หินยักษ์เกาะทะลุแยกเป็น 2 ส่วน คาดเกิดจากพายุพัดถล่ม


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หินขนาดใหญ่ หนักกว่า 3 หมื่นตัน บนเกาะทะลุ เขตอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี จ.กระบี่ พังถล่มแยกเป็นสองก้อน คาดเกิดจากพายุพัดถล่ม

หนาวมาแล้ว! กรมอุตุฯ เผย อีสาน-เหนือ-กลาง อุณหภูมิลดลง 1-2 องศา

จับตา พายุ “โซเดล” แรงระดับ 3 จ่อใกล้เวียดนาม 24-25 ต.ค. นี้

วันที่ 20 ตุลาคม​ 2563 นายประยูร พงศ์พันธ์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา - หมู่เกาะพีพี จ.กระบี่ พร้อมเจ้าหน้าที่อุทยานฯ เข้าสำรวจ บริเวณเกาะทะลุ เขตอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี ต.อ่าวนาง อ.เมือง จ.กระบี่ ห่างจากทางทิศตะวันตกของเกาะไก่ประมาณ 1 กิโลเมตร หลังเกิดเหตุหินขนาดใหญ่พังถล่มลงมา ในช่วงคลื่นลมแรง เมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา 

เบื้องต้นพบว่า หินที่ถล่มลงมาแตกออกเป็นสองก้อน   น้ำหนักประมาณ  30,000-50,000 ตัน ส่งผลให้บริเวณด้านล่าง ซึ่งเดิมลึกประมาณ 10​ เมตร ยุบลงไปอีก ปัจจุบันอยู่ที่ประมาณ 15เมตร ส่วนความเสียหายที่ เกิดขึ้น จากการสำรวจของเจ้าหน้าที่ พบว่าบริเวณแนวปะการัง ที่อยู่บริเวณด้านล่าง เสียหายไปประมาณ 20 เปอร์เซ็นต์ โดยเหตุการณ์ดังกล่าว เกิดขึ้นมาประมาณ 3​ วันแล้ว คาดว่าเกิดจากอิทธิพลพายุดีเพรสชั่นในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งฝนตกต่อเนื่องลมกระโชกแรง ส่งผลหินปูนบริเวณเกาะทะลุพังลงมา แต่หลังได้รับแจ้งในช่วงเกิดเหตุยังมีคลื่นลมแรง เจ้าหน้าที่ไม่สามารถเข้าไปสำรวจได้ ซึ่งในวันนี้ก็ได้ให้เจ้าหน้าที่ดำน้ำลงไปสำรวจ บริเวณใต้น้ำ ใกล้จุดเกิดเหตุ เพื่อตรวจสอบดูว่า จะมีการพังถล่มเพิ่มเติมหรือไม่

จากการสำรวจพบว่าบริเวณเกาะทะลุยังมีรอยแยกอยู่หลายจุดซึ่งมีความเสี่ยงพอสมควรในการสำรวจ   แต่อย่างไรก็ตาม ขอฝากเตือนไปยังนักท่องเที่ยว ให้ระมัดระวังไม่ควรเข้าใกล้บริวเณจุดที่เกิดเหตุ อาจจะเกิดอันตรายได้ ซึ่งหลังจากนี้จะทำการสำรวจเพิ่มเติม เพื่อนำมาวิเคราะหาสาเหตุและหาทางป้องกันต่อไป

ข้อมูลและภาพจาก ประชาสัมพันธ์ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ