36ข่าวแห่งปี : คำถามที่ยังรอคำตอบ “ฌอน บูรณะหิรัญ”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




พีพีทีวี นิวมีเดีย คัดเลือก 36 ข่าวแห่งปี 2563 กรณี ฌอน บูรณะหิรัญ นักพูดสร้างแรงบันดาลใจ ที่กลายเป็นข่าวใหญ่โต และเป็นประเด็นดราม่า จนเกิดเป็นคดีความขึ้น พีพีทีวี นิวมีเดีย พาย้อนไปดูจุดเริ่มต้นของเรื่องนี้กัน  

36ข่าวแห่งปี : ปรับแม่ทัพยกแผง ผบ.เหล่าทัพ ทหาร - ตำรวจ โปรไฟล์เหนือเมฆ

36ข่าวแห่งปี : "สีกากี" เปิดศึก ย้ายกันนัว แฉยับ ฟ้องแหลก จากยิงรถ "โจ๊ก" ถึงปล่อยคลิปเสียง

36ข่าวแห่งปี : จุดกำเนิด !! แฟลชม็อบเยาวชน เติบโตเป็น กลุ่มราษฎร

“ฌอน บูรณะหิรัญ” วัย 29 ปี หนุ่มไลฟ์โค้ชชื่อดัง หรือ นักพูดสร้างแรงบันดาลใจ เจ้าของเพจเฟซบุ๊ก Sean Buranahiran – ฌอน บูรณะหิรัญ ซึ่งมียอดไลค์แฟนเพจ 4 ล้านกว่าคน

จุดเริ่มต้น ที่ทำให้ผู้คนหันมาสนใจผู้ชายคนนี้และเริ่มอยากรู้จักผู้ชายมากกว่าขึ้น เมื่อฌอน ได้โพสต์คลิปวิดีโอ “ผมได้ปลูกต้นไม้กับท่านประวิตร” และได้พูดถึงความประทับใจที่ได้พบ บิ๊กป้อมพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ในโครงการปลูกต้นไม้ ที่ จ.เชียงใหม่

เมื่อคลิปนี้ถูกเผยแพร่ออกไป เรียกว่ากระแสดีเกินคาด จนเรียกได้ว่าทัวร์ลง คลิปนี้ถูกนำไปขยายและเกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างมาก ไม่ทันข้ามคืน ชาวเน็ตดันกระแสนี้ จน #ฌอนบูรณะหิรัญ ขึ้นเทรนด์ทวิตเตอร์อันดับ 1

จนทำให้ฌอน ต้องโพสต์คลิปอีกครั้ง โดยประกาศจะเลิกพูด เหมือนช้าไปแล้วและแทบจะไม่ช่วยอะไร ดูเหมือนจะหนักกว่าเดิม ทัวร์ยังลงฌอนอย่างต่อเนื่อง จนยอดไลค์เพจตกลงอย่างต่อเนื่อง

อาสาดับไฟป่าเชียงใหม่ แฉ ไม่เคยได้รับเงินบริจาคจาก “ฌอน”

เหมือนเรือที่อยู่ท่ามกลางมรสุม เจอพายุเข้ามาถาโถม เมื่อเรื่องเก่ายังไม่ทันจางหาย เพจชื่อดังอย่าง “แหม่มโพธิ์ดำ” ออกมาเปิดเผย เรื่องเงินบริจาคช่วยไฟป่า ที่จ.เชียงใหม่ ว่า ทีมดับไฟป่าดอยสุเทพไม่เคยรู้ยอดบริจาคและไม่เคยได้รับสิ่งของจากฌอนเลย  

เมื่อเรื่องนี้ถูกเปิดเผยขึ้น ฌอน ก็ไม่อยู่เฉยพยายามออกมา ชี้แจง เรื่องเงินบริจาคว่าได้ จำนวน 875,741.53 บาท พร้อมโชว์หลักฐาน แต่ชาวเน็ตก็เหมือนคาใจกับการชี้แจง และได้ตั้งคำถามในประเด็น ว่าเงินบริจาคหายไปไหนบ้าง

หลังจากนั้นไม่นาน มีสื่อบางสำนักออกมาเปิดเผยว่า ฌอนรับการจ้างจากทีมงานของพล.อ.ประวิตร และมีการโยงไปถึงโฆษกรัฐบาลในขณะนั้นและทีมทำงานของพรรคพลังประชารัฐ แต่ทีมจัดงานได้ออกมายอมรับว่า จ้างฌอนมาร่วมงานจริง แต่ไม่ได้ให้อัดคลิปชมพล.อ.ประวิตร  

ลือ "นฤมล ภิญโญสินวัฒน์" ดีล "ฌอน บูรณะหิรัญ" จัดอีเวนต์ ทำคลิปชม "บิ๊กป้อม"

ร้อนถึงตัวพล.อ.ปะวิตร ที่ถูกผู้สื่อข่าวถามถึงเรื่องนี้ แต่พล.อ.ประวิตร ก็ออกมายืนยันว่า ไม่รู้จัก ไม่ได้จ้าง ไม่เคยเห็นหน้าฌอนมาก่อน   

ไล่ไปถาม “ฌอน " เอง “บิ๊กป้อม” ไม่เกี่ยวจ้าง 3 แสน พีอาร์ปลูกป่า ย้ำ “ไม่รู้จัก”

นอกจากกระแสสังคมแล้ว ในเรื่องของคดีความต่างๆ ฌอนยังถูกแจ้งความดำเนินคดีจากหลายคน อาทิ ศรีสุวรรณ จรรยา แจ้งความ ปอท.เอาผิดฐานฉ้อโกงยักยอกทรัพย์-ผิดพรบ.คอมฯ ปลัดอ.แม่ริม ร้องสอบ เรื่องเงินบริจาค และที่หนักสุดนาจะเป็น ทนายรณณรงค์ แก้วเพ็ชร์ ที่แจ้งความที่สน.ปากเกร็ด กล่าวหา 3 ข้อหาคือ นำเข้าข้อมูลอันเป็นเท็จเข้าระบบคอมพิวเตอร์ เรี่ยไรเงินโดยไม่ได้รับอนุญาต และฉ้อโกงประชาชน

ปลัดอำเภอแม่ริม เตรียมเรียก “ฌอน” แจงเงินบริจาค หลัง ผญบ.ร้องไม่เคยได้สักบาท

ฌอน ลงคลิปขอโทษและชี้แจงเรื่องเงินบริจาคอีกครั้ง และเหมือนจะยิ่งพูดยิ่งมัดตัว ยิ่งถูกตรวจสอบ เพราะยอดเงินบริจาคเดิมที่เคยแจง คือ 8 แสน แต่ครั้งนี้ แจ้งยอดใหม่เป็น 1.3 ล้านบาท และยังถูกชาวเน็ตตั้งข้อสงสัยอีกหลายเรื่อง ทั้งเรื่องบ้าน เรื่องรถ เรื่องร้านกาแฟ  

หลังจากถูกแจ้งความ พนักงานสอบสวนได้เรียก ฌอน เข้าให้พบพนักงาน สอบ ในวันที่ 14 ก.ค. และฌอนได้ให้ญาติติดต่อขอเลื่อนการเข้าให้ปากคำกับตำรวจ โดยให้เหตุผลว่า ต้องรวบรวมเอกสารจำนวนมาก พนักงานสอบสวนได้ออกหมายเรียกครั้งที่ 2 วันที่ 21 ก.ค.โดยวันที่ 21 ก.ค.ฌอนก็ได้ปรากฎตัว หลังจากหายหน้าไปกว่า 10 วัน และเจ้าตัวยืนยันว่า  บริสุทธิ์ใจและทำเพื่อสังคมจริงๆ

“ฌอน”เบี้ยวหมายเรียกตร.สภ.ปากเกร็ด ส่งคนขอเลื่อนนัด

เวลาผ่านไปเหมือนว่าเรื่องนี้จะเงียบหาย ไปกับกระแสสังคม แต่ก็ยังได้รับคำยืนยัน จากตำรวจว่า สำนวนคดี ฌอน เสร็จแล้ว แต่ยังส่งให้อัยการไม่ได้ เพราะเหตุผู้เสียหายอยู่หลายพื้นที่และรอคำสั่งผู้บังคับบัญชามอบหมายหน้าที่

เมื่อ 21 ก.ย.63 ฌอน ได้โพสต์คลิปวิดีโออีกครั้ง หลังจากหายหน้าไปกว่า 2 เดือน ขออภัยสิ่งใดที่เคยทำ ขออภัยทุกท่านมา ขอให้ยกโทษให้ด้วย จะยังคงใช้ชีวิตออฟไลน์ ยังไม่กลับมาใช้ Social Media อีกสักระยะ

จากวันนั้นจนถึงวันนี้ เวลาผ่านมากว่า 5 เดือน เชื่อว่าสังคมยังคงมีคำถามติดค้างคาใจ รอวันที่ผู้ชายชื่อ ฌอน บูรณะหิรัญ  จะกลับมาตอบ !!

 

 

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ