" ทำไม เราไม่ควรให้อาหารปลาทะเล ? "


โดย PPTV Online

เผยแพร่




" เราให้แค่นิดเดียวเองนะ "

" ทีเขตอภัยทานที่วัดยังให้ได้เลย "

" แค่ให้อาหารปลามันจะทำลายระบบนิเวศยังไง "

" เราให้เพราะเราหวังดีนะ "


ต่อไปนี้ เราจะมาทำความเข้าใจกันเป็นเรื่องๆ


" เราให้แค่นิดเดียวเองนะ "


ประเทศไทยมีจังหวัดที่ติดทะเล 23 จังหวัดมีคนเดินทางไปเที่ยวปีปีนึงราว 40 ล้านคนเท่ากับมีคนเดินทางไปเที่ยวทะเลร้อยละ 49 ของผู้ท่องเที่ยวทั้งประเทศ

ถ้าทุกคนให้อาหารปลาทะเลเหมือนกันหมด ยังจะถือว่าน้อยอยู่ไหม ?


" ทีเขตอภัยทานที่วัดยังให้ได้เลย "


เขตอภัยทานตามแหล่งน้ำหน้าวัด ถือเป็นระบบนิเวศน์น้ำจืดซึ่งมีอัตราส่วนเพียง 0.8 % ขณะที่ทะเลเป็นระบบนิเวศน์น้ำเค็มมีอัตราส่วน 71% ของผิวน้ำทั้งโลกทำให้ส่งผลกระทบมากน้อยต่างกัน


" แค่ให้อาหารปลามันจะทำลายระบบนิเวศยังไง "


มันจะทำลายระบบนิเวศน์ยังไงเพราะสิ่งมีชีวิตในทะเลอยู่กันอย่างพึ่งพาอาศัยปลาดูแลปะการังด้วยการกินศัตรูของปะการังปะการังสะอาด ปลาอิ่ม


ถ้าหากคนเอาอาหารมาให้จะเป็นการแทรกแซงขั้นตอนการพึ่งพาตามธรรมชาติปลาไม่หาอาหารเองเพราะชินกับการหากินง่ายๆและ เริ่มรวมกลุ่มกัน


พันธุ์ที่ดุร้ายเช่น ปลาสลิดหินบั้งที่สีสวยๆที่ชอบมากินขนมปังนักท่องเที่ยวพวกมันมีชื่ออีกชื่อว่า ปลาหน้าด้าน พวกมันดุร้าย หากมันตอดหางปลาตัวที่เล็กพอๆกัน ด้วยความรุนแรงเท่าตอดขนมปังปลาตัวอื่นก็จะตายได้ง่าย แต่เพราะขนาดตัวที่เล็ก ตอดคน คนก็ไม่รู้สึก


เมื่อติดใจอาหารของนักท่องเที่ยวแกงค์ปลาหน้าด้าน ก็มารวมฝูงยึดพื้นที่ตรงนั้น ปลาเจ้าถิ่นต้องค่อยๆหนีตายและสูญพันธุ์ไป แทนที่จะได้กินศัตรูปะการัง ดูแลปะการังตามที่ควรจะเป็น แถมปลาหน้าด้านพวกนี้ก็ไม่หากินเองด้วยการกินปลาดาวหนามมงกุฎที่เป็นศัตรูของปะการังแล้ว ปะการังก็จะได้รับผลกระทบไปด้วย


" เราให้เพราะเราหวังดีนะ "


การให้อาหารปลาทะเลเป็นไปเพื่อให้ปลาทะเลสีสวยๆมารุมล้อมเราเราจะได้พวกมันใกล้ๆ ถ่ายรูปได้สวยๆ ถามใจตัวเองดูดีกว่าว่าจริงๆเราให้เพราะกลัวมันไม่มีอะไรกินจริงหรือเปล่า

แล้วถ้าการให้อาหารทะเลของเรา ทำให้พวกเขาหากินไม่ได้เองไปตลอด เราจะยังคิดว่ามันเป็นการแสดงความหวังดีอยู่ไหม






อย่าปล่อยให้ความเข้าใจผิดของพวกเราทำลายชีวิตของพวกเขาและระบบนิเวศน์ทางทะเลของโลกอีกเลย ไม่ใช่เพื่อทะเลแต่เพื่อโลกที่พวกเราทุกคนเป็นเจ้าของร่วมกัน









TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ