ไฟป่าแคลิฟอร์เนีย ยกระดับเป็น กิกะไฟร์ (gigafire) ผลาญพื้นที่ป่ากว่า 10 ล้านไร่


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ไฟป่าแคลิฟอร์เนีย ยกระดับเป็น กิกะไฟร์ (gigafire) หลังเผาผลาญพื้นที่ไปกว่า 1,000,000 เอเคอร์ ซึ่งเป็นคำที่ผู้เชี่ยวชาญบัญญัติขึ้นมาใหม่เพื่ออธิบายถึงขนาดพื้นที่ความเสียหาย

เมื่อวันจันทร์ (5 ต.ค.) ที่ผ่านมา ไฟป่าแคลิฟอร์เนียถูกบันทึกด้วยคำนี้เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ หลังจากที่เกิดออกัส คอมเพล็กซ์ (August Complex) ไฟป่าที่ใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ของแคลิฟอร์เนีย ตามรายงานของกรมป่าไม้และการป้องกันอัคคีภัยของแคลิฟอร์เนีย  (Cal Fire)  ซึ่งลุกลามไปในหลายพื้นที่ โดยมีจุดเริ่มต้นมาจาก ฟ้าผ่า 38 ครั้ง ในวันที่ 16–17 สิงหาคม 2020 ทำให้เกิดไฟไหม้พร้อมกันในหลายๆ จุดก่อนที่จะขยายตัวใหญ่ขึ้น

ภาคเหนือแคลิฟอร์เนีย สหรัฐฯ เผชิญไฟป่าครั้งใหญ่

ถ้าเทียบขนาดการลุกลามของไฟป่าออกัส คอมเพล็กซ์ ขณะนี้ถือว่ารัฐโรดไอร์แลนด์ ซึ่งมีพื้นที่ 988,832 เอเคอร์ สร้างความเสียหายใน 3 เทศมณฑล ได้แก่ เมนโดซิโน เลก และทรินิตี้ 

ปัจจุบัน พื้นที่ป่าถูกเปลวเพลิงเผาผลาญไปแล้ว 4 ล้านเอเคอร์ (กว่า 10 ล้านไร่) มากกว่าสองเท่า จากสถิติก่อนหน้านี้ในปี 2018 และเป็นไฟป่ารุนแรงที่สุดเท่าที่เคยบันทึกสถิติได้ 5 ใน 6 แห่งเกิดขึ้นในปีนี้

ในอดีต กิกะไฟร์ เกิดขึ้นในปี 2531 ชื่อว่า ไฟเยลโลว์สโตน ใน มอนทาน่าและไอดาโฮ เผาผลาญพื้นที่ประมาณ 1.58 ล้านเอเคอร์ และในปี 2547 เรียกว่า  Taylor Complex ในอะแลสกา เผาผลาญพื้นที่ประมาณ 1.3 ล้านเอเคอร์

นักวิทยาศาสตร์และหน่วยงานของรัฐแคลิฟอร์เนีย มองว่าเป็นเพราะวิกฤตของสภาพภูมิอากาศทำให้ปีนี้เกิดฤดูไฟป่าที่รุนแรงมาก เพราะไม่ใช่แค่เพียงที่ แคลิฟอร์เนีย เท่านั้นเมื่อต้นปีที่ผ่านมา ได้เกิดไฟไหม้ในออสเตรเลีย ระหว่างรัฐวิกตอเรียและรัฐนิวเซาท์เวลส์ ครอบคลุมพื้นที่ประมาณ 1.5 ล้านเอเคอร์

ความเสียหาย “ไฟป่าออสเตรเลีย” คร่าชีวิตสัตว์ป่าและผู้คน

ทรัมป์ไม่เชื่อโลกร้อนเป็นสาเหตุของไฟป่า

อย่างไรก็ตาม มีการประเมินความเสียหายจากการเกิดไฟป่าครั้งใหญ่นี้ในแคลิฟอร์เนีย เป็นเงินกว่า 166 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ประมาณ 5,187 ล้านบาท

เรียบเรียงจาก CNN

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ