สหรัฐฯ ฉีดยาพิษประหารนักโทษหญิงครั้งแรกในรอบเกือบ 70 ปี


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ผู้ต้องหาคดีรัดคอหญิงตั้งครรภ์ในมิสซูรีจนเสียชีวิต ก่อนผ่าท้องและลักพาตัวทารกในครรภ์ไป เตรียมถูกประหารชีวิตเดือนธันวาคมนี้

กระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ เผย ศาลรัฐบาลกลางเตรียมประหารชีวิตผู้ต้องขังหญิงครั้งแรกในรอบเกือบ 70 ปี โดยผู้ต้องขังรายดังกล่าว คือ ลิซา มอนต์โกเมอรี (Lisa Montgomery) โดยมีกำหนดจะได้รับการฉีดยาพิษในรัฐอินเดียนาในวันที่ 8 ธันวาคม ที่จะถึงนี้

จีน ตัดสินประหารชีวิตครูอนุบาล วางยาพิษเด็กยกห้อง อ้างแค้นเพื่อนร่วมงาน

เปิดขั้นตอน “ประหารชีวิต” ด้วยวิธี “ฉีดยาพิษ” ในไทย

ในเดือนธันวาคม 2004 มอนต์โกเมอรีขับรถจากแคนซัสไปยังบ้านของ บ็อบบี โจ สตินเน็ตต์ (Bobbie Jo Stinnett) ในรัฐมิสซูรี โดยอ้างว่าจะไปซื้อลูกสุนัข เมื่อเข้าไปในที่พัก มอนต์โกเมอรีได้ทำร้ายและรัดคอสตินเน็ตต์ซึ่งตั้งครรภ์ได้ 8 เดือนจนเหยื่อหมดสติ

จากนั้นมอนต์โกเมอรีได้ใช้มีดทำครัวตัดเข้าไปในช่องท้องของสตินเน็ตต์ ทำให้เหยื่อได้สติกลับมา จนเกิดการต่อสู้เกิดขึ้น ทำให้มอนต์โกเมอรีตัดสินใจรัดขอสตินเน็ตต์จนถึงแก่ความตาย จากนั้นมอนต์โกเมอรีก็เอาทารกออกจากครรภ์ของสตินเน็ตต์ และพยายามทำให้เด็กคนดังกล่าวเป็นบุตรของเธอเอง

ในปี 2007 คณะลูกขุนศาลรัฐบาลกลางตัดสินว่า มอนต์โกเมอรีมีความผิดฐานลักพาตัว ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต และมีมติเป็นเอกฉันท์ให้ตัดสินโทษประหารชีวิต

แต่ทนายความของมอนต์โกเมอรีกล่าวว่า เธอได้รับความเสียหายทางสมองจากการเฆี่ยนตีตอนเป็นเด็ก และมีอาการป่วยทางจิต จึงไม่ควรเผชิญกับโทษประหารชีวิต

วิลเลียม บารร์ (William Barr) อัยการสูงสุดของสหรัฐฯ กล่าวว่า อาชญากรรมดังกล่าวเป็น "การฆาตกรรมที่ชั่วร้ายอย่างยิ่ง"

ผู้ต้องขังหญิงคนสุดท้ายที่ถูกรัฐบาลสหรัฐฯ ประหารชีวิตคือ บอนนี เฮดี (Bonnie Heady) ซึ่งถูกประหารชีวิตในห้องรมแก๊สในรัฐมิสซูรีเมื่อปี 1953

ทั้งนี้ เมื่อปีที่แล้ว ฝ่ายบริหารของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กล่าวว่า จะดำเนินนำมาตรการประหารชีวิตกลับมาอีกครั้ง

 

เรียบเรียงจาก BBC

ภาพจาก Getty Image

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ