ปล่อยตัว !! “อานนท์-สมยศ-เอกชัย-สุรนาท” จากเรือนจำ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลังศาลอาญา ยกคำร้องขอฝากขัง นายอานนท์ นำภา นายสมยศ พฤกษาเกษมสุข เนื่องจากครบกำหนดฝากขังที่สิ้นสุด ส่วนนายเอกชัย หงส์กังวาน นายสุรนาท แป้นประเสริฐ ที่ศาลเห็นว่าเหตุผลขอฝากขังไม่เพียง จึงปล่อยตัวในเวลาเที่ยงคืนที่ผ่านมา ทั้ง 4 คน ก็เดินออกจากเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร ท่ามกลางผู้ชุมนุมที่ไปรอต้อนรับ

“สมศักดิ์” ยันไม่มีอำนาจจับกุม-ปล่อยตัวแกนนำคณะราษฎร อยู่ที่ศาล

นายอานนท์ นำภา นายสมยศ พฤกษาเกษมสุข ผู้ต้องหาในคดีร่วมกันชุมนุมที่สนามหลวง และปักหมุดคณะราษฎร 2563 และนายเอกชัย หงส์กังวาน และนายสุรนาท แป้นประเสริฐ ผู้ต้องหาในคดีร่วมกันประทุษร้ายพระองค์ราชินี ได้รับการปล่อยตัวออกจากเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ เมื่อเวลาเที่ยงคืนที่ผ่านมา เป็นการทำตามข้อกำหนดของศาล เมื่อครบกำหนดเวลาฝากขัง หลังศาลอาญา ยกคำร้องขอฝากขังทั้ง 4 แกนนำ

บรรยากาศเมื่อคืนนี้มีผู้ชุมนุมส่วนหนึ่งเข้าไปรอรับถึงหน้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ เพื่อจะได้พบกับทั้ง 4 แกนนำ ที่เดินออกมาโดยสวมเสื้อยืดสีขาว กางเกงขาสั้น

นายอานนท์ เปิดเผยว่า การได้รับปล่อยตัวครั้งนี้ แสดงให้เห็นว่ากระบวนการต่อสู้มาไกลจนจะถึงเส้นชัยแล้ว และที่ผ่านมาการชุมนุมแม้จะไม่มีแกนนำ ก็ยังมีประชาชนออกมาเคลื่อนไหวต่อได้ พร้อมกับยืนยันว่าจะไปร่วมชุมนุม หากมีการนัดชุมนุมกันอีก โดยยึดหลักข้อเรียกร้อง 3 ข้อเหมือนเดิม โดยจะต่อสู้อย่างสันติวิธีต่อไป

ส่วนกรณีการจัดตั้งคณะกรรมการสมานฉันท์ นายอานนท์ระบุว่า ถ้ารัฐบาลของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีมีความจริงใจที่จะรับฟังเสียงของผู้ชุมนุม ต้องรับข้อเสนอทั้ง 3 ข้อนี้ด้วย

จากนั้นนายอานนท์และนายเอกชัย เดินทางไปที่หน้าประตูทางเข้าออกเรือนจำ ซึ่งมีผู้ชุมนุมรอรับอยู่อีกจำนวนหนึ่ง และทั้งคู่ขึ้นรถติดเครื่องขยายเสียงปราศรัย โดยนายอานนท์ พูดกับกลุ่มผู้ชุมนุมว่า การเปิดประชุมสภาสมัยหน้า หากไม่มีวาระการแก้ไขรัฐธรรมนูญตามข้อเรียกร้อง จะเคลื่อนขบวนไปปิดสภาด้วยตัวเอง และเร็วๆ นี้จะมีการประกาศชุมนุมครั้งใหญ่เกิดขึ้นแน่นอน โดยไม่กลัวการถูกจับอีก เพราะเชื่อว่ายิ่งถูกจับ ฝ่ายรัฐยิ่งหมดความชอบธรรม และจะเดินทางไปเยี่ยมนายพริษฐ์ ชีวารักษ์ หรือ แพนกวิ้น นางสาวปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือ รุ้ง และนายภาณุพงศ์ จานนอก หรือ ไมค์ ที่โรงพยาบาลพระราม 9 หลังจากเข้ารักษาอาการบาดเจ็บในวันที่ถูกอายัดตัวมาที่ สน.ประชาชื่น

ปล่อยตัว 4 แกนนำคณะราษฎร “ไมค์-เพนกริน-รุ้ง-แบงค์”

ด้าน น.ส.ภัสราวลี ธนกิจวิบูลย์ผล หรือ มายด์ แกนนำกลุ่มราษฎร ได้โพสต์ภาพหมายเรียกจาก สน.ทุ่งมหาเมฆ พร้อมระบุข้อความลงในทวิตเตอร์ส่วนตัว ว่า “หมายเรียกจากการชุมนุมหน้าสถานทูตมาถึงแล้วค่ะ”

ทั้งนี้ ในเอกสารฉบับดังกล่าวระบุว่าเป็นหมายเรียกผู้ต้องหาครั้งที่ 1 มีการระบุข้อหาว่า ร่วมกันกระทำให้ปรากฏแก่ประชาชนด้วยวาจา หนังสือหรือวิธีอื่นใดอันมิใช่เป็นการกระทำภายในความมุ่งหมายแห่งรัฐธรรมนูญหรือมิใช่เพื่อแสดงความคิดเห็นหรือติชมโดยสุจริต เพื่อให้เกิดความปั่นป่วน หรือกระด้างกระเดื่องในหมู่ประชาชนถึงขนาดที่จะก่อความไม่สงบขึ้นในราชอาณาจักรหรือเพื่อให้ประชาชนล่วงละเมิดกฎหมายแผ่นดิน (ข้อหาตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 116) พร้อมระบุให้ น.ส.ภัสราวลี ไปรายงานตัวตามหมายเรียกที่ สน.ทุ่มมหาเมฆ ในวันที่ 5 พ.ย. 2563 เวลา 13.00 น.

หมายเรียกดังกล่าวนี้ มาจากที่กลุ่มราษฎรได้นัดรวมตัวกันบริเวณสามย่าน ก่อนจะร่วมกันเดินเท้าไปที่สถานเอกอัครราชทูตสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี วันที่ 26 ต.ค. 2563 โดยในวันนั้น น.ส.ภัสราวลี เป็นหนึ่งในคนที่ร่วมปราศรัยด้วย

“สุรนาถ” ปฎิเสธข้อหาม.110 อ้าง ไม่รู้มีขบวนเสด็จ

 

 

 

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ