คลัง ปลื้ม ลงทะเบียน “คนละครึ่ง” ทะลุกว่า 5 ล้านคน ในสองวัน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




การเร่งฟื้นฟูเศรษฐกิจในช่วงโควิด หลายธุรกิจต้องมีการปรับตัว เพื่อให้สามารถอยู่รอดและผ่านพ้นวิกฤตช่วงนี้ไปได้ ด้วยการจับมือกับสตาร์ทอัก เปิดตลาดขายสินค้า ขณะที่รัฐบาลกำลังเร่งจัดทำโครงการกระตุ้นการจับจ่าย โดยเฉพาะโครงการคนละครึ่งที่พบว่าผู้ลงทะเบียนไม่หวือหวาเท่าวันแรก

ครม.ไฟเขียว “คนละครึ่ง” รับเงิน 3,000 บาท เติมเงินบัตรคนจน 500 บาทระยะเวลา 3 เดือน

ลงทะเบียน www.คนละครึ่ง.com 16 ต.ค. 63 กรุงไทย ยืนยัน ระบบพร้อมเต็มที่

เริ่มแล้ว!! 11 พ.ย. เรื่องสำคัญต้องรู้ เปิดวิธีลงทะเบียน “www.คนละครึ่ง.com” รอบสอง

เมื่อวันที่ 18 ต.ค. 2563 นายลวรณ แสงสนิท อธิบดีกรมสรรพสามิต และโฆษกกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ความคืบหน้ามาตรการ คนละครึ่ง ที่เปิดให้ประชาชนทั่วไป ลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการได้ตั้งแต่วันที่ 16 ตุลาคม ที่ผ่านมา ล่าสุดวันที่ 17 ตุลาคม พบว่ามีผู้ลงทะเบียนสะสม จำนวน 5,380,096 ล้านคน แบ่งเป็นผู้ลงทะเบียนสำเร็จแล้ว จำนวน 5 ล้านคน และมีผู้ลงไม่สำเร็จ จำนวน 3.3 แสนคน แบ่งเป็น 2 กลุ่ม ได้แก่ 1.ให้ข้อมูลไม่ตรงกับฐานข้อมูลกรมการปกครอง จำนวน 2.5 แสนคน และ 2.เป็นผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ จำนวน 8 หมื่นคน โดยขณะนี้มีบางส่วนอยู่ระหว่างทยอยส่งข้อความ หรือ เอสเอ็มเอส เพื่อยืนยันการได้รับสิทธิเข้าร่วมมาตรการ

ทั้งนี้ ต้องยอมรับว่า กระแสตอบรับของโครงการคนละครึ่ง ถือว่าอยู่ในระดับที่ดีมาก เนื่องจากเปิดให้ลงทะเบียนวันแรก ยอดทะลุ 5 ล้านคนกว่าแล้ว แต่ไม่ได้อยู่เหนือความคาดหมายที่มองไว้ เพราะเชื่อว่าจะได้รับการสนใจในระดับที่ดีแน่นอน ส่วนจะเห็นยอดลงทะเบียนเต็มครบ 10 ล้านคน ภายใน 1-2 วันหรือไม่ คงตอบได้ยาก เพราะขึ้นอยู่กับประชาชนทั่วไปที่ต้องการเข้าร่วมโครงการมากกว่า ในส่วนของร้านค้ารายย่อยที่เข้าร่วมโครงการ ขณะนี้มีจำนวนกว่า 2.6 แสนร้านค้าแล้ว โดยยังเปิดให้ร้านค้าลงทะเบียนเข้าร่วมได้อย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ร้านค้ารายย่อยได้ประโยชน์เชิงบวกมากที่สุด

โดยส่วนของความกังวลการใช้เงินผิดวัตถุประสงค์ หรือร่วมกันโกงระหว่างร้านค้ากับผู้ใช้เงิน จากการจัดทำระบบ ผู้ได้สิทธิจะต้องใช้เงินผ่านแอปพลิเคชันเป๋าตังค์ ผ่านการสแกนคิวอาร์โค้ด เพื่อจ่ายเงินให้ทางร้านค้า ส่วนร้านค้า จะต้องมีแอพพลิเคชั่นถุงเงิน ในการรับเงิน และกรอกจำนวนเงินที่ต้องการทุกครั้ง เพื่อสร้างคิวอาร์โค้ดใหม่ ในการรับเงินเข้าระบบทุกครั้ง ทำให้โอกาสที่จะเกิดการร่วมกันโกง เพื่อรับเงิน 150 บาท เป็นไปได้ยาก รวมทั้งธนาคารกรุงไทยได้มีการตรวจสอบการดำเนินธุรกรรมของร้านค้าอยู่แล้ว จึงมั่นใจได้ว่า กรณีนี้ไม่เกิดขึ้นแน่นอน

สำหรับจำนวนผู้ลงทะเบียนเข้าร่วมมาตรการคนละครึ่ง วันที่แรก (16 ตุลาคม) มีจำนวน 4,500,000 คน ส่วนวันที่ 2 (17 ตุลาคม) มีจำนวน ทะเบียนเพิ่มมาเป็น 5,478,228 คน หรือเพิ่มมา 978,228 คน

 

ด้านนางสาว ชนกพร กองทรัพย์  ผู้อำนวยการ ฝ่ายขาย อิไลด์ไฟร์ อินโนเทค เนคฟิวส์เจอร์ ประเทศไทย ยอมรับว่า สภาพเศรษฐกิจในยุคปัจจุบันที่ต้องเผชิญกับโควิด-19  ทำให้ผู้ประกอบการต้องมีการปรับตัว  เพื่อสามารถผ่านพ้นสถานการณ์ในช่วงนี้ไปให้ได้ ซึ่งทางหนึ่งที่นำมาใช้คือ การนำนำโมเดลธุรกิจแบบ แคริ่ง แอน แชริ่ง สตาร์ทอัพ บิสสิเนส โมเดล ที่จะดึงผู้ประกอบการสตาร์ทอัพ ที่ประกอบธุรกิจที่เกี่ยวข้องมาเป็นผู้แทนจำหน่าย เพื่อเปิดตลาดขายสินค้า  อย่างเช่นบริษัทซึ่งประกอบธุรกิจอุปกรณ์ควบคุมดับไฟในห้องเครื่องรถยนต์  ได้มุ่งหากลุ่มเป้าหมาย

ที่ต้องการที่เน้น  'ความปลอดภัยไว้ก่อน' ( Safety First Needs) ความปลอดภัยให้ผู้ใช้รถใช้ถนน จึงนำไปสู่การจับมือธุรกิจกับ ร้านคาร์แคร์ ร้านประดับยนต์ ร้านทำสีเคลือบแก้วรถยนต์ ร้านค้าที่ต่อประกันใกล้ขนส่ง กรมขนส่งทางบกทั่วประเทศ

 

ด้านนายธนวรรธน์ พลวิชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ประธานที่ปรึกษาศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ชี้ให้เห็นว่า มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจภายใต้แผนฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคม ที่ออกมานั้น เริ่มเห็นผลในการช่วยฟื้นเศรษฐกิจกลับมาได้บ้างแล้ว ไม่ว่าจะเป็นโครงการคนละครึ่ง โครงการเพิ่มกำลังซื้อให้แก่ผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ และเราเที่ยวด้วยกัน ทำให้มีเม็ดเงินหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจไตรมาสที่ 4 ประมาณ 2-3 แสนล้านบาท จะทำให้จีดีพีในไตรมาส 4 บวกขึ้นมาได้ 1-3 % ส่งผลให้เศรษฐกิจในช่วงไตรมาส 4 ที่คาดว่าจะติดลบ 7 ถึงติดลบ 8% เหลือเพียงติดลบ 4 ถึงติดลบ 5% เท่านั้น แต่ที่ห่วงมากที่สุด คงหนีไม่พ้นสถานการณ์การเมืองที่เกิดขึ้น หากมีความรุนแรง และยืดเยื้อยาวนาน จะเป็นปัจจัยสำคัญที่จะมาซ้ำเติมวิกฤตเศรษฐกิจได้อีก

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ