สธ.ตั้งคกก.สอบข้อเท็จจริง กรณีคลอดเด็กเสียชีวิต   


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม พา 3 ครอบครัว ที่ทำคลอดกับโรงพยาบาล สมุทรสาคร แต่เด็กกลับเสียชีวิตมาร้องเรียนที่กระทรวงสาธารณสุขเพื่อขอความเป็นธรรม

ร้องสอบ รพ.รัฐ ตรวจเลือดพลาดพบเชื้อ HIV มา 5 ปี

ญาติร้อง รพ.ชุมแพทำคลอดจนแม่เด็กเสียชีวิต

โดยหนึ่งในผู้เสียหายพบว่า ศพลูกตัวเองไปปะปนอยู่กับศพไร้ญาติที่ถูกฝังอยู่ในสุสานแห่งหนึ่ง และยังไม่ได้รับการเยียวยาจากโรงพยาบาลและแพทย์ผู้ทำคลอด

นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม พร้อม3 ครอบครัว ที่อ้างว่าถูกแพทย์ของโรงพยาบาลสมุทรสาคร ทำคลอดแล้วเด็กเสียชีวิต 3 คน เดินทางมาที่กระทรวงสาธารณสุข เพื่อยื่นหนังสือถึง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ร้องขอความเป็นธรรมให้กับครอบครัวของผู้เสียชีวิต

นายอัจฉริยะ ระบุว่า การทำคลอดเด็กเสียชีวิตเกือบ 40 ศพ ที่โงพยาบาลแห่งนี้เป็นเรื่องผิดปกติ และอยากให้มีการตรวจสอบอย่างจริงจัง เพราะทั้ง 3 ครอบครัวทำคลอดกับแพทย์คนเดียวกัน และจ่ายค่าฝากครรภ์พิเศษคนละ 7,000 บาท

นางธัญญลักษณ์ เสือขำ หนึ่งในผู้เสียหาย บอกว่า วันที่ 19 มีนาคม ตนเองปวดท้อง จึงมาที่แพทย์โรงพยาบาลด้วยอาการมีเลือดออกที่ปากมดลูก เจ้าหน้าที่ได้ทำการตรวจทุกอย่างปกติ ไม่พบว่าภาวะที่จะคลอด ทำการอัลตราซาวด์ดูเด็กปกติ วัดคลื่นหัวใจปกติ และแนะนำให้กลับบ้านโดยบอกว่าพรุ่งนี้ให้มาตรวจอีกครั้งกับหมอที่ฝากครรภ์ วันรุ่งขึ้นวันที่ 20 มีนาคม ตนกลับมาที่โรงพยาบาลอีกครั้งโดยแพทย์ได้ทำคลอดให้ ก็พบว่าลูกก็เสียชีวิตแล้ว โดยแพทย์อ้างว่า สายรกพันคอเด็กและมีการขอศพเด็กไปในลักษณะของการบริจาคร่าง แต่ไม่มีเอกสารใดๆให้เซ็น ตนเองมาทราบภายหลังว่าโรงพยาบาลยังเก็บศพลูกตัวเองไว้ถึง 7 เดือน

ด้านนายแพทย์สุระ วิเศษศักดิ์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข ยืนยันว่าจะเร่งตรวจสอบเรื่องนี้ให้เร็วที่สุดตามขั้นตอนไม่เกิน 90 วัน และตั้งกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง โดยมีผู้แทนจากภายนอกและภายในโรงพยาบาล ร่วมเป็นกรรมการ เพื่อให้ความเป็นธรรมกับทั้ง 2 ฝ่าย พร้อมเปิดเผยข้อมูลว่าจากการตรวจสอบโรงพยาบาลสมุทรสาครเบื้องต้น พบมีอัตราการคลอดเฉลี่ยวันละ 20 คนรวมเดือนละ 600 คน มีสูตินรีแพทย์ 8-9 คน ผู้มาคลอดมีทั้งคนไทยและต่างด้าว ทำให้มีอัตราการคลอดสูงมากที่สุด

การประชุมร่วมกันวันนี้ นายแพทย์อนุกูล ไทยถานันดร์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสมุทรสาคร ได้กล่าวขอโทษนางธัญลักษณ์ และผู้เสียหายรายอื่นๆ ซึ่งเคสนางธัญลักษณ์ ยอมรับว่าเป็นความผิดทางการสื่อสารของโรงพยาบาล ระหว่างห้องเก็บรักษาศพ และเจ้าหน้าที่เวร ที่ไม่ได้แจ้งครอบครัว โดยย้ำว่า จะเร่งตรวจสอบเรื่องนี้และรับผิดชอบกับสิ่งที่เกิดขึ้น และจะเร่งหาศพลูกของนางธัญลักษณ์ มาคืนเพื่อประกอบพิธีทางศาสนาตามความต้องการ

ส่วนประเด็นนายแพทย์ทำคลอดที่ถูกกล่าวอ้าง นายแพทย์อนุกูล ยอมรับว่า ไม่ใช่ข้าราชการประจำของโรงพยาบาลสมุทรสาคร ซึ่งทางโรงพยาบาลได้จ้างรายปี เพราะบุคคลากรไม่เพียงพอ ล่าสุดโรงพยาบาลสมุทรสาครได้พิจารณาไม่ต่อสัญญาจ้างแพทย์ที่ได้รับการร้องเรียนกรณีดังกล่าวแล้ว พร้อมระบุว่าทางโรงพยาบาล แต่ละปีมีการคลอดจำนวนมาก ประมาณ 7,000 – 8,000 คน จำเป็นต้องจ้างสูตินรีแพทย์จากภายนอกมาแบ่งเบาภาระงาน โดยมีคณะกรรมการพัฒนาระบบบริการแม่และเด็ก เพื่อติดตามกำกับการให้บริการที่มีคุณภาพ ลดความเสียหาย ซึ่งขณะนี้ได้แต่งตั้งคณะกรรมการวิเคราะห์ปัญหาอย่างละเอียดในแต่ละราย เพื่อค้นหาสาเหตุที่เกิดขึ้น รวมถึงแนวทางการดูแลผู้ป่วย ตลอดจนปรับปรุงการสื่อสาร รวมถึงประเด็นขั้นตอนการรับมอบศพ และการส่งมอบศพผู้เสียชีวิตต่อไป

สาวใกล้คลอดอย่าท้อ! “ใหม่ สุคนธวา” ยินดีช่วย ยามวิกฤตโควิด-19

 

 

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ