นาซาพบน้ำบนดวงจันทร์จำนวนมาก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นักวิทยาศาตร์ขององค์การนาซาค้นพบว่าน้ำบนดวงจันทร์มีปริมาณมากกว่าที่คิดไว้ก่อนหน้านี้ ทำให้เพิ่มโอกาสในการสร้างสถานีฐานสำหรับการสำรวจอวกาศที่ไกลออกไป

นาซาพบดวงจันทร์ของดาวเสาร์เอื้อต่อการกำเนิดชีวิต

 “นาซา” ส่งโดรน สำรวจดวงจันทร์  

การค้นพบดังกล่าวถูกตีพิมพ์เผยแพร่ในวารสาร  “เนเจอร์ แอสโตรโนมี” เป็นการใช้ข้อมูลจาก กล้องดูดาวอินฟาเรดในชั้นบรรยากาศแบบติดตั้งบนเครื่องบิน เพื่อ สแกนพื้นผิวดวงจันทร์ ด้วยความยาวคลื่นระดับ 6 ไมครอน จากเดิม 3 ไมครอน  ทำให้มีความแม่นยำในการสำรวจมากกว่าเดิม และสามารถแยกแยะร่องรอยโมเลกุลของน้ำได้อย่างชัดเจน   โดยทีมนักวิทยาศาสตร์ของนาซาได้ตรวจพบโมเลกุลน้ำบนดวงจันทร์ในด้านที่แสงจากพระอาทิตย์ส่องถึง ซึ่งแตกต่างจากการค้นพบครั้งก่อนๆ ที่พบเฉพาะน้ำในด้านมืด หรือด้านไกลเท่านั้น

นอกจากนี้ ยังพบว่าแถบน้ำแข็งในด้านมืดอาจมีน้ำมากกว่าที่คิดไว้เช่นกัน   เคซีย์ ฮอนนิบอล (Casey Honniball ) นักวิจัยประจำศูนย์การบินอวกาศก็อดดาร์ดของนาซา  ซึ่งร่วมเขียนงาน วิจัยชิ้นนี้ ระบุว่าน้ำที่พบมีปริมาณเท่ากับน้ำบรรจุขวด 12 ออนซ์ ในดินขนาด 1 คิวบิกเมตรของดวงจันทร์ 

ฮอนนิบอล เชื่อว่าน้ำที่ค้นพบอาจอยู่ในผลึกแก้ว หรือ สารประเภทอื่น ที่ช่วยปกป้องจากการถูกทำลายโดยสภาพแวดล้อมอันโหดร้ายของดวงจันทร์ โดยการค้นพบครั้งนี้ทำให้ทราบว่าดวงจันทร์มีน้ำมากกว่าที่คิดและทำให้การสร้างสถานีฐานเพื่อนำมนุษย์ไปสำรวจอวกาศมีความสะดวกมากขึ้น เพราะการก่อสร้างจะพิจารณาตำแหน่งที่มีน้ำเป็นหลัก

อย่างไรก็ตาม นักวิทยาศาสตร์จำเป็นต้องศึกษาเพิ่มเติมว่าน้ำบนดวงจันทร์เกิดขึ้นได้อย่างไร และ ถูกกักเก็บไว้ได้อย่างไร

 

 

 

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ