36ข่าวแห่งปี: รื้อใต้พรมกระบวนการยุติธรรม 8 ปี “บอส อยู่วิทยา” ยังลอยนวล


โดย PPTV Online

เผยแพร่




พีพีทีวี นิวมีเดีย คัดเลือก 36 ข่าวแห่งปี 2563 การขุดคุ้ยคดี "บอส อยู่วิทยา" ทายาทธุรกิจดัง เป็นข่าวใหญ่สั่นสะเทือนกระบวนการยุติธรรม

เขย่าวงการกระบวนการยุติธรรมไทย ครั้งใหญ่ เมื่อ “เรื่องที่ถูกปิด” การทำสำนวน สั่งคดี ของทายาทอภิมหาเศรษฐีดัง “นายวรยุทธ อยู่วิทยา” หรือ บอส อยู่วิทยา ถูกขุดคุ้ย ตีแผ่ เผยเบื้องหลังที่คล้ายถูกอำพรางไว้ในกระบวนการยุติธรรมตั้งแต่ต้นน้ำ ไล่ระดับขึ้นไป

36ข่าวแห่งปี : "สีกากี" เปิดศึก ย้ายกันนัว แฉยับ ฟ้องแหลก จากยิงรถ "โจ๊ก" ถึงปล่อยคลิปเสียง

36ข่าวแห่งปี : พลัง LGBT กับข้อเรียกร้อง พ.ร.บ.คู่ชีวิต ที่ยังมีช่องโหว่ไม่เท่าเทียม พ.ร.บ คู่สมรส...

'แหม่มโพธิ์ดำ' ตั้งคำถามกระบวนการยุติธรรม หมกเม็ด 'บอส' พ้นผิด

'บอส อยู่วิทยา' พ้นผิด ตำรวจยันจบทุกคดี สั่งไม่ฟ้องเด็ดขาด เหตุไร้พยานหลักฐาน

เรื่องแดงจากสื่อต่างประเทศ ที่เกาะติดทายาทเศรษฐีอีลีทประเทศไทย หลังเขาเมาสุราก่อเหตุขับรถชนตำรวจเสียชีวิตแล้วหนี เหตุเกิด เมื่อ 3 กันยายน ในปี 2555 จนเจ้าตัวหนีคดีไปต่างประเทศ จนหลายข้อหาทยอยหมดอายุความ จนตำรวจไทยประสานตำรวจสากลออกหมายจับ RED NOTICE  จนหมายจับถูกถอนจากหน้าเว็บตำรวจสากล จนตำรวจที่เกี่ยวข้องคดีมีส่วนทำให้สำนวนคดีอ่อนฟ้องผู้ต้องหาไม่ได้ ถูกป.ป.ช.ลงทัณฑ์สถานเบา จนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องบอกปัดไปปัดมาอ้างเพียงว่าตามหาตามจับ ผู้ต้องหารายนี้อยู่ กระทั่ง 23 กรกฎาคม 2563 สำนักงานCNN รายงานอ้างการเปิดเผยของผกก.สน.ทองหล่อ ว่า “บอส อยู่วิทยา” หลุดพ้นทุกข้อหา พ้นมลทินทุกคดี เมื่ออัยการสูงสุดมีความเห็นสั่งไม่ฟ้อง ตำรวจไม่แย้ง พร้อมระบุ ด.ต.วิเชียร กลั่นประเสริฐ ตำรวจทองหล่อ ที่เสียชีวิตจากเหตุชนแล้วหนีครั้งนี้ เข้าข่ายประมาทร่วมฯลฯ

"บอส อยู่วิทยา" เขาพ้นผิดในทางกฎหมายและเพิกถอนหมายจับทุกหมายที่มี

8 ปีที่ลูกชายมหาเศรษฐีหนีคดีไปต่างแดน ทว่าผลจากการสั่งไม่ฟ้องคดีนี้ จะทำให้เขาสามารถเดินทางกลับไทยได้ ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองดำเนินการถอนหมายจับจากการเฝ้าระวังทุกด่านตรวจแล้ว

ทันทีที่เรื่องนี้ถูกเปิด กลายเป็นจุดเริ่มต้นกระบวนการรื้อขยะใต้พรมกระบวนการยุติธรรมครั้งใหญ่

“บอส วรยุทธ”หรือ บอส อยู่วิทยา บุตรชายคนเล็กของ “เฉลิม อยู่วิทยา” เจ้าของแบรนด์ระดับโลกเรดบูล ธุรกิจที่แตกไลน์จากในเครือเครื่องดื่มกระทิงแดง ถูกจับตาตั้งแต่ก่อเหตุชนแล้วหนี เมื่อ 8 ปีก่อน ตลอด 8ปี สื่อมวลชนไทย ไม่ได้นิ่งนอนใจ สอบถามฝ่ายที่เกี่ยวข้องถามหาความคืบหน้าในการตามตัว "เซเลบริตี้" ตระกูลดังคนนี้มาดำเนินคดี 

เฟอร์รารี-เมอร์เซเดส ไม่สนับสนุน “เรดบูลล์ เรซซิง” ไม่เกี่ยวคดี “บอส อยู่วิทยา”

หลังเรื่องถูกเปิด หน่วยงานที่เกี่ยวข้องตั้งคณะทำงาน คณะกรรมการขึ้นมาตรวจสอบหลายชุดตัวละครที่เกี่ยวข้องในคดีถูกเปิดเผย และเปิดโปง

คนในตระกูล "อยู่วิทยา" ต้องออกมาเคลื่อนไหว หลังบอส ถูกโยงเป็นทายาทกระทิงแดง กระทบธุรกิจและชื่อเสียง

'กระทิงแดง' แจง 'บอส อยู่วิทยา' ไม่เกี่ยวข้องธุรกิจ เข้าใจความรู้สึกสังคม

'อยู่วิทยา' สุดช้ำ พี่น้องต่างแม่ เรียกร้อง 'บอส' กู้ชื่อ ครอบครัวกระทิงแดงขอโทษสังคม

จุดเปลี่ยนของการสั่งไม่ฟ้อง “บอส อยู่วิทยา”  มี “สมัคร เชาวภานันท์”ทนายความ อดีตส.ว.เป็นคีย์แมนสำคัญ เดินเกมร้องขอความเป็นธรรมหลายครั้ง ทั้งต่อกรรมาธิการ สนช. และอัยการ  จนเรื่องถึง “เนตร นาคสุข” รองอัยการสูงสุด ที่สั่งไม่ฟ้องคดี เรื่องมาที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ มี พล.ต.ท.เพิ่มพูน ชิดชอบ เห็นพ้อง สั่งไม่ฟ้อง

ไม่รู้ 'วรยุทธ อยู่วิทยา' คือใคร! 'เพิ่มพูน​ ชิดชอบ'​ ยันพิจารณาคดีตามกระบวนการ

มากกว่า 1 เดือนในการตรวจสอบคดีนี้ จนนำไปสู่การสั่งฟ้องคดีใหม่ “บอส อยูวิทยา” กลายเป็นผู้ต้องหาอีกครั้ง สำนักงานตำรวจแห่งชาติระบุว่า ส่งข้อมูลให้ตำรวจสากล ออกหมายจับอีกครั้งแล้ว

ห้วงเดือนกว่าๆ ระหว่างการตรวจสอบขุดคุ้ยการทำคดี “บอส อยู่วิทยา” เกิดเหตุสลด อย่างบังเอิญ จารุชาติ มาดทอง พยานปากสำคัญ ที่ให้การจนทำให้ บอส พ้นผิด เสียชีวิตด้วยอุบัติเหตุ หลังถูกเปิดเผยชื่อเพียงไม่กี่วัน

ด่วน! พยานสำคัญคดี​ 'บอส​ อยู่วิทยา'​ รถชนตายเมื่อคืนนี้

การตรวจสอบจากทุกฝ่าย รวมทั้งสื่อมวลชนอย่างเข้มข้น พบว่าก่อนจะไปถึงกระบวนการสั่งไม่ฟ้องมีพิรุธหลายปม อาทิ ที่มาของพยานในคดีที่เป็นปมพลิกคดี ล้วนมีสายสัมพันธ์โยงใยไปถึงคนรอบตัว “บอส อยู่วิทยา” ทั้งสิ้น การเปลี่ยนรายละเอียดความเร็วในสำนวน  การเลือกเชื่อความเห็นทางวิชาการที่แตกต่าง การเชื่อว่าโคเคนอยู่ในยาชา การร้องเรียน ร้องขอความเป็นธรรมอย่างมีชั้นเชิง การโยกย้ายตำรวจที่ทำคดีนี้ตามกระบวนการอย่างน่าฉงน!!

พบคำสั่งอัยการเปลี่ยนไปมาใน 37 วัน ก่อนไม่ฟ้อง “บอส วรยุทธ”

เปิดสายสัมพันธ์ "ทนายบอส-กมธ.กฎหมาย สนช."

“ชูวิทย์”แฉตีตกคดีบอส13ครั้ง มีแค่“เนตร”กล้าสั่งไม่ฟ้อง

นายเนตร นาคสุข รองอัยการสูงสุด ผู้สั่งคดี ไม่ฟ้องบอส ขอลาออก แต่คำสั่งยังไม่เป็นผล ขณะนี้เขาถูกตรวจสอบโดยคณะกรรมการอัยการ

ด่วน!! เปิดข้อความ 'เนตร นาคสุข' แจงคดี 'บอส' ขอลาออก

ฝ่ายตำรวจสรุปว่ามีตำรวจและอดีตตำรวจเกี่ยวข้องนับสิน แต่ผู้มีชื่อเกี่ยวข้องบางคน หลุดโผไปราวกับมีอภินิหาร!!

นายวิชา มหาคุณ ประธานคณะกรรมการตรวจสอบความผิดปกติในการสั่งคดีนี้ สรุปรายงานส่งนายกรัฐมนตรี ใจความสำคัญ

"พบมีกระบวนการสมคบคิด ทำสำนวนผิดพลาดตั้งแต่ต้น ตั้งแต่การตั้งรูปคดี และโยนความผิดให้คนตาย เป็นผู้ต้องหา ใช้เวลานาน เอาตัวคนผิดมาดำเนินคดีไม่ได้ ทำสำนวนแบบสมยอม ไม่สุจริต เปรียบกระบวนการยุติธรรมไม่สุจริต เหมือนต้นไม้พิษ ต้องตัดทิ้ง เห็นควรต้องรื้อคดี สอบสวนใหม่  ยอมรับการตายของจารุชาติ มีส่วนเกี่ยวข้องกับคดีนี้

เผยคำให้การ 2 ครั้ง 'จารุชาติ มาดทอง' ก่อนตาย เปิดสายสัมพันธ์โยง ทนาย 'บอส อยู่วิทยา'

พบมีกระบวนการช่วยเหลืออุ้มคดีบอส วรยุทธทั้งอัยการ ตร. กมธ. นักการเมืองพบการร้องขอความเป็นธรรม ครั้งที่ 8 มีความผิดปกติมากสุด  หลายฝ่ายพยายามให้ความช่วยเหลือ   เมื่อสอบถาม อดีต อสส. 4 คน ยันกลับคำฟ้อง ต้องใช้หลักฐานใหม่ ใช้หลักฐานเดิมไม่ได้  ยอมรับเป็นเรื่องที่น่าอับอาย ที่คนไทยต้องรู้ข่าวอัยการไม่สั่งฟ้องบอสจาก สื่อต่างประเทศ  จากการรวรวมข้อมูลพบว่าต่างประเทศก็รอให้ไทยดำเนินการเรื่องนี้อย่างถูกต้อง ขู่ถอนการลงทุน หากคดีไม่ชัดเจน 

เสนอลงโทษวินัยและอาญาข้าราชการและบุคคล ที่เกี่ยวข้อง 8 กลุ่ม คือ พนักงานสอบสวนซึ่งเกี่ยวข้องกับสำนวน พนักงานอัยการซึ่งปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ผู้บังคับบัญชาซึ่งแทรกแซงการปฏิบัติหน้าที่ สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งรัฐซึ่งแทรกแซงการปฏิบัติหน้าที่ ผู้ดำรงตำแหนทางการเมืองซึ่งแทรกแชงการปฏิบัติหน้าที่  ทนายความซึ่งกระทำผิดกฎหมาย พยานซึ่งให้การเป็นเท็จ ตัวการ ผู้ใช้ และผู้สนับสนุนในกรกระทำผิดกฎหมายดังกล่าว

ล่าสุดหลังจากส่งรายงานเสนอ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชาไปหลายเดือน ตั้งแต่ สิงหาคม 2563  นายวิชา มหาคุณ เผยกับพีพีทีวีว่า โอกาสที่จะจับตัว บอส อยู่วิทยา กลับมาดำเนินคดีเป็นเรื่องยาก ความจริงใจในการดำเนินการเป็นเรื่องสำคัญ

คดีลูกชายมหาเศรษฐีเมาสุราซิ่งรถหรูชนตำรวจตายแล้วหนี ผ่านมา 8 ปี รื้อคดีแล้ว แต่ บอส อยู่วิทยา (และอีกหลายๆคนที่เกี่ยวข้อง) ยังลอยนวล!!

ความในใจ 'ปรเมศวร์ อินทรชุมนุม' 1 ใน 7 อัยการ สอบสั่งไม่ฟ้อง 'บอส อยู่วิทยา'

ศาลอนุมัติหมายจับบอส เพียง 2 ข้อหา หลังตำรวจขอจับ 3 ข้อหา

ด่วน! อัยการสรุปสั่งคดี 'บอส อยู่วิทยา' ตามกม.ซัดตำรวจชงสำนวน สั่งรื้อคดี 'โคเคน -ชนตำรวจตาย'

เปิดสมรรถนะเฟอร์รารี "บอส อยู่วิทยา"

เส้นทางพยานปากสำคัญ ของ "จารุชาติ มาดทอง"

“ประวิตร” ลั่น “ตระกูลผมไม่รู้จักตระกูลเขา” หลังน้องชายถูกพาดพิงช่วย “บอส อยู่วิทยา”

“สายประสิทธิ์”แจง กมธ.ยันความเร็วรถ“บอส”ไม่เกิน 80กม./ชม.

เปิดเอกสาร คำให้การ 'พ.ต.อ.ธนสิทธิ' อ้างชื่อ '2พล.ต.อ.' ตัวเชื่อม​ เปลี่ยนความเร็ว 'บอส'

“พ.ต.อ.ธนสิทธิ” ถูกคุกคาม หลังแฉเบื้องหลังคดี “บอส อยู่วิทยา”

 “วิชา” พบ ตร.ทำสำนวนเท็จ สร้างเรื่องคดี “บอส อยู่วิทยา” ให้สมเหตุสมผล

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ