ททท. เตรียมความพร้อม รับนทท.ต่างชาติล็อตแรก ต.ค.นี้


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลังรัฐบาลเตรียมเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติกลุ่มพิเศษ หรือ Special Tourist Visa ในเดือนตุลาคมนี้ ล่าสุด ททท. จึงเตรียมความพร้อมมาตรการนี้ควบคู่ ด้วยการทำงานร่วมกับสายบิน และสร้างความเข้าใจคนในพื้นที่ที่จะรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ

เปิดรับ "นักท่องเที่ยวต่างชาติ" ชุดแรก 1 ต.ค.นี้

หลังรัฐบาลเตรียมเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติกลุ่มพิเศษ หรือ Special Tourist Visa ในเดือนตุลาคมนี้ ล่าสุด ททท. จึงเตรียมความพร้อมมาตรการนี้ควบคู่ ด้วยการทำงานร่วมกับสายบิน และสร้างความเข้าใจคนในพื้นที่ที่จะรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ ขณะที่ สภาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวฯ ชี้ผู้ประกอบการท่องเที่ยวเตรียมทยอยปิดกิจการอีก ภายในสิ้นปีนี้อาจเห็นคนตกงานจำนวนมาก

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย หรือ ททท. กล่าวถึง การเตรียมความพร้อม ในการเปิดรับนักท่องเที่ยวประเภทพิเศษ Special Tourist VISA หรือ STV ว่าขณะนี้ ททท. ก็ทำงานร่วมกับสายการบิน และบริษัทนำเที่ยวต่างๆ ในการที่จะเตรียมโปรแกรมเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติกลุ่มพิเศษ กลุ่มแรก ที่จะเข้ามาช่วงเดือนตุลาคม 2563 โดยเน้นย้ำว่า การเข้ามาของนักท่องเที่ยวกลุ่ม STV เข้ามาภายในมาตรการสาธารณสุขที่เคร่งครัด เป็นมาตรฐานเดียวกับคนไทยที่กลับมาจากต่างประเทศ และที่สำคัญต้องได้การยินยอมจากพื้นที่จากคนในย่านโรงแรมที่เป็นสถานกักกันตัวทางเลือก Alternative Local State Quarantine หรือ ALSQ ที่ตั้งอยู่นอกกรุงเทพ โดยเบื้องต้นมี 3 จังหวัด คือ ชลบุรี , บุรีรัมย์ และ ภูเก็ต

และหากการเปิดรับนักท่องเที่ยวล็อตแรก เป็นไปได้ด้วยดี ก็เตรียมขยายโรงแรม ALSQ ให้มากขึ้น ระหว่างนี้ จะต้องสร้างความเข้าใจให้ประชาชนรับทราบ ถึงขั้นตอนการกักตัวของนักท่องเที่ยวที่เดินทางมา ว่ามีความรัดกุม ตามมาตรฐานของกระทรวงสาธารณสุข

ส่วนผู้ประกอบการ และประชาชนในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต ส่วนใหญ่ขานรับมาตรการนำนักท่องเที่ยวเข้าประเทศของรัฐบาล เช่น นางวิริตรา ประภากิจยศพัฒน์ ผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวในจังหวัดภูเก็ต บอกว่า ถือว่าเป็นเรื่องที่ดีที่จะรับนักท่องเที่ยวเข้ามา อย่างน้อยๆ ก็มีรายได้เข้ามาช่วยเหลือชาวจังหวัดภูเก็ต ซึ่งทางร้านค้าและจังหวัดก็ได้เตรียมมาตรการสาธารณสุขรับมือกันอย่างเต็มที่เพื่อรับนักท่องเที่ยว

สำหรับตัวเลขการคาดการณ์นักท่องเที่ยวในไตรมาส 4 ปี 2563 ทางสภาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย หรือ สทท. คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเพียง 50,000 คน จากช่วงเดียวกันของปีก่อน และมีรายได้เหลือ 4,500 ล้านบาท ซึ่งลดลงกว่า 99% ทำให้ทั้งปี 63 เหลือนักท่องเที่ยวต่างชาติเพียง 6.74 ล้านคน ซึ่งหายไปมากถึง 83.07%

เมื่อดูมาตรการเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติประเภทพิเศษ หรือ Special tourist visa ซึ่งจะมีการเปิดรับเต็มที่ได้เดือนละ 1,200 คนเท่านั้น เรื่องนี้ นายชัยรัตน์ ไตรรัตนจรัสพร ประธาน สทท. ยอมรับว่า แม้จะเป็นจุดเริ่มต้นที่ดี แต่ก็เป็นตัวเลขที่ต่ำมากๆ ไม่เพียงพอต่อการทำให้สถานการณ์ในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวดีขึ้นได้ ขณะที่มาตรการรัฐที่ออกมา อย่างสินเชื่อซอฟท์โลน 4-5 แสนล้านบาท ในความเป็นจริงผู้ประกอบการก็เข้าไม่ถึงเลย รวมถึงมาตรการกระตุ้น "เราเที่ยวด้วยกัน" ซึ่งได้รับการตอบรับต่ำมากๆ ประชาชนเข้าถึงยาก จนสิทธิการเข้าพักเหลืออีกกว่า 3 ล้านสิทธิ โดยภายในปลายปีนี้เราจะได้เห็นผู้ประกอบการโรงแรมทยอยปิดกิจการต่อเนื่องและมีคนตกงานอีกจำนวนมาก หลังมีคนตกงานไปแล้วกว่า 2 ล้านคน

ทั้งนี้ สทท.จึงเสนอ 3 ข้อเรียกร้องให้ภาครัฐ ได้แก่ ข้อเรียกร้องการเยียวยาและฟื้นฟูอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว การยกระดับโครงสร้างอุตสาหกรรม และ การช่วยเหลือทางด้านกฎระเบียบต่างๆ

เริ่มแล้ว!! 11 พ.ย. เรื่องสำคัญต้องรู้ เปิดวิธีลงทะเบียน “www.คนละครึ่ง.com” รอบสอง

 

 

 

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ