“นักศึกษา – เด็กจบใหม่” ห่วงตกงาน เร่งปรับตัวสู้เศรษฐกิจ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรณีการระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่กระทบเศรษฐกิจ จนหลายสำนักต่างออกมาประเมินว่า มีความเสี่ยงที่คนจะตกงานสูงถึง 8 ล้าน หากสถานการณ์ยังยืดเยื้อโดยเฉพาะกลุ่มที่ได้รับผลกระทบ คือ นักศึกษาที่จบใหม่ หรือ กลุ่มที่กำลังจะออกมาสู่ตลาดแรงงานราว 500,000 คนต่อปี ที่กำลังเป็นกังวลว่าอาจจะไม่มีตำแหน่งงานรองรับในระบบการจ้างงาน แม้ล่าสุดรัฐบาลออกมาตรการช่วยการจ้างงาน 2.6 แสนคน โดยช่วยจ่ายค่าจ้าง 50%

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เสียงสะท้อนของนักศึกษาในระดับอุดมศึกษา ของมหาวิทยาลัยเอกชนแห่งหนึ่ง ที่มีความกังวลถึงบรรยากาศความต้องการตำแหน่งงานในอนาคต หลังการระบาดของโรคโควิด-19 โดยหลายฝ่ายออกมาคาดการณ์ว่า หากสถานการณ์ยังยืดเยื้ออาจจะทำให้มีคนเสี่ยงตกงานถึง 8 ล้านคน

เปิดแนวทาง "จ้างเด็กจบใหม่" รัฐช่วยจ่ายเงินเดือนให้ครึ่งหนึ่ง

สภาองค์การนายจ้างผู้ประกอบการค้าและอุตสาหกรรมไทย ประเมินว่า แต่ละปีจะมี เด็กจบการศึกษาเข้าสู่ตลาดแรงงาน 520,000 คนต่อปี คาดว่า ปีนี้จะมีนักศึกษาจบใหม่ที่ตลาดแรงงานดึงตัวไปทำงาน 10% ทำให้อีกเกือบ 450,000 คน อาจจะว่างงาน หากรัฐบาลไม่มีมาตรการออกมาดูแล ซึ่งยังไม่รวมกับคนว่างงานสะสมในปัจจุบันที่มีอยู่ประมาณ 2.1 ล้านคน

โดย ศุภโชติ สมเพ็ชร นักศึกษาชั้นปีที่สี่ คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ วัย 23 ปี ขายเครื่องดื่มต่างๆ ในช่องทางออนไลน์ จนสร้างกำไรเฉลี่ย 14,000 บาทต่อเดือน และตั้งใจว่าจะเพิ่มยอดขาย และขยายกลุ่มลูกค้าให้มากขึ้น สร้างเป็นอาชีพสำรองไว้ เนื่องจากเกรงว่าหากเมื่อถึงวันที่จบการศึกษา อาจไม่มีตำแหน่งงานรองรับ

'บิ๊กตู่' ไฟเขียว 3 โครงการฟื้นเศรษฐกิจ ทุ่ม 4.5 หมื่นล้าน แจก 3 พัน 15 ล้านคน ให้ขรก.หยุดงานไปเที่ย...

ขณะที่เรื่องปัญหาการว่างงาน ก็เป็นโจทย์ใหญ่ของรัฐบาล ที่ล่าสุดเตรียมจัดหาตำแหน่งงานรองรับ 1 ล้านตำแหน่ง ซึ่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน รับลูกในนโยบายนี้ มั่นใจจะสามารถเริ่มจับคู่ผู้ว่างงาน และนายจ้าง 1 ล้านตำแหน่ง ภายในงาน Job Expo ที่ อาจจะจัดขึ้นอย่างเร็ว ๆ ในช่วงปลายเดือนกันยายนนี้

เอกชน จี้ รบ.เร่งหา รมว.คลังคนใหม่ ดึงความเชื่อมั่นคืน ย้ำต้องเข้าใจปัญหาเศรษฐกิจ

 

จิตริน ชานกว้าง ถ่ายภาพ

มาสิรี กล่อมแก้ว รายงาน

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ