สปท. เตรียมถกจัดทำข้อเสนอการปฏิรูปให้เป็นรูปธรรม 10 พ.ย. 58


โดย PPTV Online

เผยแพร่




วาระการปฎิรูประบบการเมือง และการบริหารราชการแผ่นดิน เป็นประเด็นหลักที่สภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ นำขึ้นมาหารือในที่ประชุมวันนี้ (26 ต.ค. 58) เพื่อจัดทำข้อเสนอและวิธีการปฏิรูปอย่างเป็นรูปธรรม ซึ่งเป็นการทำงานคู่ขนานกับคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ ที่ช่วงบ่ายวันนี้ (26 ต.ค. 58) จะพิจารณาประเด็นระบบโครงสร้างฝ่ายนิติบัญญัติ


การเปิดอภิปรายทั่วไปของสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ ที่เริ่มต้นตั้งแต่วันที่ 26 ต.ค. 58-17 พ.ย. 58 จะเป็นการรับฟังความเห็นและกลั่นกรองข้อเสนอวิธีการปฏิรูปทั้ง 11 ด้าน โดยเริ่มต้นจากระบบการเมืองและการบริหารราชการแผ่นดิน


นายอลงกรณ์ พลบุตร รองประธานสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ คนที่ 1 กล่าวว่า การอภิปรายจะเป็นการจัดทำวาระและวางกรอบการปฏิรูป ต่อยอดในเรื่องที่สภาปฏิรูปแห่งชาติ หรือ สปช. ได้จัดทำเป็นพิมพ์เขียวไว้ ซึ่งการทำงานของ สปท. จะต้องเดินควบคู่ไปกับแม่น้ำทั้ง 5 สาย


นายอลงกรณ์ ยังกล่าวอีกว่า วันที่ 10 พ.ย. 58 จะเป็นการประชุมเพื่อจัดทำความเห็นของสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปฯ ส่งให้กับคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ ก่อนที่จะให้คณะกรรมาธิการของ สปท. ในแต่ละด้าน ได้ทำงานขับเคลื่อนการปฏิรูปให้เป็นรูปธรรมต่อไป


สำหรับวาระการหารือของ สปท. วันนี้ (26 ต.ค. 58) มีความสอดคล้องกับการพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญ ของคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ ที่จะหารือถึงระบบโครงสร้างอำนาจของฝ่ายนิติบัญญัติ รูปแบบที่มา และจำนวน ซึ่งระบบจะต้องไม่ยุ่งยาก ซับซ้อน และเหมาะสมกับสังคมไทย

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ