บุคลากรแนวหน้ารัสเซียไม่เชื่อมั่นวัคซีน Sputnik-V หวั่นถูกบังคับฉีด


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ครูและแพทย์บางส่วนในรัสเซียไม่เชื้อมั่นในวัคซีนโควิด-19 ของประเทศที่ปธน.ปูตินบอกว่ามีประสิทธิภาพ แต่ไม่กล้าขัดขืนหากรัฐบังคับฉีดวัคซีน หวั่นมีบทลงโทษ

หลังจากที่ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซียประกาศความสำเร็จในการพัฒนาวัคซีนโควิด-19 ชื่อ Sputnik-V ก็มีแนวทางที่จะเปิดโอกาสให้บุคลากรในแนวหน้าได้เข้าถึงวัคซีนก่อน โดยทางการรัสเซียได้จัดให้ แพทย์ พยาบาล ครู อยู่ในกลุ่มบุคลากรแนวหน้า คาดว่าจะฉีดวัคซีนแม้การทดสอบในมนุษย์ระยะที่ 3 ยังไม่สิ้นสุดลงก็ตาม

รัสเซียเผยรายงานผลการทดสอบวัคซีนโควิด-19 ทางการเป็นครั้งแรก

เส้นทาง “Sputnik-V” วัคซีนโควิด-19 ที่ทั้งโลกกังขา

แต่บุคลกากรแนวหน้าบางส่วนไม่เชื่อคำกล่าวอ้างของปูตินเกี่ยวกับประสิทธิภาพของวัคซีนตัวนี้ และไม่เต็มใจที่จะเป็นหนูทดลองให้รัฐบาล

สหภาพครูรัสเซีย หรือ “อูชิเทล (Uchitel)” ได้ยื่นคำร้องออนไลน์เพื่อเรียกร้องให้สมาชิกสหภาพปฏิเสธการรับวัคซีน Sputnik-V อย่างเด็ดขาด ด้วยเหตุผลด้านความปลอดภัย และแสดงความกังวลว่าการฉีดวัคซีน ซึ่งปัจจุบันเป็นไปโดยสมัครใจ ไม่ควรบังคับฉีดให้บุคลากรแนวหน้า เว้นแต่การทดลองทางคลินิกจะเสร็จสมบูรณ์ทุกขั้นตอน

ยูริ (Yuri Varlamov) ครูในมอสโกและสมาชิกสหภาพกล่าวว่า เขาไม่ต้องการรับวัคซีนเพราะไม่เชื่อว่ามันจะปลอดภัย “ก่อนการทดลองสมบูรณ์พวกเขาไม่สามารถบังคับให้เราฉีดวัคซีนได้ แต่ผมรู้ว่าในโรงเรียนและหน่วยงานของรัฐบางแห่ง ผู้คนกำลังพูดว่าจะถูกบังคับฉีดวัคซีนภายในสิ้นปีนี้”

มารินา บาลูเยวา (Marina Balouyeva) ประธานร่วมสหภาพอูชิเทลและอดีตครูสอนภาษาอังกฤษ เผยว่า ยังไม่แน่ใจว่าจะมีการลงโทษผู้ที่ไม่รับการฉีดวัคซีน Sputnik-V หรือไม่ โดยขึ้นอยู่กับอาจารย์ใหญ่ของแต่ละโรงเรียน ทั้งนี้โรงเรียนส่วนใหญ่ในรัสเซียมีสิ่งที่เรียกว่า "โบนัสจูงใจ" ซึ่งเป็นกองทุนเงินที่ฝ่ายบริหารสามารถแจกจ่ายได้ตามที่เห็นสมควร ซึ่งครูบางคนอาจถูกกีดกันจากเงินส่วนนี้หากพวกเขาไม่เข้ารับการฉีดวัคซีนโควิด-19 ของรัสเซีย

ด้านศัลยแพทย์ของโรงพยาบาลในมอสโกรายหนึ่งซึ่งไม่ประสงค์เปิดดเผยชื่อ บอกว่า เขามีความกังวลเกี่ยวกับวัคซีนโควิด-19 ของรัสเซีย แต่กลัวว่าจะมีปัญหาในที่ทำงานหากเขาออกมาต่อต้านวัคซีนอย่างเปิดเผย

เมื่อปูตินประกาศเปิดตัววัคซีนช่วงต้นเดือนสิงหาคม ศัลยแพทย์รายนี้ก็เริ่มปรึกษากับผู้เชี่ยวชาญที่ใกล้ชิดทันที “ผมไม่ใช่ผู้เชี่ยวชาญด้านวัคซีน ดังนั้นผมจึงโทรไปหานักภูมิคุ้มกันวิทยา และพวกเขาบอกว่า ‘อย่าฉีดเลย วัคซีนนั่นยังหยาบอยู่’"

เขาไม่รู้ว่าวัคซีนจะถูกส่งมาที่โรงพยาบาลเมื่อใด แต่กล่าวว่ามีเพื่อนร่วมงานเพียงไม่กี่คนที่กล้าปฏิเสธไม่รับวัคซีนด้วยเหตุผลเดียวกัน คือกลัวมีปัญหาในที่ทำงาน

“ลัทธิเผด็จการนิยมยังคงมีอยู่ในรัสเซีย โดย 2 ภาคส่วนที่ทำอะไรไม่ได้มากที่สุดคือบุคลากรการศึกษาและบุคลากรการแพทย์ เมื่อปีที่แล้วผมและทุกคนต้องฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ เพราะถ้าไม่ฉีดอาจจะมีบทลงโทษ” ศัลยแพทย์กล่าว

อนามัยโลกเดินหน้าคุยรัสเซีย เรื่องวัคซีนโควิด-19

รัสเซีย อนุมัติใช้วัคซีน โควิด-19 ประเทศแรกในโลก

เรียบเรียงจาก CNN

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ