ปูติน ชี้ตุรกีสอยเครื่องบินรัสเซียร่วงเพื่อปกป้องไอซิส-ผู้นำตุรกียํ้าหากมีหลักฐานพร้อมยินดีลาออก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




​รัฐบาลรัสเซียยันผู้นำรัสเซียและตุรกีไม่มีกำหนดหารือกันตัวต่อตัวนอกรอบการประชุมโลกร้อนที่ปารีส ขณะผู้นำรัสเซียแถลงกลางที่ประชุมกล่าวหาตุรกีว่ายิงเครื่องบินรัสเซียตกเพื่อปกป้องไอเอส ผู้นำตุรกี ยํ้าหากมีหลักฐานพร้อมยินดีลาออก​




สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า โฆษกทำเนียบเครมลิน ยืนยัน นายวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซียไม่มีกำหนดเข้าหารือตัวต่อตัวกับนายเรเซป เทย์ยิป เออร์โดกัน ประธานาธิบดีตุรกี นอกรอบการประชุมโลกร้อนที่ปารีส ขณะที่นายปูตินแถลงระหว่างเข้าร่วมประชุมโลกร้อนว่า รัสเซียมีเหตุผลที่เชื่อได้ว่าการที่ตุรกียิงเครื่องบินขับไล่ของรัสเซียตก โดยอ้างว่าละเมิดน่านฟ้าตุรกีนั้น เป็นเพราะต้องการจะปกป้องเส้นทางที่กลุ่มไอเอสใช้ขนส่งน้ำมันเข้าไปในตุรกี นอกจากนี้ นายปูติน ยังระบุว่า เหตุยิงเครื่องบินรัสเซียถือเป็นอุปสรรคที่ขัดขวางความร่วมมือในการปราบปรามลัทธิก่อการร้าย


ด้านผู้นำตุรกี ระบุว่า ยินดีลาออกจากตำแหน่ง หากรัสเซียมีหลักฐานที่พิสูจน์ได้จริงว่า รัฐบาลตุรกีค้าขายน้ำมันกับกลุ่มไอเอส เนื่องจากตุรกีซื้อก๊าซธรรมชาติและน้ำมันจากประเทศคู่ค้าอย่างเปิดเผย และถูกต้องตามกฎหมายมาโดยตลอด พร้อมตั้งคำถามกลับไปยังผู้นำรัสเซียว่าจะลาออกจากตำแหน่งเช่นกันหรือไม่ หากตกอยู่ในสถานการณ์เดียวกัน


ขณะเดียวกัน มีรายงานว่าศพ นาวาอากาศโท โอเล็ก เปชคอฟ นักบินรัสเซียที่เสียชีวิต เดินทางถึงกรุงมอสโก ของรัสเซียแล้ว ขณะที่รัสเซียได้ประกาศรายชื่อสินค้าที่จะห้ามนำเข้าจากตุรกี ซึ่งได้แก่ สินค้าเกษตร ผักและผลไม้ แต่อาจชะลอการบังคับใช้ออกไปราว 2-3 สัปดาห์ เพื่อลดแรงกดดันจากปริมาณความต้องการสินค้าและบริการที่เพิ่มขึ้น และอาจขยายมาตรการคว่ำบาตรได้ หากจำเป็น

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ