ภัยแล้งส่งสัญญาณวิกฤต หลายภาคส่วนเตรียมตั้งรับ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลายจังหวัดในภาคเหนือประสบปัญหาภัยแล้งอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดสถานีสูบน้ำตามลุ่มน้ำต่างๆ เริ่มหยุดสูบน้ำตามนโยบายของรัฐ ทำให้บางส่วนเริ่มสำรองแหล่งน้ำใช้ภาคการเกษตร เพื่อไม่ให้ผลผลิตเสียหาย


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผู้ว่าราชการจังหวัดอุตรดิตถ์ เปิดเวทีเสวนา "ผู้ใช้น้ำ ต้นน้ำ กลางน้ำ ปลายน้ำ ลุ่มน้ำน่าน" ในพื้นที่ 5 จังหวัด เพื่อสร้างความเข้าใจและการมีส่วนร่วมในการบริหารจัดการน้ำในช่วงหน้าแล้ง ให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด หลังพบว่าน้ำปีนี้น้อยสุดในรอบ 40 ปี เข้าขั้นวิกฤตแล้งอย่างรุนแรง เนื่องจากปริมาณน้ำพร้อมใช้งานในเขื่อนสิริกิติ์น้อยกว่าปีที่ 57 กว่า 1,000 ล้านลูกบาศก์เมตร ซึ่งในส่วนของจังหวัดอุตรดิตถ์ได้รณรงค์ลดการทำนาปรังอย่างต่อเนื่อง และได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากเกษตรกร


ด้านเกษตรกรผู้ปลูกพริก ตำบลบางพระหลวง อำเภอเมืองนครสวรรค์ จังหวัดนครสวรรค์ ขาดแคลนน้ำรดสวนพริกมาหลายสัปดาห์แล้ว ทำให้ต้นพริกบางส่วนเริ่มแห้งตาย เกษตรกรบางรายจึงเตรียมไถต้นพริกทิ้ง และเตรียมหันไปปลูกพืชชนิดอื่นแทน


ขณะที่ตลิ่งริมแม่น้ำน้อย ในพื้นที่หมู่ 1 หมู่ 2 หน้าวัดโพธิ์งาม อำเภอสรรคบุรี จังหวัดชัยนาท ทรุดตัวหลายจุด หลังระดับน้ำลดลงอย่างต่อเนื่อง ทำให้ถนนริมแม่น้ำพังเสียหาย รถไม่สามารถสัญจรไปมาได้ เป็นระยะทางประมาณ 30 เมตร โดยองค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยนาทอยู่ระหว่างหาผู้รับเหมามาซ่อมแซม ทั้งนี้เจ้าหน้าที่คาดว่าจะซ่อมแซมแล้วเสร็จ และกลับมาใช้การได้ใน 2-3 วันนี้

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ