​ติง กสทช.ตีความความเห็นกฤษฎีกาคลาดเคลื่อน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลายฝ่าย ท้วงติงคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม หรือ กสทช. ตีความหนังสือตอบกลับจากเลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกา ในประเด็นการลดหย่อนหรือยกเว้นค่าธรรมเนียมใบอนุญาตประกอบกิจการโทรทัศน์ถูกต้อง หรือไม่


วันนี้ (2 ก.ค. 58) คณะทำงานหลายฝ่ายได้มีการท้วงติง กสทช. เพราะหนังสือตอบกลับจากเลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกา มีสาระสำคัญเชิงห้ามไม่ให้ กสทช.พิจารณาลดหย่อนหรือยกเว้นค่าธรรมเนียมใบอนุญาตประกอบกิจการโทรทัศน์นอกเหนือจากช่องทางตามที่กฎหมายกำหนด แต่ข่าวที่ออกมาจาก กสทช.กลับกลายเป็นว่า กสทช.มีอำนาจพิจารณาลดหย่อนหรือยกเว้นค่าธรรมเนียมใบอนุญาตได้ ทั้งเป็นการทั่วไปและเฉพาะราย เพื่อเยียวยาผู้ประกอบการทีวีดิจิทัลซึ่งมีการเคลื่อนไหวเรียกร้องให้งดเว้นค่าธรรมเนียมงวด 2 มาก่อนหน้านี้

จากการตรวจสอบความเห็นของคณะกรรมการกฤษฎีกา จากเอกสารฉบับเต็ม สรุปได้ว่า คณะกรรมการกฤษฎีกาตีความข้อหารือของ กสทช.ใน 2 ประเด็น ได้แก่ 1.การลดหย่อนหรือยกเว้นค่าธรรมเนียมใบอนุญาตประกอบกิจการโทรทัศน์ มีกฎหมายกำหนดอำนาจไว้ชัดเจนแล้ว กสทช.ไม่อาจอาศัยความจำเป็นหรือความสมควรอื่นใดไปลดหย่อนหรือยกเว้นค่าธรรมเนียมได้

2.การกำหนดอัตราค่าธรรมเนียมนั้น หาก กสทช.เห็นว่าค่าธรรมเนียมที่กำหนดไว้แล้วไม่สอดคล้องกับเงื่อนไขของกฎหมาย เช่น ก่อให้เกิดภาระแก่ผู้ประกอบการหรือผู้ใช้บริการโดยไม่สมเหตุสมผล ย่อมมีอำนาจที่จะกำหนดค่าธรรมเนียมใหม่ให้เหมาะสมยิ่งขึ้นได้

ทั้งนี้ ตามกฎหมายกำหนดให้ กสทช.ลดหย่อนหรือยกเว้นค่าธรรมเนียมได้เพียง 2 กรณีเท่านั้น กรณีที่หนึ่ง ในกรณีที่การประกอบกิจการกระจายเสียงหรือกิจการโทรทัศน์ของผู้รับใบอนุญาต มีรายการข่าวสาระ หรือสาระที่เป็นประโยชน์ต่อสาธารณะ เกินกว่าสัดส่วนของรายการที่เป็นข่าวสารหรือสาระที่เป็นประโยชน์ต่อสาธารณะตามที่ กสทช.ประกาศกำหนด และ กรณีที่สอง ในกรณีลดหย่อนให้กับหน่วยงานที่ได้รับยกเว้นไม่ต้องปฏิบัติตามกฎหมายว่าด้วยการประกอบกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ แต่มีหน้าที่ต้องเสียค่าธรรมเนียมใบอนุญาต


TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ