แจ้ง 3 ข้อหาชายนำลิงแสมมาปล่อยในพื้นที่สุพรรณบุรี


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เจ้าหน้าที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่าบึงฉวาก แจ้ง 3 ข้อหา ชายวัย 25 ปี หลังนำลิงแสมมาปล่อยในพื้นที่ จ.สุพรรณบุรี ขณะที่ตำรวจยังไม่เชื่อคำให้การของผู้ต้องหา เร่งสืบสวนขยายผล

จากกรณีพบฝูงลิงแสม หลายสิบตัวกระจายอยู่ในหลายอำเภอ ของจังหวัดสุพรรณบุรี โดยฝูงลิงได้บุกเข้ามาหาอาหารทำลายข้าวของสร้างความเดือดร้อนให้ชาวบ้าน 

ถึงเวลา “ลิงอ้วน” บางขุนเทียนกลับคืนสู่ “บ้าน”   

ด้านนายธีร์ สัจจะวงษ์รัตน์ ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 10 ต.เขาพระ อ.เดิมบางนางบวช เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 18 ก.ย.ที่ผ่านมา พบว่ามีรถกระบะต้องสงสัยมาจอดนำลิงปล่อยบริเวณพื้นที่ หมู่ 10 ต.เขาพระ อ.เดิมบางนางบวช แล้วขับรถหลบหนีไป ต่อมาชาวบ้านพบฝูงลิงบุกบ้านเรือนขโมยอาหาร ทำลายข้าวของเสียหาย จึงได้ประสานเจ้าหน้าที่เทศบาลตำบลเขาพระ ให้มาช่วยจับลิง พบฝูงลิงนับ 10 ตัว กระจายอยู่ในป่า เจ้าหน้าที่สามารถไล่จับลิงได้มา 3 ตัว แต่เนื่องจากพื้นที่เป็นพื้นที่เปิด เจ้าหน้าที่จึงทำงานลำบาก เพราะฝูงลิงกระจายอยู่ทั่วป่าเขา จากนั้นนายธีร์  ได้โพสต์ดังกล่าวลงเฟซบุ๊ก ขอให้คนที่นำลิงมาปล่อยให้เข้ามาบอบตัว เนื่องจากทราบทะเบียนรถยนต์คันที่บรรทุกลิงมาปล่อย

หลังจากนั้น นายประสิทธิ์  ยิ้มประเสริฐ อายุ 24 ปี ชาวตำบลวังลึก อ.สามชุก จ.สุพรรณบุรี เดินทางเข้าติดต่อขอมอบตัวกับตำรวจ สภ.เดิมบางนางบวช ตำรวจจึงประสานนายวัฒนา ยั่งยืน ปลัดจังหวัดสุพรรณบุรี นายธนนท์ พรรพีภาส นายอำเภอเดิมบางนางบวช นายสุธีร์ ลอยมา หัวหน้าเขตห้ามล่าสัตว์ป่าบึงฉวาก ให้มาตรวจสอบข้อเท็จจริง

โดยนายประสิทธิ์ ผู้ต้องหารับสารภาพว่าเป็นคนนำฝูงลิงประมาณ 20 ตัว มาปล่อยจริง เนื่องจากนายประสิทธิ์ ประกอบอาชีพ ร้อยพวงมาลัยส่งขายที่ปากคลองตลาด กรุงเทพมหานคร แต่รายได้ไม่พอใช้จ่าย ประกอบยังมีลูกเล็กด้วย จนประทั่งมาได้รู้จักกับขบวนการค้าลิงส่งขายต่างประเทศ ได้ชักชวนให้จับลิงนำไปส่งขายให้กับขบวนการนี้

จากนั้นจึงได้ไปจับลิงที่เข่าหน่อ จ.นครสวรรค์ ประมาณ 20 ตัว บรรทุกใส่รถกระบะ นำลิงไปส่งขายให้ขบวนการนี้ที่ จ.นครนายก ราคา ตัวละ 300-600 บาท แต่เมื่อนำลิงไปถึงที่ จ.นครนายก ทางคนรับซื้อบอกว่าลิงไม่ได้ขนาดไม่ขอรับซื้อนายประสิทธิ์  ไม่รู้จะนำลิงไปไว้ที่ไหน จึงได้นำลิงมาปล่อยที่ป่าเขาชะโอย จุดที่พบฝูงลิงนี้ ทั้งนี้นายประสิทธิ์ รับว่าทำเป็นครั้งแรก การก่อเหตุครั้งนี้ว่าทำเพียงคนเดียว แต่ยอมรับว่ามีผู้ร่วมขบวนทำงานกันเป็นทีมแต่ไม่ขอเปิดเผยรายละเอียด 

ด้านนายสุธีร์ ลอยมา หัวหน้าเขตห้ามล่าสัตว์ป่า บึงฉวาก ได้แจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษเพื่อดำเนินคดีกับนายประสิทธิ์ เนื่องจากลิงแสม เป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง โดยได้แจ้งข้อหา

1.ล่าสัตว์ป่าโดยไม่ได้รับอนุญาต

2.ครอบครองสัตว์ป่าโดยไม่ได้รับอนุญาต และ

3.ปล่อยสัตว์ป่าโดยไม่ได้รับอนุญาต

เจ้าหน้าที่คาดว่าปลายทางที่ส่งลิงแสม ไปขายจะเป็นประเทศจีน และเจ้าหน้าที่ยังไม่เชื่อกับคำให้การของผู้ต้องหา  ซึ่งเจ้าหน้าที่จะได้เร่งสืบสวนติดตามผู้ร่วมขบวนการค้าลิงข้ามชาติมาดำเนินคดีต่อไป ล่าสุดได้ประสานเจ้าหน้าที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาประทับช้าง ให้มาช่วยติดตามจับลิงฝูงนี้ เนื่องจากมีความชำนาญจับลิง แต่ต้องใช้เวลาหน่อยเพราะพื้นที่นี้เป็นพื้นที่เปิดและลิงก็ไม่ใช่ลิงในพื้นที่จะอาศัยอยู่ไม่เป็นหลักแหล่ง  

รวบกลุ่มค้าสัตว์ป่าข้ามชาติเมืองสุพรรณฯ พบของกลางกว่า 3,000 ตัว

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ