แถลงการณ์เรียกร้อง " ขอคืนวิถีพุทธ " ให้พระสงฆ์ ค้านสั่งงดบิณฑบาตร


โดย PPTV Online

เผยแพร่




​เครือข่ายชาวพุทธเพื่อสันติภาพออกแถลงการณ์ เรียกร้อง "ขอคืนวิถีพุทธ" คัดค้านคำสั่งของแม่ทัพภาคที่ 4 แจ้งไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดชายแดนภาคใต้ ให้พระสงฆ์งดบิณฑบาต


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แม่ทัพภาคที่ 4 เกิดขึ้นหลังจากมีเหตุลอบวางระเบิดชุดคุ้มครองพระ ที่อำเภอสายบุรี จังหวัดปัตตานี เมื่อวานนี้ ทำให้พระภิกษุมรณภาพ 1 รูป บาดเจ็บ 1 รูป ทหารชุดรักษาความปลอดภัยเสียชีวิต 1 นาย บาดเจ็บ 1 นาย และยังมีพุทธศาสนิกชนได้รับบาดเจ็บอีกจำนวนหนึ่ง


เครือข่ายชาวพุทธเพื่อสันติภาพและกลุ่มองค์กรภาคี ประกอบด้วยเครือข่ายชุมชนเพื่อสันติชายแดนใต้ (31 ชุมชน), ชมรมพุทธรักษาจังหวัดชายแดนใต้ และเครือข่ายชาวพุทธจังหวัดปัตตานี ร่วมกันเสนอข้อเรียกร้องไปยังแม่ทัพภาคที่ 4 โดยย้ำว่า การบิณฑบาตเป็นกิจของสงฆ์ที่จะต้องเดินโปรดสัตว์และรับบิณฑบาตจากชาวบ้าน จึงขอเรียกร้องให้กองกำลัง 3 ฝ่ายดูแลเส้นทางของการเดินบิณฑบาต เพื่อความปลอดภัยของพระภิกษุสงฆ์ มากกว่าการให้พระภิกษุสงฆ์งดการบิณฑบาต


เหตุรุนแรงที่เกิดกับพระภิกษุและสามเณร ตลอดจนเจ้าหน้าที่ชุดคุ้มครอง พระ มีมาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2547 จนถึงปัจจุบัน จากข้อมูลที่เก็บรวบรวมโดยศูนย์ปฏิบัติการตำรวจจังหวัดชายแดนภาคใต้ หรือ ศชต. ระบุว่า มีพระสงฆ์มรณภาพจากเหตุรุนแรงในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้และ 4 อำเภอของจังหวัดสงขลา ตั้งแต่ปี 2547 จนถึงวันที่ 25 กรกฎาคม 2558 รวม 19 รูป บาดเจ็บ 25 รูป


ขณะที่รูปแบบการก่อเหตุรุนแรงที่กระทำต่อพระสงฆ์หรือชุดคุ้มครองพระสงฆ์ ส่วนใหญ่มากกว่า 22 ครั้ง เป็นการลอบวางระเบิด รองลงมาเป็นการลอบยิง 7 ครั้ง ทำร้ายด้วยวิธีอื่น 4 ครั้ง (เช่น ใช้ของมีคมฟัน) และวางเพลิง 1 ครั้ง


สำหรับการติดตามเยียวยาพระสงฆ์ที่ตกเป็นเหยื่อความรุนแรงในจังหวัดชายแดนภาคใต้นั้น มีข้อมูลจากสำนักการให้ความช่วยเหลือเยียวยา ของศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ หรือ ศอ.บต.ว่า ปัจจุบันได้ปรับเกณฑ์เยียวยาสำหรับพระภิกษุและสามเณรที่มรณภาพจากเหตุการณ์ความไม่สงบ ทายาทจะได้รับเงินเยียวยา 500,000 บาท นอกจากนั้นจะมีเงินช่วยเหลือในส่วนของกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ หรือ พม. อีก 200,000 บาท รวมกับเงินของกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) อีก 5,000 บาท


โดยเกณฑ์การเยียวยานี้ได้รับการปรับปรุงใหม่ให้เท่าเทียมกับข้าราชการ ทหาร ตำรวจ และประชาชน เพื่อไม่ให้เกิดความรู้สึกเหลื่อมล้ำ ซึ่งที่ผ่านมาทางสำนักเยียวยาฯ ก็ได้ติดตามให้ความช่วยเหลือพระและสามเณรทุกรูป โดยมอบเงินช่วยเหลือให้ทายาทไม่มีขาดตกบกพร่อง สำหรับพระรูปใดที่มีบุตรตั้งแต่ก่อนอุปสมบท และบุตรยังอยู่ในวัยศึกษาเล่าเรียน ทางสำนักเยียวยาฯ ก็จะมอบทุนอุดหนุนการศึกษาให้จนจบชั้นปริญญาตรีด้วย

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ