กรมควบคุมมลพิษ ตรวจสอบผลกระทบ “โรงงานวินโพรเสส”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรณีชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบจากโรงงานวินโพรเสส จำกัด ต.บางบุตร อ.บ้านค่าย จ.ระยอง ที่พีพีทีวี เราเคยนำเสนอมาอย่างต่อเนื่อง วันนี้แม้โรงงานจะหยุดประกอบกิจการแล้ว แต่ชาวบ้านโดยรอบยังได้รับผลกระทบที่สร้างไว้ ล่าสุดนายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมควบคุมมลพิษนนี้ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ โดย อธิบดีกรมควบคุมมลพิษได้ขึ้น เฮลิคอปเตอร์บินสำรวจโดยรอบ

กรมโรงงานแจง น้ำเสียนอกวินโพรเสสกรมควบคุมมลพิษฟ้องร้องได้

ชาวบ้านเรียกร้อง “สุริยะ” ชี้แจงแนวทางเอาผิด วินโพรเสส

กรมควบคุมมลพิษ ใช้เฮลิคอปเตอร์ บินสำรวจความเสียหายรอบโรงงานวินโพรเสส จำกัด ต.บางบุตร อ.บ้านค่าย จ.ระยอง ก่อนจะนั่งรถเข้าไปตรวจสอบในโรงงานการลงพื้นที่ของ อรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมควบคุมมลพิษวันนี้ เป็นหนึ่งในนโยบายหลัก คือ การป้องกันและระงับเหตุฉุกเฉินอุบัติภัยสารเคมี เพื่อลดการสูญเสียชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน พร้อมยืนยันจะต้องหยุดยั้งผลกระทบให้ได้ สิ่งใดทำได้ก่อน จะใช้กฎหมายที่เกี่ยวข้องทุกฉบับมาใช้ และจะให้ความเป็นธรรมกับชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบทุกคน

นอกจากนั้น ยังมีอีกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมลงพื้นที่ด้วย ทั้งหน่วยงานความมั่นคง ,ฝ่ายปกครองในพื้นที่ จ.ระยอง รวมถึง ตัวแทนกรมโรงงานอุตสาหกรรม

สำหรับผลกระทบจากโรงงานวินโพรเสสนั้น พีพีทีวี เคยนำเสนอข่าวนี้มาอย่างต่อเนื่อง ล่าสุด เจ้าของโรงงานหยุดกิจการแล้ว แต่ยังมีวัตถุอัยตราย อยู่ภายในโรงงานยังไม่มีการขนออก นอกจากนั้น ความเสียหายที่ชาวบ้านได้รับ โรงงานและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ยังไม่ได้มาชดเชยอย่างเป็นรูปธรรม

โดยพื้นที่ความเสียหาย นายกฯ อบต.บางบุตร เคยให้ข้อมูลว่า เกือบ  200 ไร่ แบ่งเป็น สวนยางพารา 60-70 ไร่ นาข้าว ประมาณ 30-40ไร่ หนองน้ำสาธารณะ 3 ไร่ และยังส่งกลิ่นเหม็น รอบโรงเรียนและโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล อีกประมาณ 40 ไร่ และข้อพิพาทนี้มีมานานนับ 10 ปี ชางบ้านในพื้นที่สะท้อนว่ายังไม่ได้รับการแก้ไขอย่างจริงจัง

นักกฏหมาย เชื่อ"วินโพรเสส"มีเทคนิคเลี่ยงรับผิดผลกระทบสิ่งแวดล้อม

อธิบดีกรมโรงงานฯลั่นเด็ดขาดไม่ปล่อย"วิน โพรเสส"ลอยนวล

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ