“ป่าไม้” ปักป้ายพญานาค รุกป่าสงวนฯ “ลุงพล” เผยไม่เสียดาย เพราะเป็นเงินแฟนคลับ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ภายหลังตำรวจ สภ.กกตูม แจ้งข้อกล่าวหา “ลุงพล” 3 ข้อหา กรณีก่อสร้างรูปปั้นพญานาครุกที่ป่าสงวน ล่าสุดวันนี้มีการปักป้ายหน้ารูปปั้น ระบุว่าให้งดเว้นการกระทำการใด ๆ บนที่ดินผืนนี้ ขณะที่ “ลุงพล” ตั้งโต๊ะแถลงข่าว เผยไม่เสียดายเงินที่ใช้ในการก่อสร้าง เพราะเป็นเงินแฟนคลับ ซึ่งเชื่อว่ากลุ่มแฟนคลับเข้าใจสถานการณ์

แจ้ง 3 ข้อหา "ลุงพล" ตำรวจเค้น 6 ชั่วโมง

ตร.สอบ "ลุงพล" รุกป่าสงวนฯ สร้างพญานาค

เมื่อวันที่ 28 ม.ค. 2564 นายไชย์พล วิภา หรือ ลุงพล ระบุในการแถลงข่าวพร้อมทนายความ หลังเจ้าหน้าที่ปักป้ายประกาศยึดที่ดินแปลงที่สร้างรูปปั้นพญานาคปู่ปาริจิตนาคราช บริเวณข้างบ้าน  โดยบอกว่า ไม่เสียดายเงินร่วม 6 แสนบาท ที่ใช้ในการก่อสร้างรูปปั้นพญานาค เพราะไม่ใช่เงินตัวเอง แต่เป็นเงินที่ได้รับมาจากแฟนคลับ ซี่งได้นำมาก่อสร้างตามวัตถุประสงค์แล้ว เชื่อว่า กลุ่มแฟนคลับจะเข้าใจ

ทั้งนี้ระหว่างการแถลงข่าว พบว่าหลายครั้งที่นายไชย์พลจะตอบคำถาม แต่ทนายความจะบอกว่าเรื่องไหนตอบได้หรือไม่ได้ ทำให้มีหลายคำถามที่ไม่ได้รับคำตอบ อย่างเช่นที่มาของที่ดิน รวมถึงเรื่องการแจกแจงเงินบริจาค  โดยเรื่องที่ดินที่ใช้ก่อสร้างรูปปั้นพญานาค เมื่อผู้สื่อข่าวขอคำยืนยันว่าได้รับมาอย่างไร นายไชย์พล ระบุว่า ต้องถามเจ้าของที่เดิม เพราะหากตนเองตอบตามความเข้าใจอาจจะคลาดเคลื่อน

ส่วนเรื่องเงินบริจาคที่ให้ใช้สร้างรูปปั้นพญานาค หากเหลือจะทำอย่างไร นายไชย์พลตอบว่า ยังตอบไม่ได้เพราะไม่ใช่เงินส่วนตัวและบัญชีถูกอายัดไปแล้ว

 

ด้าน นายสมเกียรติ์ โรจนะวรกมล ทนายความ ระบุว่า ตนรับทำคดีให้นายไชย์พล เฉพาะคดีรุกป่าสงวนเท่านั้น ซึ่งกรณีที่นายไชย์พลปฏิเสธข้อกล่าวหา เป็นสิทธิ์ของผู้ต้องหาที่สามารถทำได้ เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงก่อน เพราะการถูกแจ้งข้อกล่าวหาไม่ได้หมายความว่าเป็นผู้กระทำผิดเนื่องจากศาลยังไม่ได้ตัดสิน ขออย่าเพิ่งด่วนสรุป

เมื่อถามว่าการก่อสร้างพญานาคเป็นการใช้ที่ดินป่าสงวนผิดวัตถุประสงค์หรือไม่ ทนายความบอกว่า ขอไม่ตอบ เพราะเป็นรายละเอียดในคดี ส่วนเรื่องเงินที่นายไชย์พลเปิดรับบริจาค  ตามหลักการถ้าไม่ทำตามวัตถุประสงค์ก็ต้องคืนผู้ให้บริจาค แต่นายไชย์พลได้นำมาสร้างพญานาคตามวัตถุประสงค์แล้ว จึงถือว่าไม่ได้ไปหลอกลวงใคร แต่ว่าถ้าเหลือแล้วจะจัดสรรอย่างไรก็เป็นดุลยพินิจของนายไชย์พล

 

 

การแถลงข่าวของนายไชย์พลและทนายความเกิดขึ้นหลังจากเจ้าหน้าที่หน่วยป้องกัน รักษาป่าที่ มห.2 (ดงหลวง) ลงพื้นที่ปักป้ายประกาศแปลงตรวจยึด หน้ารูปปั้นพญานาคปู่ปาริจิตนาคราชข้างบ้านนายไชย์พล ตั้งแต่เวลา 9.45 น. ที่ผ่านมา  โดยบนป้ายระบุข้อความว่า ที่ดินดังกล่าวอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ ป่าดงภูพาน ให้ผู้กระทำผิดพร้อมบริวาร ออกหรืองดเว้นการกระทำใดในพื้นที่ตรวจยึด

ทีมข่าว PPTV สำรวจความคิดเห็นชาวบ้านกกกอกต่อกรณีนี้ ความเห็นของชาวบ้านที่นี่แบ่งเป็น2ฝ่ายอย่างชัดเจน ส่วนหนึ่งบอกว่าการที่นายไชย์พลสร้างพญานาคบนที่ส่วนตัว ถ้าผิดกฎหมายก็ต้องว่าไปตามผิด ไม่เสียดายหากถูกทุบทิ้ง เพราะการก่อสร้างนั้นชาวบ้านไม่ได้ประโยชน์ เนื่องจากคนที่มาค้าขายบริเวณดังกล่าวเป็นคนนอกพื้นที่ ขณะที่ความเห็นอีกฝ่าย มองว่า การมีรูปปั้นพญานาคเป็นแหล่งดึงดูดนักท่องเที่ยวให้เข้ามากราบไหว้บูชา เมื่อมีทักท่องเที่ยวเข้ามา ชาวบ้านก็สามารถนำของป่าออกมาขายสร้างรายได้

 

สำหรับข้อหานายไชย์พล วิภา กรณีสร้างรูปปั้นพญานาครุกที่ป่าสงวน เมื่อวานนี้มีการแจ้ง 3 ข้อหา ประกอบด้วยความผิดตาม พ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติ มาตรา 14 รุกที่ป่าสงวนแห่งชาติ โดยใช้ที่ดินผิดวัตถุประสงค์ ทำให้เสื่อมเสียสภาพป่าสงวน โดยบุกรุกพื้นที่ไม่เกิน 25 ไร่ มีโทษจำคุก 1-10 ปี และความผิดตาม พ.ร.บ.ป่าไม้ มาตรา 54 และ 55 ก่อสร้างแพ้วถางป่า และครอบครองป่าที่ถูกแพ้วถาง มีอัตราโทษจำคุก 2-15 ปี

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ