​หารือแก้ปัญหาภัยแล้ง กทม.-อีสานระทม ข้าวยืนต้นตาย!


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เริ่มต้นเข้าสู่ภัยแล้ง กรุงเทพมหานครเป็นอีกพื้นที่ได้รับผลกระทบด้วยเช่นกัน ทางสภากรุงเทพมหานครจึงร่วมกับการประปานครหลวง ประชุมหารือ เพื่อหามาตรการแก้ภัยแล้งของกรุงเทพมหานคร ด้านสถานการณ์ภัยแล้งต่างจังหวัดส่อเค้ารุนแรง ต้นข้าวยืนต้นตาย นับพันไร่ ที่ จ.ขอนแก่น ขณะที่หลายพื้นที่เริ่มปั้นโอ่งกักเก็บน้ำ


ประธานสภากรุงเทพมหานคร พร้อมด้วยสมาชิกสภากทม.ประชุมหารือร่วมกับผู้ว่าการประปานครหลวง เรื่อง ปัญหาภัยแล้งของกรุงเทพมหานคร หลังพบว่า ปัจจุบันปริมาณน้ำฝนมีปริมาณน้อยโดยการประปานครหลวงได้รับน้ำจากแหล่งน้ำ 2 แห่งคือจากแม่น้ำเจ้าพระยา และแม่น้ำแม่กลอง เพื่อผลิตน้ำประปา ล่าสุดปริมาณน้ำจากแม่น้ำแม่กลองยังไม่ได้รับผลกระทบจากภาวะฝนน้อย ขณะที่เขื่อนเจ้าพระยาเริ่มได้รับผลกระทบแล้วเนื่องจากมีปริมาณน้ำเริ่มน้อยลง โดยในการประชุมได้มีการหารือเกี่ยวกับความร่วมมือในการจัดเก็บค่าธรรมเนียมบำบัดน้ำเสีย การติดตั้งประปาหัวแดง น้ำประปาดื่มได้ รวมถึงปัญหา อุปสรรคในการปฎิบัติหน้าที่ของการประปานครหลวงในพื้นที่กรุงเทพ และการทำงานร่วมกันระหว่างกทม.กับการประปานครหลวง ในช่วงเวลาที่ผ่านมา


ชาวนาในตำบลบ้านหว้า อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น กำลังชี้ให้ดูนาข้าวที่เต็มไปด้วยวัชพืชที่ปกคลุมต้นข้าวที่ปลูกไว้ ขณะที่บางส่วนก็ยืนต้นตาย เนื่องจากขาดน้ำเป็นเวลานาน ผลผลิตเสียหายเกือบทั้งหมด เนื่องจากสระน้ำที่ขุดไว้ไม่มีน้ำกักเก็บเหลือเพียงพอที่จะนำมาหล่อเลี้ยงต้นข้าว นอกจากนี้ยังพบว่าพื้นที่นาข้าวที่อยู่ในพื้นที่ อำเภอเมืองขอนแก่น ต่างประสบปัญหาภัยแล้งจนนาข้าวเสียหายโดยสิ้นเชิงมากกว่า 1000 ไร่


ด้านเกษตกรกรตำบลวังไทร ปั้นโอ่งซีเมนต์ เพื่อกักเก็บน้ำไว้ใช้ประโยชน์ยามฤดูแล้ง และหวังลดผลกระทบอันเกิดจากภัยพิบัติ ตามโครงการฝึกอบรมส่งเสริมอาชีพ ซึ่งรัฐบาลให้งบประมาณผ่านกระทรวงมหาดไทยจังหวัดละ 10 ล้านบาท แบ่งเป็น 3 ประเภท คือ การเป่าล้างซ่อมแซมบ่อบาดาล การฝึกฝนอาชีพระยะสั้น และการจ้างแรงงานราษฎร


ทางอำเภอคลองขลุงเห็นว่า ภัยแล้งปีนี้มีแนวโน้มที่รุนแรง จึงทำโครงการของบประมาณฝึกฝนอาชีพระยะสั้น โดยการเชิญวิทยากรมาสอนการปั้นโอ่งซีเมนต์ให้กับชาวบ้านนอกจากปั้นโอ่งเก็บน้ำไว้ใช้เองได้แล้ว ยังสามารถทำเป็นอาชีพได้อีกด้วย

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ