ตะลุย! ล่องเรือ “บูนาดารา” ชมอุโมงค์โกงกาง แหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




พาชมท่าเรือสำคัญแห่งหนึ่งในภาคใต้ “บูนาดารา” พร้อมกับล่องเรือชมป่าโกงกาง สัมผัสธรรมชาติท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ใน จ.ปัตตานี

“สกายวอร์กอัยเยอร์เวง” จุดชมทะเลหมอกแห่งใหม่เบตง เสร็จทัน 20 ก.ย.นี้

ส่อง! จุดเที่ยว “นราธิวาส” ดินแดนใต้สุดปลายสยาม

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) พาคณะสื่อมวลชนลงพื้นที่เยี่ยมชมชุมชนท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ Buna Dara (บูนาดารา) ที่ ต.ตะโละกาโปร์ อ.ยะหริ่ง จ.ปัตตานี ซึ่งเป็นชุมชุนที่ประกอบอาชีพหาปลาเป็นหลัก แต่ต้องการหารายได้เสริม จึงได้ร่วมแรงร่วมใจจัดตั้งชุมชนท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ Buna Dara ด้วยการนำเรือหางตัดเล็กมาดัดแปลงเป็นเรือนำเที่ยวพาชมอุโมงค์โกงกางในพื้นที่ป่าชายเลนเลนตะโละกาโปร์ ผ่านคลองหลายสาย ทั้ง คลองกอและ คลองตาเงาะ คลองโพรงกบ และทะเลใน

นายมะเยะ แดเมาะ ประธานชุมชนท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ Buna Dara อ.ยะหริ่ง จ.ปัตตานี เล่าว่า Buna Dara (บูนาดารา) เป็นชื่อที่ต้องการให้สอดคล้องกับอาเซียน และวิถีชุมชน โดย “บูนา” เป็นชื่อของหมู่บ้านในชุมชน และ “ดารอ” เป็นชื่อต้นที่ตั้งของท่าเรือ เดิมท่าเรือนี้เคยเป็นที่แลกเปลี่ยนสินค้า ในสมัยเกือบ 100 ปีก่อน เรือจากยุโรปมักนำสินค้าลงเรือเล็กแล้วมาขนถ่ายที่ท่าเรือแห่งนี้เป็นจำนวนมาก จึงมองเห็นศักยภาพของชุมชนที่จะทำเป็นแหล่งท่องเที่ยว เพราะท่าเรือมีประวัติศาสตร์มานาวนาน ประกอบกับมีรีสอร์ทสร้างขึ้นใกล้กับชุมชน จึงต้องสร้างจุดเด่นให้คนแวะมาที่แห่งนี้ให้ได้ นับแต่นั้นมาหลังกลายแหล่งท่องเที่ยว ก็สร้างรายได้ให้กับชุมชุนเป็นจำนวนมาก “แต่ก่อนเราทำแค่อาชีพเสริม แต่วันนี้สร้างรายได้ให้ชาวประมงลำละ 4-5 พันบาทต่อเดือน”

“ถ้าชุมชนไม่เล่นด้วย ไม่ทำด้วย แล้วก็ไม่มีเกราะคุ้มกันของชุมชนมันก็ไม่เกิด ปีที่แล้วเงินสู่ชุมชน 4 – 5 หมื่น เราได้มาจากการท่องเที่ยว และผลิตภัณฑ์ที่เราขาย เพราะเราหัก 10% ของกำไร คืนให้เด็กกำพร้า ตาดีกา (สอนศาสนา) และให้มัสยิด” นายมะเยะ กล่าว

ยลโฉม “สนามบินเบตง” กลางหุบเขา จ.ยะลา ลุ้นเปิดเชิงพาณิชย์ปลายปี’63

สำหรับแผนที่ล่องเรือชมอุโมงค์โกงกางประกอบด้วย 7 จุด เริ่มจากจุดแรกออกจากท่าเรือบูนาดารา จุดที่สองปาแดเบ็น จุดที่สามปลูกป่าโกงกาง จุดที่สี่จุดชมนก 1 จุดที่ห้าลานไม้ไผ่บนต้นโกงกาง จุดที่หกจุดชมนก 2 จุดที่เจ็ดอุโมงค์โกงกาง จุดที่แปดจุดเก็บหอยขาว

ค่าบริการเรือลำละ 700 บาท สำหรับเด็กประถมศึกษา ถึงเด็กมัธยมต้น 1 ลำ นั่งได้ 10 คน เด็กมัธยมปลายขึ้นไป 1 นั่งได้ 7 คน และผู้ใหญ่นั่งได้ 4 คน โดยระหว่างการล่องเรือมีกิจกรรมต่าง ๆ เช่น ดูพระอาทิตย์ตกดิน ปลูกป่าเรียนรู้ทรัพยากรธรรมชาติ เรียนรู้วิถีชีวิตชาวประมง การเก็บหอยขาว ซึ่งเป็นหอยประจำอ่าว รับประทานอาหารบนแพไม้ไผ่กลางป่าชายเลน เป็นต้น

ล่องเรือตามทะเลสาบคอนสตันซ์ พร้อมเที่ยว 3 ประเทศในวันเดียว

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ