ชาวสเปนประท้วงล็อคดาวน์ในเมืองหลวง หวั่นกระทบคนจน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ในวิกฤตโรคระบาดโควิด-19 โจทย์ใหญ่ของทุกประเทศคือ จะควบคุมโรคระบาดอย่างไรให้กระทบต่อเศรษฐกิจน้อยที่สุด เพราะการปิดเมือง ย่อมนำมาสู่การตกงานและการสูญเสียรายได้จำนวนมหาศาล และคนที่ได้รับผลกระทบมากที่สุดคือคนรายได้น้อย หรือแรงงานหาเช้ากินค่ำ ที่กรุงแมดริดของสเปน ประชาชนหลายร้อยคนออกมาประท้วงต่อต้านมาตรการปิดเมือง พวกเขาคือคนรายได้น้อยและอาศัยอยู่ในชุมชนแออัด

อัปเดต สถานการณ์โควิด-19 ทั้งในไทยและต่างประเทศทั่วโลก 21 ก.ย. 2563

สหรัฐเร่งตรวจโควิด-19 ให้ได้ 1 ล้านคนต่อวัน

ชาวสเปนหลายร้อยรายในกรุงมาดริด เมืองหลวงของสเปน ออกมาประท้วงต่อต้านมาตรการควบคุมการระบาดของไวรัสโควิด-19  พวกเขามองว่ามาตรการเหล่านี้คือการเลือกปฏิบัติ เพราะมันจะส่งผลกระทบต่อประชาชนที่มีรายได้ต่ำ ที่อาศัยอยู่ในพื้นที่แออัด มากกว่ากลุ่มคนอื่นๆ

การประท้วงเกิดขึ้นหลังทางการมาดริดประกาศใช้มาตรการปิดเมืองเป็นเวลา 2 สัปดาห์  โดยพื้นที่สาธารณะและสวนสาธารณถูกปิดชั่วคราว แต่ร้านขายของ ร้านอาหาร และบาร์ สามารถเปิดให้บริการได้ โดยจำกัดให้คนเข้ามาใช้พื้นที่แค่เพียงร้อยละ 50 และจำกัดการรวมตัวไม่เกิน 6 คน

การปิดเมืองครั้งนี้จะส่งผลกระทบต่อประชาชนราว 850,000 คน หรือร้อยละ 13 ของชาวสเปนที่อาศัยอยู่ในแมดริด โดยคนเหล่านี้ส่วนมากมีรายได้น้อยและอาศัยอยู่ในพื้นที่แออัด

ด้าน โฆเซ่ หลุยส์ มาร์ติเนซ-อัลเมด้า นายกเทศมนตรีกรุงมาดริด ได้ออกมาประกาศผ่านทวิตเตอร์ว่า มาตรการปิดเมืองไม่ใช่การเลือกปฏิบัติ และย้ำว่าไม่มีการแบ่งแยกชนชั้นในการป้องกันไวรัสครั้งนี้  ในช่วงหนึ่งเดือนที่ผ่านมา สเปนกลับมาพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่สูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ในช่วงสองสัปดาห์ที่ผ่านมา สเปนพบผู้ติดเชื้อรายใหม่เกือบ 130,000 ราย  ส่งผลให้ขณะนี้สเปนคือประเทศที่มียอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 สูงที่สุดในยุโรปหรือกว่า 640,000 ราย และมียอดผู้เสียชีวิตกว่า 30,000 ราย

สเปนเป็นประเทศที่พึ่งพาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวเป็นหลัก และวิกฤตโควิด-19 ครั้งนี้ทำให้มีคนตกงานไปแล้วกว่า 1 ล้านราย

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ