อียิปต์ สร้างทางหลวงตัดที่ราบสูงกีซา


โดย PPTV Online

เผยแพร่




อียิปต์กำลังสร้างทางหลวงตัดที่ราบสูงกีซาชานกรุงโคโร ซึ่งเป็นการรื้อฟื้นและขยายโครงการที่ถูกระงับไปในช่วงทศวรรษ 1990 เนื่องจากเสียงคัดค้านจากนานาชาติ

มหาพีระมิดแห่งกีซา จุดหมายปลายทางอันดับหนึ่งของนักท่องเที่ยวที่มาอียิปต์ เป็นหนึ่งใน 7 สิ่งมหัศจรรย์ของโลกยุคโบราณที่หลงเหลืออยู่ และที่ราบสูงที่เป็นที่ตั้งของหมู่พีระมิดนี้ก็เป็นโบราณสถานที่ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกโดยยูเนสโก

อียิปต์โชว์โลงศพทองคำ "ฟาโรห์ตุตันคามุน" ครั้งแรก

ทางหลวงที่กำลังถูกตัดขึ้นนี้เป็นส่วนหนึ่งของการผลักดันโครงการโครงสร้างพื้นฐานที่มีกองทัพอียิปต์เป็นหัวหอก และสนับสนุนโดยประธานาธิบดีอับเดล ฟัตตาห์ อัล-ซีซี ที่กำลังสร้างเมืองหลวงแห่งใหม่ เพื่อลดความแออัดประชากรในกรุงไคโรที่ปัจจุบันอยู่ที่ 20 ล้านคน

ทางหลวงฝั่งเหนือจะตัดผ่านทะเลทรายห่างจากมหาพีระมิด 2.5 กิโลเมตร ขณะที่ทางหลวงฝั่งใต้จะตัดผ่านระหว่างพีระมิดขั้นบันไดแห่งซัคคารา ซึ่งเป็นพีระมิดที่มีอายุเก่าแก่ที่สุด และเมืองดาห์ชูร์ ซึ่งเป็นที่ตั้งของพีระมิดโค้งและพีระมิดแดง  โดยทางหลวงแต่ละเส้นมีความกว้าง 8 เลน

ผู้ที่คัดค้านมองว่าทางหลวงที่ตัดใหม่นี้อาจสร้างความเสียหายที่แก้ไขไม่ได้แก่มรดกโลกที่สำคัญที่สุดแห่งหนึ่งของโลก โดยนักไอยคุปต์วิทยาและนักอนุรักษ์ระบุว่า ทางหลวงดังกล่าวจะทำลายความสมบูรณ์ของที่ราบสูงพีระมิด ทับแหล่งโบราณคดีที่ยังไม่ได้รับการสำรวจ และก่อมลภาวะที่อาจทำให้โบราณสถานเสียหาย สร้างปัญหาขยะ และเปิดพื้นที่ที่เต็มไปด้วยสมบัติล้ำค่าทางโบราณคดีที่เคยเป็นพื้นที่ปิด ให้เป็นเป้าของการปล้นสะดมมากขึ้น

อย่างไรก็ตาม ทางการอียิปต์ระบุว่าทางหลวงนี้จะสร้างขึ้นด้วยความระมัดระวัง และช่วยให้การเดินทางสัญจรดีขึ้นโดยเชื่อมต่อเมืองใหม่และแก้ปัญหาความแออัดในกรุงไคโร

มอสตาฟา อัล-วาซิรี เลขาธิการสภาโบราณคดีสูงสุดของอียิปต์ บอกว่า ถนนใหม่นี้สำคัญมากๆ ต่อการพัฒนา สำหรับชาวอียิปต์ และภายในอียิปต์ พร้อมย้ำว่าทางการดูแลแหล่งโบราณคดีทุกแห่งในอียิปต์เป็นอย่างดี

อัล-วาซิรี ระบุว่า จริงๆ ถนนที่มีอยู่แล้วหลายสายอยู่ใกล้หมู่พีระมิดและมีรถบัสนักท่องเที่ยววิ่งเป็นจำนวนมาก ด้วยเหตุนี้เราจึงผลักดันโครงการพัฒนาเพื่อลดความแออัด  นอกจากนี้ รัฐบาลยังมีแผนที่จะใช้รถบัสนักท่องเที่ยวที่ขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าในเขตที่ราบสูงกีซาเพื่อหลีกเลี่ยงการก่อมลภาวะด้วย

อียิปต์ค้นพบสุสานนักบวชหญิง อายุเก่าแก่ 4,400 ปี

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ