ครม.ไฟเขียวเลือกตั้งอบจ. คาด ประเดิมสนามแรก ธ.ค.นี้


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ที่ประชุมครม. มีมติให้เลือกตั้งอบจ. คาดประเดิมสนามแรกเดือน ธ.ค.นี้ นายกฯ หวังเลือกตั้งเป็นไปด้วยความโปร่งใส เป็นธรรม ไม่ทุจริต

วันนี้ 6 ต.ค. 2563 นาย อนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังประชุมคณะรัฐมนตรีว่า ที่ประชุมครม.มีมติเห็นชอบให้มีการเลือกตั้ง องค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) 76 จังหวัดทั่วประเทศ โดยทางกระทรวงมหาดไทย และ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)ได้มีการประชุมหารือกัน จนมีการเตรียมความพร้อมในการเลือกตั้งแล้ว เช่น

"ศรีสุวรรณ" ขู่เอาผิดรบ. หากไม่จัดเลือกตั้งท้องถิ่นในปีนี้

กระทรวงมหาดไทย ได้เตรียมข้อมูลราษฎรเพื่อใช้ในการแบ่งเขตเลือกตั้ง สำนักทะเบียนกลาง กรมการปกครอง ได้ประกาศจำนวนราษฎรทั่วราชอาณาจักรแล้ว รวมทั้งประกาศรวมหมู่บ้านสำหรับการเลือกตั้งอบต.กรณีที่หมู่บ้านให้มีราษฎรไม่ถึง 25 คน ก็ให้รวมหมู่บ้านในพื้นที่ติดต่อกัน อันนี้ก็ดำเนินการไปแล้ว

นอกจากนี้ ได้เตรียมความพร้อมด้านงบประมาณ ในปี 2564 ในการเลือกตั้งแล้ว มีการจัดงบประมาณเพิ่มเติมกรณีการจัดเลือกตั้งในสถานการณ์โควิด-19

ในส่วนของกกต.ก็ได้มีความพร้อมออกระเบียบการเลือกตั้งเรียบร้อยแล้วมีการแบ่งเขตการเลือกตั้งอบจ.ครบทุกแห่ง และประกาศราชกิจจานุเบกษาไปแล้ว มีการสรรหา กกต.ส่วนท้องถิ่น ครบทุกองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นแล้ว มีการอบรม ผอ.การเลือกตั้งประจำจังหวัด ผอ.การเลือกตั้งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และ ปฏิบัติงาน ในส่วนที่เกี่ยวข้องในระดับจังหวัดและอำเภอเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ในส่วนของครม.ได้อนุมัติให้เลือกตั้งอบจ.ก่อน ซึ่งเป็นไปตามระเบียบ เมื่อครม.ทำหนังสือแจ้งไปยังกกต. แล้วทางกกต.จะเป็นผู้กำหนดวันเลือกตั้งตามความเหมาะสม แต่ต้องอยู่กรอบกำหนดภายใน 60 วัน หลังจากได้รับหนังสือจากครม.

เช่นเดียวกับพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ระบุว่า วันนี้มติ ครม. ให้มีการเลือกตั้ง อบจ. ก่อน ภายในระยะเวลา 60 วัน คาดว่า ภายเดือนในธ.ค. ส่วนการกำหนดช่วงเวลาต่างๆเป็นเรื่องของกกต. กำหนดเองส่วนการเลือกตั้งรูปแบบอื่นปีหน้าก็จะทยอยดำเนินการต่อไป พร้อมการเตรียมงบประมาณปี 64 ไว้ด้วย

ทั้งนี้อยากให้การเลือกตั้งเป็นไปด้วยความโปร่งใส เป็นธรรม ไม่ทุจริตและได้คนดีมาทำงานท้องถิ่นทั้ง 5 ประเภท ซึ่งหลังจากนี้ไปก็จะดูรูปแบบที่เหลืออยู่ ว่าจะทำอย่างไรแต่ก็ต้องมีการเลือกตั้งอยู่แล้ว ย้ำว่าขอให้ได้คนดี ซื่อสัตย์ สุจริต โปร่งใสและตรวจสอบได้ อย่าให้เกิดเหตุแบบเดิมขึ้นอีก

“เพื่อไทย” จี้ รัฐบาล จัดเลือกตั้งท้องถิ่น หลัง กกต.ยันพร้อมจัดแล้ว

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ