“สมชัย” เตือน กกต.เสี่ยงถูกฟ้อง สั่งดำเนินคดี “ธนาธร”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกกต.มองว่า ในแง่ขั้นตอนกฎหมายถือว่าต้องทำ หากไม่ทำก็ผิดฐานละเว้นปฎิบัติหน้าที่ แต่ปฎิบัติใช้มาตฐานเดียวกันกับอีก 32 พรรคที่ถูกร้องเรียน เพราะหากใช้คนละมาตฐานเชื่อว่าจะเป็นสิ่งเร่งอุณหภูมิการเมือง

กกต.เชือด "ธนาธร" ปมกู้ยืมเงิน 191ล้านบาท

หลังมีรายงานว่า กกต.มีมติดำเนินคดี นายธนาธร และอดีตกรรมการบริหารพรรคอนาคตใหม่ 15 คน จากกรณีศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยยุบพรรคอนาคตใหม่ ว่าด้วยพรรคการเมือง กู้ยืมเงิน จากนายธนาธร อดีตหัวหน้าพรรค มีความเห็นจากนายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกกต.มองว่า ในแง่ขั้นตอนกฎหมายถือว่าต้องทำ หากไม่ทำก็ผิดฐานละเว้นปฎิบัติหน้าที่ แต่ปฎิบัติใช้มาตฐานเดียวกันกับอีก 32 พรรคที่ถูกร้องเรียน เพราะหากใช้คนละมาตฐานเชื่อว่าจะเป็นสิ่งเร่งอุณหภูมิการเมือง

นี่เป็นความเห็นของนายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตคณะกรรมการการเลือกตั้ง ที่พูดหลังมีรายงานข่าวที่ประชุมคณะกรรมการการเลือกตั้ง มีมติให้สำนักงานเลขาธิการ กกต. แจ้งความดำเนินคดีอาญากับนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ อดีตหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ และอดีตกรรมการบริหารพรรคอนาคตใหม่ รวม 15 คน จากกรณีศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยยุบพรรคอนาคตใหม่ เนื่องจากกระทำผิดมาตรา 66 ประกอบมาตรา 72 พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยพรรคการเมือง ปมกู้ยืมเงิน 191.2 ล้านบาท จากนายธนาธร

นายสมชัยบอกว่า แต่นี่เป็นสิ่งที่ กกต.ต้องปฎิบัติ เพราะเมื่อศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยแล้ว หากไม่ดำเนินคดี กกต.อาจถูกดำเนินคดีตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157 ฐานละเว้นปฎิบัติหน้าที่ได้ แต่นายสมชัยก็แนะ นำว่า กกต.ต้องปฎิบัติตามแนวทางนี้กับอีก 32 พรรคการเมืองที่ถูกร้องเรียนในลักษณะเดียวกัน หากไม่ปฎิบัติในมาตรฐานเดียวกันกับอดีตพรรคอนาคตใหม่ ก็อาจถูกดำเนินคดีฐานละเว้นหรือปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ

สำหรับการดำเนินคดี นายธนาธรคือฐานบริจาคเงินเกิน 10 ล้านบาทตามที่มาตรา 66 วรรคหนึ่ง พ.ร.ป. พรรคการเมือง ปี 2560 กำหนด ซึ่งจะมีโทษตามมาตรา124 จำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 1 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และศาลสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง 5 ปี

ขณะที่อดีตกรรมการบริหารจะดำเนินคดีฐานกระทำผิดมาตรา 66 วรรคสอง และมาตรา 72 ประกอบมาตรา 137 รับบริจาคเงิน ทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดจากบุคคลโดยมีมูลค่าเกิน 10 ล้านบาทต่อปี และรับบริจาคเงิน ทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใด อันรู้หรือควรจะรู้ว่าได้มาโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย ซึ่งมีโทษตามมาตรา 125 และมาตรา 126 จำคุกไม่เกิน 3 ปี ปรับไม่เกิน 1 ล้านบาท

ล่าสุดนายธนาธรและนายปิยบุตร แสงกนกกุล จะร่วมกันแถลงข่าวปมถูก กกต.สั่งดำเนินคดีอาญาในวันพรุ่งนี้เวลา 11.00 น.ที่อาคารไทยซัมมิท ถนนเพชรบุรี

“สมชัย” เตือน กกต.ระวังถูกฟ้องกลับ วินิจฉัยมิชอบ

 

 

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ