คุมสถานการณ์ก๊าซแอมโมเนียรั่วได้แล้ว-อพยพคนกลับเย็นนี้


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ เผยควบคุมสถานการณ์ก๊าซแอมโมเนียรั่วในโรงงานน้ำแข็ง อำเภอเขาค้อได้แล้ว แต่ยังไม่ให้ชาวบ้านกลับเข้าพื้นที่ เพราะต้องรอเคลียร์พื้นที่ก่อน จนกว่าจะปลอดภัย ซึ่งคาดว่าภายในวันนี้จะสามารถอพยพชาวบ้านกลับพื้นที่ได้

แอมโมเนียโรงงานน้ำแข็งรั่ว เร่งอพยพชาวบ้านใกล้เคียง

แอมโมเนียรั่วไหลโรงงานแช่แข็ง อาจละเมิดกฎด้านความปลอดภัย

นายกฤษณ์ คงเมือง ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ ให้สัมภาษณ์ผ่านรายการโชว์ข่าวเช้านี้ เผย สถานการณ์แก๊สแอมโมเนียรั่ว ตำบลแคมป์สน อำเภอเขาค้อ ขณะนี้สถานการณ์คลี่คลายแล้ว โดยเจ้าหน้าที่สามารถควบคุมสถานการณ์ได้เมื่อช่วงเวลา 02.00น.ที่ผ่านมา หลังจาก ปลัดกระทรวงมหาดไทยสั่งการให้นำหุ่นยนต์ฉีดน้ำ จากปภ.6 เขตพิษณุโลก เข้ามาฉีดเป็นฝอย เพื่อลดพื้นที่กระจายก๊าซเป็นวงกว้าง ซึ่งก็ประสบความสำเร็จ เพราะพบว่าก๊าซได้กระจายตัวอยู่ในวงแคบประมาณ 100-200 เมตร และรอจนก๊าซออกจนหมด สาเหตุเบื้องต้น เกิดจาก วาล์วกับถังรั่ว ซึ่งเช้าวันนี้ เจ้าหน้าที่จะลงพื้นที่ในการเข้าไปตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้ง

ด้านชาวบ้านที่ได้อพยบไปอยู่ที่วัดแคมป์สน เมื่อคืนนี้ย้ายเข้าไป 48 คน และบางส่วนย้ายไปนอนบ้านญาติ ขณะนี้ยังไม่ให้กลับเข้าบ้านเรือน เพราะต้องตรวจสอบความปลอดภัยให้ชัดเจนอีกครั้ง ซึ่งในส่วนของโรงงานเอง ได้นำน้ำยาที่มีสภาพเป็นกรดไปฉีด เพื่อลดความเข้มข้นของแอมโมเนียลง จนอยู่ในระดับที่ปลอดภัยด้วย คาดช่วงเย็นวันนี้ ทุกอย่างจะเรียบร้อย

ส่วนผู้บาดเจ็บ มีแค่ 2 คน คือ แรงงานต่างชาติที่เข้าไปพยายามปิดวาล์ว แต่โดนความเย็นของแอมโมเนียทำให้แขนบาดเจ็บ และอีกคนเป็นเจ้าหน้าที่กู้ภัย ที่แม้ใส่หน้ากากป้องกันเป็นอย่างดี แต่ก๊าซที่เข้มข้นก็ยังผ่านลอดไปสูดดม จนหมดสติ ขณะนี้ส่งตัวทั้ง 2 คนรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาล อาการปลอดภัย ไม่มีรายงานผู้บาดเจ็บเพิ่มเติม

สำหรับนักท่องเที่ยวที่ต้องการขับรถผ่านไปท่องเที่ยวที่บริเวณเขาค้อ ยังสามารถไปได้ตามปกติ ไม่ได้รับผลกระทบใดๆ

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ