​กสทช. ยันมั่นใจได้ ราคาประมูล 4G ทะลุ 7 หมื่นล้าน ไม่กระทบค่าบริการประชาชน


โดย PPTV Online

เผยแพร่





ผ่าน 25 ชั่วโมงของการประมูลคลื่นความถี่ย่าน 1800 MHz จากคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กสทช.) ได้เข้าสู่การประมูลในรอบที่ 74 มียอดราคารวมสูงถึง 74,012 ล้านบาท หลังจากที่เริ่มประมูลรอบแรก ช่วง 10 โมงเช้า ของวันที่ 11 พ.ย. 58 การต่อสู้ของผู้ประกอบการที่ส่งตัวแทนเข้าร่วมประมูล เป็นไปอย่างดุเดือด และยังคงเดินหน้าไปต่อไป ทำให้ยอดมูลค่าของการประมูลชุดคลื่นความถี่ ทั้ง 2 ใบอนุญาต ทะลุร้อยเปอร์เซ็นต์ของยอดที่ตั้งไว้




เมื่อมองในมุมผู้บริโภคที่ดูรับข่าวสารการประมูลคลื่นความถี่ 1800 MHz ในครั้งนี้ ต่างตกใจกับยอดตัวเลขราคารวมที่พุ่งสูงขึ้นเรื่อย กว่า 7 หมื่นล้าน และตั้งคำถามถึงค่าบริการที่ตามมาว่าจะแพงขึ้นตามราคาการประมูลหรือไม่


สำนักงาน กสทช. ได้มีการตั้งกฎเกณฑ์ในการอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่ ย่าน 1800 MHz โดยเงื่อนไขการอนุญาตที่สำคัญ คือ "มาตรการเพื่อสังคมและคุ้มครองผู้บริโภค" ที่กำหนดไว้นอกจากต้องทำแผนความรับผิดชอบต่อสังคมแล้ว ข้อที่สำคัญที่ทุกคนต่างจับตาและตั้งคำถามถึง "การกำหนดค่าบริการ" ในเงื่อนไขการอนุญาตที่สำคัญคือ


"ผู้รับใบอนุญาตต้องกำหนดค่าบริการที่เป็นธรรม สมเหตุสมผล ไม่เอาเปรียบ บริการมีคุณภาพ และค่าบริการเฉลี่ยต้องต่ำกว่าค่าบริการเฉลี่ยบนย่าน 2.1 GHz หรือ 3G โดยมีอย่างน้อย 1 รายการส่งเสริมการขายที่มีค่าบริการต่ำกว่าค่าเฉลี่ยบนย่าน 2.1 GHz และคิดตามการใช้งานจริง โดยคุณภาพต้องไม่ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยบนย่าน 2.1 GHz"



ด้าน "นพ.ประวิทย์ ลี่สถาพรวงศา" คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ด้านคุ้มครองผู้บริโภคและส่งเสริมสิทธิเสรีภาพของประชาชน ตอบข้อสงสัยกับทีมข่าวนิวมีเดีย PPTV ว่า แม้ภาพรวมการประมูล 4G จะดุเดือดเป็นอย่างมาก เนื่องจากผู้ให้บริการที่เข้าร่วมประมูลต่างสู้กันอย่างเต็มที่ ส่งผลให้ขณะนี้ราคาประมูลสูงทะลุ 7 หมื่นล้านไปแล้วนั้น ยืนยันว่าในทางปฏิบัติจะไม่ส่งผลกระทบต่อผู้ใช้บริการอย่างแน่นอน เพราะกฎของ กสทช. ระบุไว้อย่างชัดเจนว่า ผู้ให้บริการที่ได้รับใบอนุญาตต้องคิดอัตราค่าบริการ 4G ต่ำกว่า 3G เฉลี่ยแล้วคือต้องต่ำกว่า 0.7 บาท โดยในระบบเสียง กำหนด 69-72 สตางค์ ระบบข้อมูล 26 สตางค์ ซึ่งรูปแบบการกำหนดกฎเกณฑ์ในลัษณะนี้ สอดคล้องกับการให้บริการในสหรัฐอเมริกา ที่สุดท้ายแล้วแม้ว่าราคาใบอนุญาตจะสูง แต่ผู้บริการต้องคิดค่าบริการต่ำกว่า 3G เนื่องจาก การส่งข้อมูลผ่านสัญญาณ 4G นั้นเร็วกว่าค่อนข้างมาก


ทั้งนี้ สำหรับราคาประมูลที่สูงเกินกว่า 7 หมื่นล้านบาท ซึ่งมากกว่าที่ กสทช.ประเมิน 100 เปอร์เซ็นต์ นั้น เนื่องจากการประเมินอ้างอิงราคาต่ำสุด เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้บริการรายเล็กได้มีโอกาสเข้าร่วมประมูลคลื่นด้วย แต่อย่างไรก็ตาม สำหรับราคาประมูลที่แข่งขันกันสูงมาก ในทางเทคนิคยังคงอยู่ในราคาที่ผู้ให้บริการจ่ายไหว ในราคาประมาณ 3 – 4 หมื่นล้านบาท ต่อหนึ่งใบอนุญาต ดังนั้น การสู้กันจึงดุเดือดอย่างที่ไม่มีใครยอมใคร


"ประชาชนมั่นใจได้ว่าราคาค่าบริการจะไม่สูงกว่า 3G อย่างแน่นอน เพราะ กสทช. นำบทเรียนจาก 3G ที่ภายหลังได้รับใบอนุญาตแล้วผู้ให้บริการใช้ช่องว่างกำหนดแพ็คเกจที่ไม่ตรงกับคำสั่ง ในครั้งนี้จึงได้มีการกำหนดว่าผู้ได้รับใบอนุญาตต้องจัดทำอย่างน้อย 1 แพ็คเกจในราคาที่ต่ำกว่า 3G ให้ประชาชนได้จับต้องได้ หากไม่ดำเนินการตามกติกา จะถูกดำเนินการทางปกครอง โดยมีคำสั่งให้จ่ายค่าปรับหรือพักใช้ใบอนุญาต หากยังไม่แก้ไข สุดท้ายก็จะโดยเพิกถอนใบอนุญาต ซึ่งเป็นเรื่องที่ผู้ได้สัมปทานกลัวมาก เพราะเท่ากับว่าเงินที่จ่ายค่าคลื่นไปต้องสูญเปล่า" กสทช. ด้านคุ้มครองผู้บริโภคและส่งเสริมสิทธิเสรีภาพของประชาชน ย้ำ



เช่นเดียวกับ "ฐากร ตัณฑสิทธิ์" เลขาธิการ กสทช. ได้ยืนยันว่า ทางสำนักงาน กสทช.จะมีการกำกับการดูแลให้ไปตามเงื่อนไขที่ทาง กสทช.ได้กำหนดไว้ โดยจะไม่ส่งผลกระทบกับอัตราค่าบริการ แต่หากราคาประมูลสูงนั้น จะส่งผลกระทบต่อกำไรของผู้ประกอบการมากกว่าและเชื่อว่าทางผู้ประกอบการได้คำนวนไว้แล้ว และอาศัยกลไกการแข่งขันในตลาดจะช่วยผลักดัน โดยต้นทุนก็จะเฉลี่ยไปตามอายุใบอนุญาตที่ได้ไป


ทั้งนี้ ระยะเวลาการอนุญาต นับจากวันที่ได้รับอนุญาต จนถึงวันที่ 15 กันยายน 2576 รวมเวลา 18 ปี หลังจากประมูลเสร็จสิ้นจะมีการประมูลภายใน 7 วัน โดย กสทช.จะออกใบอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่ย่าน 1800 MHz และใบอนุญาตประกอบกิจการโทรคมนาคมแบบที่สามให้เข้าร่วมประมูลได้ปฏิบัติตามเงื่อนไขก่อนรับใบอนุญาตอย่างครบถ้วน ถูกต้องภายใน 90 วัน หลังจากวันที่ได้รับหนังสือแจ้งผล คาดเปิดใช้บริการได้ก่อนปี 2559


โดยขณะนี้ได้มีการ พักประมูล ตั้งแต่ช่วง 11.00 -14.00 น. รวมเวลา 3 ชั่วโมง ตามที่ผู้ประมูลร้องขอ หลังจากนั้นมาลุ้นกันต่อว่าราคาจะจบลงที่เท่าไหร่ และใครจะได้ใบอนุญาต 2 ใบนี้ไป หลังจากประมูลกันมาข้ามวันข้ามคืน !!!!


Content: ทีมข่าวนิวมีเดีย

Photo: ชาติกล้า สำเนียงแจ่ม

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ