วันนี้! สถาบันพระปกเกล้า ถกรูปแบบ คกก.สมานฉันท์ฯ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




จับตา สถาบันพระปกเกล้า ประชุมวางโมเดลกรรมการสมานฉันท์นัดแรกวันนี้ คาดเคาะรูปแบบ 2 พ.ย. ก่อนชงประธานรัฐสภา

ดัชนีหุ้นไทย 30 ต.ค.63 ปิดการซื้อขายบ่าย 1,194.95 จุด ลดลง 6.69 จุด

เดี๋ยวไม่เชื่อ !! นำ​ "ตชด." ถือป้ายประท้วง​ "นายอมหัวคิว​คุมม็อบ" แถลงแค่เรื่องเข้าใจผิด

ความคืบหน้าการตั้งกรรมการสมานฉันท์เพื่อร่วมกันหาทางออกจากวิกฤติการเมืองผ่านกลไกรัฐสภา หลังจากที่นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ประสานไปยังเลขาธิการสถาบันพระปกเกล้า เพื่อให้ช่วยศึกษารูปแบบ และกำหนดโครงสร้างของคณะกรรมการชุดดังกล่าว

วันนี้ (30 ต.ค.) นายวุฒิสาร ตันไชย เลขาธิการสถาบันพระปกเกล้า นัดหารือเป็นการภายใน เพื่อพิจารณาประเด็นที่นายชวน ระบุให้สถาบันพระปกเกล้า ช่วยออกแบบรูปแบบของคณะกรรมการสมานฉันท์ฯ เบื้องต้นจะเตรียมความพร้อมและข้อมูลรวมถึงรายละเอียดที่เกี่ยวข้อง ซึ่งการตั้งกรรมการสมานฉันท์เพื่อหาทางออกของปัญหาการเมืองครั้งนี้ รูปแบบไม่ควรซ้ำกับกรรมการชุดต่างๆ ที่ผ่านมา ที่มีหน้าที่พิจารณา ศึกษาและเสนอแนะแนวทางออกไปยังรัฐบาล เพราะไม่เคยมีฝ่ายใดนำไปปฏิบัติ ดังนั้นในแนวทางที่ทำได้ คือ การทำหน้าที่คนกลาง การสร้างพื้นที่ปลอดภัยให้คู่ขัดแย้งหลัก คือ รัฐบาล และกลุ่มผู้ชุมนุม พูดคุยเพื่อตกลงและหาทางออกร่วมกัน    

“ธีรรัตน์” ซัด “บิ๊กตู่” ไม่จริงใจแก้ปัญหา ชี้ ประชาชนไม่เชื่อใจแล้ว

ทั้งนี้ สถาบันพระปกเกล้าจะส่งโครงสร้างคณะกรรมการปรองดองสมานฉันท์ ให้กับ นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ฐานะประธานรัฐสภา ได้ภายในวันที่ 2 พ.ย.นี้ตามที่มอบหมายให้พิจารณาทำโครงสร้างเสนอ อย่างไรก็ตามขณะนี้ตนเปิดเผยไม่ได้ว่าโครงสร้างจะเป็นอย่างไร และต้องเสนอให้ประธานสภาฯพิจารณาก่อน

ยายคณิต ณ นคร อดีตประธานคณะกรรมการอิสระตรวจสอบและค้นหาความจริง เพื่อการปรองดองแห่งชาติ หรือ คอป. ปฏิเสธแสดงความคิดเห็นถึงการตั้งคณะกรรมการสมานฉันท์มาหาทางออกวิกฤตทางการเมือง และที่ผ่านมา คอป. ได้ทำรายงานสรุปซึ่งมีแผนระยะสั้น ระยะกลาง และระยะยาว ส่งมอบให้นายกรัฐมนตรีไปแล้ว 300 เล่ม แต่ก็ยังไม่มีการนำไปปฏิบัติ จึงอยากให้ไปทวงถามนายกรัฐมนตรีว่าได้นำไปใช้หรือไม่ หากไม่ใช้ก็อยากให้นำกลับมาคืนเพื่อจะได้นำไปมอบให้สถาบัน หน่วยงานอื่น ๆ ที่ต้องการศึกษาเรื่องนี้

กรุงเทพฯ คว้าอันดับ 31 เมืองที่ดีที่สุด จาก 100 เมืองทั่วโลก

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ