กลุ่มราษฎรนัดรวมตัวเคลื่อนขบวนไปสถานทูตเยอรมนี


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กลุ่มผู้ชุมนุม กลุ่มราษฎร นัดชุมนุมวันนี้ 17.00 แยกสามย่าน ก่อนเคลื่อนขบวนไป สถานเอกอัครราชทูตเยอรมนี ประจำประเทศไทย ขณะที่การชุมนุมที่แยกรชประสงค์ เมื่อวานที่ผ่านมา ผ่านไปด้วยความเรียบร้อย ก่อนประกาศเข้าร่วมเคลื่อนขบวนวันนี

ม็อบ 25 ตุลา ประกาศยุติชุมนุมเวลา 20.30 น.

กลุ่มคนดินแดง-ห้วยขวางนัดรวมตัวปกป้องสถาบัน

สำหรับการชุมนุมของกลุ่มที่เรียกตัวเองว่า กลุ่มราษฎร เมื่อวานที่ผ่านมา บริเวณ สี่แยกราชประสงค์ ที่มี นายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือ ไผ่ แกนนำกลุ่มดาวดิน เป็นผู้นัดหมาย เริ่มต้นตั้งแต่เวลา 16.00 น. ซึ่งผู้ชุมนุมที่ปักหลักรออยู่บนทางเท้าโดยรอบ ทยอยลงมาปักหลักบนถนน หลังจากนั้น นายจตุภัทร  ให้ผู้ชุมนุมแบ่งกลุ่มย่อยในการปราศรัย ข้อเรียกร้องตามต้องการ ด้วยเครื่องเสียงที่มีอยู่ และนัดหมายทำกิจกรรมชู 3 นิ้ว ร้องเพลงชาติ ในเวลา 18.00 น. และตะโกนขับไล่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ให้ลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ในเวลา 20.00 น.  ทำให้บรรยากาศการปราศรัย นอกจากเวทีหลัก ยังมีการปราศรัยกลุ่มย่อย ๆ ถึง

ขณะที่แกนนำ ทั้งนายจตุภัทร์ รวมถึง นายไชยอมร แก้ววิบูลย์พันธุ์ หรือ เอมมี่ นักร้องวงเดอะบอททอม บลูส์   เปลี่ยนจุดปราศรัยกับผู้ชุมนุม   สำหรับเนื้อหาหลักของการปราศรัย เป็นการกดดันให้  พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ลาออกจากตำแหน่ง  และเรียกร้องให้ปล่อยตัวแกนนำที่ยังถูกจับกุมคุมขังอยู่ในเรือนจำ

ทั้งนี้ นายจตุภัทร์  ยังเปิดเผยถึง การยกระดับการเคลื่อนไหว หรือแนวทางต่อจากนี้ จะรอดูท่าทีการประชุมรัฐสภาสมัยวิสามัญรวมถึงท่าทีของรัฐบาลที่มีต่อการชุมนุม  พร้อมมองว่าการที่ใช้รัฐสภาหาทางออกทำให้ดูมีความหวังในการคลี่คลาย แต่ก็ไม่มั่นใจว่า ส.ว.จะเป็นอุปสรรคหรือไม่  พร้อมทั้งยืนยันว่าไม่ได้แตกคอกับกลุ่มคณะราษฎร และการแยกชุมนุมเป็นยุทธศาสตร์เดียวกัน

ตั้งแต่เริ่มกิจกรรม ตำรวจ สน.ลุมพินี นำหนังสือคำสั่งให้ยุติการชุมนุมในเวลา 17.00 น.  มาแจ้งให้ผู้ชุมนุมทราบ เนื่องจากไม่มีการแจ้งขออนุญาตชุมนุม  อาจเข้าข่ายความผิดตาม พระราชบัญญัติกชุมนุมสาธารณะ  พ.ศ.2558 แต่ตัวแทนผู้ชุมนุมก็ยืนยัน และจัดชุมนุมต่อไปจนกระทั่งถึงเวลา 21.20 น.

ส่วนการชุมนุมในวันนี้ เพจเยาวชนปลดแอก ได้โพสต์ ข้อความ ระบุว่า หลังจาก 21 ตุลาคมที่ผ่านมา ประชาชนผู้รักในประชาธิปไตยได้ให้เวลา 3 วัน ในการเซ็นใบลาออกของนายกรัฐมนตรี จนถึงตอนนี้ ครบ 3 วันแล้ว นายกรัฐมนตรี ไม่มีทีท่าว่าจะลาออกแม้แต่อย่างใด  ดังนั้นในวันจันทร์ที่ 26 ตุลาคมนี้ 17:00 น. โปรดเตรียมตัวให้พร้อม เดินขบวนจากแยกสามย่านไปสถานเอกอัครราชทูตเยอรมนี ประจำประเทศไทย

ด้าน นายนิติธร ล้ำเหลือ อดีตทนายความกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย  ผู้ยืนชูป้าย "ละเมิดสถาบันห้ามผ่าน" ขวางขบวนผู้ชุมนุมไล่นายกฯ บริเวณแยก พญาไทเมื่อวันที่ 21 ตุลาคมที่ผ่านมา แจ้งว่า วันนี้  เวลาบ่ายสองโมง ขอเชิญประชาชนคนไทยทุกคนพร้อมกัน ไปยื่นหนังสือ นำเสนอข้อมูลข้อเท็จจริงของสถานการณ์ชุมนุม กับสถานเอกอัครราชทูตเยอรมนี ประจำประเทศไทย โดยขอให้ประชาชนไปด้วยกัน ไม่จำกัดสีเสื้อ ขอแค่รองเท้าผ้าใบกับใจถึงๆ

ในส่วนของการดูแลสถานการณ์  เจ้าหน้าที่ตำรวจ จะใช้กำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจประมาณ 4 กองร้อย เน้นเรื่องการดูแลความปลอดภัยให้กับกลุ่มผู้ชุมนุม และรักษาความปลอดภัยตามสถานที่สำคัญต่างๆ โดยเฉพาะสถานทูตเยอรมนี จะมีเจ้าหน้าที่ตำรวจดูแลพื้นที่บริเวณโดยรอบอย่างเข้มงวด ทั้งนี้ได้มีการกำชับว่าต้องเป็นการดูแลความปลอดภัยเพียงอย่างเดียว ไม่เน้นเรื่องการปะทะ และจะดูแลตลอดเส้นทางการเดินขบวนของกลุ่มผู้ชุมนุม

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ