ผู้เชี่ยวชาญ ชี้ ชานมลักษณะเหมือนยาง ปนเปื้อนจุลินทรีย์


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ข้าราชการคนหนึ่งในจังหวัดเชียงใหม่ โพสต์ภาพเครื่องดื่มชาไทย หรือ ชาเย็น ที่ซื้อมาจากตลาดนัดในอำเภอสันกำแพง แล้วแช่ตู้เย็นเก็บไว้ 2 วัน พอจะนำมากินปรากฏว่าขณะจะออกจากถุง พบว่าชามีลักษณะเป็นเมือกคล้ายพลาสติก

สาย “ชาไข่มุก” ต้องรู้น้ำตาลสูงเสี่ยงเบาหวาน บางแก้วเกือบ 19 ช้อนชา

คลิปวิดีโอมีความยาวประมาณ 13 วินาที ที่ข้าราชการคนหนึ่งในอำเภอสันกำแพง จังหวัดเชียงใหม่ กำลังเทชาไทยออกจากถุงทิ้ง ซึ่งชาดังกล่าวไม่มีลักษณะเป็นน้ำเหมือนเครื่องดื่มทั่วไป กลับมีลักษณะเหนียวหนืดคล้ายพลาสติก

ซึ่งเจ้าของคลิปบอกว่า ซื้อเครื่องดื่มนี้มาจากตลาดนัดแห่งหนึ่งในอำเภอสันกำแพง ช่วงเย็นวันที่ 9 ตุลาคม โดยซื้อมาในราคาถุงละ 10 บาท เมื่อมาถึงบ้านพักก็นำถุงชาแช่ในตู้เย็นไว้ 2 คืน จนนึกขึ้นได้ก็นำออกมาตั้งใจจะดื่ม แต่พอเปิดถุงเทใส่แก้ว ก็สังเกตว่าลักษณะชาไทยไม่เหมือนทั่วไป จึงเททิ้งลงในอ่างน้ำ พบว่าจับตัวจนเหนียว คล้ายพลาสติก จึงอยากให้ผู้ที่มีความรู้ช่วยอธิบาย

ผู้สื่อข่าวได้สอบถามผู้ช่วยศาสตราจารย์ ด็อกเตอร์สุทัศน์ สุระวัง รองคณบดีคณะอุตสาหกรรมการเกษตร มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ศศิธร ใบผ่อง หัวหน้าศูนย์บริการธุรกิจอุตสาหกรรมเกษตร มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ให้ข้อมูลว่า จากการวิเคราะห์ลักษณะชาเย็นในคลิปซึ่งมีลักษณะผิดปกติ คาดว่าจะมาจากการปนเปื้อนของเชื้อจุลินทรีย์บางประเภท ทำให้ สี กลิ่น รส และ เนื้อสัมผัสเปลี่ยนจากของเหลวกลายเป็นข้นหนืด

เชื้อจุลินทรีย์ที่ปนเปื้อน นอกจากกจะทำให้อาหารเน่าเสีย ยังมีโทษต่อร่างกาย ผู้ที่รับประทานเข้าไปอาจเกิดอาการเกี่ยวกับโรคทางเดินอาหาร โดยเฉพาะ ท้องร่วง ท้องเสีย

สาเหตุของการปนเปื้อนเกิดจากหลายปัจจัย ทั้งสุขลักษณะของกระบวนการผลิตที่ไม่สะอาด การเก็บรักษาในอุณหภูมิที่ไม่เหมาะสม รวมทั้งอาจมาจากวัตถุดิบที่ใช้ชงชานม โดยเฉพาะผงที่ใช้ชง หรือ พรีมิกซ์ ที่มีส่วนผสมของสารให้ความข้นหนืด หากใช้พรีมิซ์ที่มีส่วนผสมของสารข้นหนืด หากเก็บไว้นานจะเกิดการดูดซึมน้ำ จนเปลี่ยนรูปยางเหนียวได้

ขอแนะนำให้ผู้ที่ชื่นชอบดื่มชานม ควรเลือกร้านที่สะอาด ถูกสุขลักษณะ ทั้งพนักงาน อุปกรณ์ และวัตถุดิบ ต้องดูการควบคุมอุณหภูมิของเครื่องดื่มด้วยว่าแช่ในตู้เย็น แช่น้ำแข็งหรือไม่ เพราะจะช่วยลดการปนเปื้อนได้

“ชานมไข่มุก” แหล่งฟอกเงินยากูซ่าญี่ปุ่น

 

 

 

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ