นายกฯ ประกาศต่อต้านคอรัปชั่นทุกรูปแบบ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นายกฯ ประกาศเจตนารมย์ในการต่อต้านการทุจริตทุกรูปแบบ ย้ำให้ทุกหน่วยงานราชการต้องมีการเปิดเผยข้อมูลให้ทุกส่วนสามารถตรวจสอบได้

วันนี้ (9 ธ.ค. 58) เป็นวันที่สองของการจัดงานวันต่อต้านคอร์รัปชั่นสากล (ประเทศไทย) ซึ่งพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. ได้นำข้าราชการและภาคส่วนต่างๆ ประกาศเจตนารมย์ ในการป้องกันและปราบปรามการทุจริตคอร์รัปชั่น โดยนายกรัฐมนตรี กล่าวตอนหนึ่งว่า ปัญหาการทุจริตในประเทศไทยเกิดขึ้นมาอย่างยาวนาน การเข้ามาของรัฐบาล และ คสช. จึงต้องปฏิรูประบบกฎหมายและกระบวนการตรวจสอบให้เป็นรูปธรรมและมีความโปร่งใส พร้อมย้ำให้ทุกหน่วยงานราชการต้องมีการเปิดเผยข้อมูลให้ทุกส่วนสามารถตรวจสอบได้

นายกรัฐมนตรี กล่าวยืนยันอีกว่า รัฐบาลไม่ต้องการที่จะปกปิดข้อมูลหรือปกป้องใคร แต่ต้องการให้ประชาชนทุกคนได้รับรู้ข้อมูลที่แท้จริงและช่วยเป็นหูเป็นตาในการแจ้งเบาะแสเรื่องการทุจริตคอร์รัปชั่น ซึ่งรัฐบาลพร้อมให้ความร่วมมือในการปราบปรามและต่อต้านการทุจริตทุกรูปแบบ

สำหรับการจัดกิจกรรมต่อต้านคอร์รัปชั่นครั้งนี้ เนื่องจากที่ผ่านมาประเทศไทยมีปัญหาคอร์รัปชั่นที่รุนแรงมาก เมื่อปี 57 ประเทศไทยได้ 38 คะแนน จาก 100 คะแนน จัดอยู่ในอันดับที่ 85 จาก 175 ประเทศทั่วโลก จากผลคะแนนนี้ยังชี้ให้เห็นว่าปัญหาคอร์รัปชั่นเป็นปัญหาสำคัญที่ต้องเร่งแก้ไข ก่อนส่งผลกระทบให้เกิดปัญหาอื่นตามมา

การจัดงานในวันนี้ คณะกรรมการ ป.ป.ช. ต้องการให้เกิดความร่วมมือระหว่างองค์กรกับภาคีทุกภาคส่วนในการป้องกันการทุจริตอย่างจริงจังโดยหวังว่าจะนำไปสู่ผลคะแนนดัชนีชี้วัดภาพลักษณ์คอร์รัปชั่นประเทศไทยให้ได้คะแนน 50 คะแนนในปี 60

PPTV PHOTO: ทวีชัย จันทะวงค์

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ