ข้อพิพาทประมูลคลื่นวิทยุ กสทช.


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลังมีกระแสข่าวออกมาพาดพิงถึงการได้มาซึ่งคลื่นวิทยุ FM 98.5 ของสถานีโทรทัศน์สปริงนิวส์ว่าถูกต้องตามกฏหมายหรือไม่ วันนี้ สถานีโทรทัศน์สปริงนิวส์ออกมาชี้แจง ว่าได้ประมูลตามขั้นตอนของกสทช.ถูกต้องตามกฏหมาย และเตรียมจะฟ้องร้องคณะกรรมการ. กสทช. รายหนึ่ง ที่ออกมากล่าวหา


ผู้บริหารสถานีโทรทัศน์สปริงนิวส์ กล่าวด้วยน้ำเสียงที่ไม่พอใจ หลังถูกนางสาวสุภิญญา กลางณรงค์ หนึ่งในคณะกรรมการ กสทช.โพสต์พาดพิงถึงการได้มาซึ่งคลื่นวิทยุ ความถี่ 98.5 เมกะเฮิร์ตซ ว่าไม่อยู่ในการรับรู้ของ กสทช. โดยมองว่าการออกมาแสดงความเห็นลักษณะนี้ ทำให้สถานีได้รับความเสียหาย


เอกสารชนะการประมูล เป็นหลักฐานสำคัญที่ผู้บริหารสถานีโทรทัศน์สปริงนิวส์ นำมายืนยันว่าได้มีการยื่นซองเข้าร่วมประมูลคลื่นวิทยุ จากกสทช.เมื่อวันที่ 22 ก.ย.58 ก่อนที่จะชนะการประมูลด้วยการเสนอราคา ผลตอบแทนเดือนละ 2,460,000 บาท และอยู่ระหว่างการรอเซ็นสัญญา


ขณะที่การประมูลเสร็จสิ้นไปแล้ว แต่น่าสังเกตว่า นางสาวสุภิญญา กลางณรงค์ หนึ่งในคณะกรรมการ กสทช. กลับออกมาโพสต์ข้อความผ่านทวิตเตอร์ส่วนตัว ในลักษณะที่ไม่เคยทราบเรื่องมาก่อน โดยระบุว่า ยังไม่เคยมีมติจัดสรรคลื่นความถี่เอฟเอ็มให้ใคร ซึ่งขัดแย้งกับการให้สัมภาษณ์ของนายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ กสทช. ที่บอกว่า บริษัทที่ได้สัมปทานคลื่นก่อนหน้านี้ ได้ ขอยกเลิกสัญญา สำนักงานจึงออกประกาศประกวดราคาใหม่ โดยมีผู้มารับซอง 3 ราย ผลการประมูลสถานีสปริงนิวส์เรดิโอชนะการประมูล


ตามประกาศคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ ว่าด้วยแผนการกำหนดและจัดสรรคลื่นความถี่ใหม่ ระบุชัดเจนว่า สำนักงาน กสทช. สามารถจัดสรรคลื่นความถี่ได้ โดยนำคลื่นมาบริหารจัดการเอง และจะต้องผ่านการพิจารณาจากบอร์ด กสทช.


หากเป็นไปตามขั้นตอนนี้ นางสาวสุภิญญา กลางณรงค์ ซึ่งเป็นคณะกรรมการ กสทช.ต้องรับรู้ถึงการประมูลคลื่นวิทยุ ความถี่ 98.5 เมกะเฮิร์ต แต่นางสาวสุภิญญา กลับยืนยันว่าไม่รับทราบการประมูล ทำให้บอร์ด กสท. เตรียมประชุมเรื่องนี้เป็นวาระเร่งด่วนในสัปดาห์หน้า


TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ