ไม่จบ! ฝ่ายค้านเกาหลีใต้เรียกร้องสอบข้อเท็จจริง ปม จนท.ประมงถูกทหารเกาหลีเหนือยิง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ดูเหมือนว่าการออกมาขอโทษของ คิมจองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือหลัง ทหารของเกาหลีเหนือยิงเจ้าหน้าที่ประมงของรัฐบาลเกาหลีใต้จนเสียชีวิตและนำศพไปเผาทำลาย จะยิ่งจุดชนวนความขัดแย้งในบานปลายขึ้นไปอีก

เมื่อพรรคฝ่ายค้านของเกาหลีใต้ต่างมองว่า คำขอโทษ ของผู้นำคิม เป็นของปลอม เนื่องจาก ผู้นำคิม ระบุในคำขอโทษทำนองว่าที่ทหารเกาหลีเหนือต้องยิงเนื่องจากเจ้าหน้าที่ประมงบุกรุกพื้นที่และผิดกฎหมาย

สถานการณ์เด่นรอบโลก 27 ก.ย.63

“คิม จองอึน” ส่งจดหมายขอโทษ กรณียิงเจ้าหน้าที่เกาหลีใต้ล้ำน่านน้ำ

ส่งผลให้ประชาชนและพรรคฝ่ายค้านออกมาเรียกร้องให้ มูน แจ-อิน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ ตรวจสอบข้อเท็จจริงและสอบสวนเพิ่มเติม รวมถึงเสนอให้คดีนี้ถูกส่งไปให้ศาลอาญาระหว่างประเทศ และสภาความมั่นคงของสหรัฐทำการพิจารณา

จึงนำไปสู่การพิจารณาประชุมประชุมคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ ของฝ่ายรัฐบาล ว่าจะดำเนินการสอบสวนเพิ่มถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นหรือไม่

ขณะเดียวกัน เกาหลีใต้เพิ่มมาตรการเฝ้าระวังบริเวณชายฝั่งและน่านน้ำนอกชายฝั่งตะวันตก เพื่อให้เกิดเหตุการณ์ที่หน้าเศร้าขึ้นอีก รวมถึงส่งหน่วยลาดตระเวนชายฝั่งเกาหลีใต้ พร้อมเรือหลายสิบลำและเจ้าหน้าที่หลายร้อยคน ออกค้นหาร่างของผู้เสียชีวิตต่อไป

ขณะที่เจ้าหน้าที่ นักการเมือง ของเกาหลีใต้ ออกมาประณามสิ่งที่เกาหลีเหนือทำลงไปว่า "เป็นการกระทำที่โหดร้าย" และกดดันให้เกาหลีเหนือลงโทษผู้ที่เกี่ยวข้อง

แต่ข้อมูลของเกาหลีเหนือ ระบุว่า สาเหตุที่ต้องยิงเจ้าหน้าที่ประมง เพราะเจ้าหน้าที่คนดังกล่าวปฏิเสธที่จะตอบคำถามถึงจุดประสงค์ที่เข้ามาในน่านน้ำและพยายามหลบหนี ทหารเกาหลีเหนือจึงไล่ยิงกว่า 10 นัด ส่วนการนำร่างไปเผา เกาหลีเหนืออ้างว่า เป็นการป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา (โควิด-19)

คุกรุ่น! เกาหลีเหนือสังหารเจ้าหน้าที่ประมงเกาหลีใต้ล้ำน่านน้ำ

เรียบเรียงจาก AP

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ