลังจากหมดสัมปทานบัตร

ชาวบ้านกลุ่มอนุรักษ์ป่าชุมชนเขาเหล่าใหญ่-ผาจันใด จ.หนองบัวลำภู ประกาศหยุดเหมืองหินที่รุ่นเรา ได้ตั้งขบวนเดินเท้า แสดงสัญลักษณ์ ทวงคืนผืนภูผาป่าไม้ จากเหมืองหินที่เข้าทำประโยชน์ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ ป่าเก่ากลอยและป่านากลาง ซึ่งสัมปทานบัตร ได้หมดอายุลงแล้ว ชาวบ้านจึงจะเปลี่ยนพื้นที่ให้เป็นเขตป่าชุมชนนับแต่นี้เป็นต้นไป

ชาวเหมืองตะกั่วพัทลุง เผย 5 เหตุผลค้านเขื่อนกรมชลฯ

โดยกลุ่มชาวบ้านได้นำธงอนุรักษ์สีเขียวไปขึ้นเสาไว้บริเวณบนภูเขาที่มีการทำเหมืองหิน จากนั้นได้ทำพิธีปักป้ายหมู่บ้าน ในพื้นที่บริเวณเหมืองหิน ชื่อ หมู่บ้านผาฮวกพัฒนา ชาวประชาสามัคคี และป้ายรณรงค์ตามบริเวณหน้าผาหิน โดยมีหมอพราหมณ์ทำพิธีสวดมนต์เพื่อความอยู่เย็นเป็นสุขในการตั้งหมู่บ้าน  พร้อมประกาศเจตนารมณ์ ปลดแอกดงมะไฟ คืนความยุติธรรมให้ 4 นักต่อสู้ ด้วย

นอกจากนี้ กลุ่มชาวบ้านยังได้แสดงออกเชิงสัญลักษณ์ ฉีกกระดาษการขอประทานบัตรของเหมืองหิน พร้อมกับประกาศจุดจบเหมืองหิน ก้าวเข้าสู่วาระการฟื้นฟูภูผาป่าไม้ เปลี่ยนเขตเหมืองหินให้เป็นเขตป่าชุมชน  หยุดเหมืองหินที่รุ่นเรา โดยการฟื้นฟูภูผาป่าไม้และพัฒนาดงมะไฟเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวเชิงโบราณคดีต่อไป

ชุดปฏิบัติการ ศปป.4 กอ.รมน. ตรวจสอบโรงโม่หินทำผิดกฎหมาย

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ