"เพนตากอน" ชี้ ข้อเสนอแบนมุสลิมของ "ทรัมป์" เป็นภัยต่อประเทศ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กระทรวงกลาโหมสหรัฐ (เพนตากอน) ออกมาเตือนข้อเสนอห้ามชาวมุสลิมเดินทางเข้าประเทศ ของนายโดนัลด์ ทรัมป์ เป็นภัยต่อความมั่นคงของชาติ


หลังจากที่นายโดนัล ทรัมป์ ตัวเต็งตัวแทนพรรครีพับลิกัน ได้ปราศัยหาเสียงลงชิงเก้าอี้ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ที่เสนอให้สหรัฐปิดด่านชายแดน และห้ามชาวมุสลิมเดินทางเข้าประเทศ จนกว่าทางการจะสรุปได้ว่าชาวมุสลิมมีทัศนคติอย่างไรต่อสหรัฐอเมริกา จนหลายฝ่ายยังออกมาตำหนิอย่างต่อเนื่อง


ล่าสุด นายปีเตอร์ คุก โฆษกกระทรวงกลาโหม (เพนตากอน) ของสหรัฐฯ แสดงความกังวล พร้อมเตือนว่า การแสดงความเห็นในเชิงต่อต้านชาวมุสลิม รวมถึงข้อเสนอล่าสุดของนายทรัมป์ จะเป็นภัยต่อความมั่นคงของประเทศ และเข้าทางกลุ่มไอเอส


ขณะที่นายจอห์น แคร์รี รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ เป็นอีกคนหนึ่งที่ออกมาตำหนิการแสดงความเห็นของนายทรัมป์ โดยบอกว่าเป็นความคิดเห็นที่ไม่สร้างสรรค์ และไม่เป็นประโยชน์ในการต่อสู้กับกลุ่มไอเอส ส่วนทำเนียบขาวออกมาระบุว่า การแสดงความคิดเห็นแบบนี้ ทำให้เห็นว่า ทรัมป์ไม่มีคุณสมบัติที่จะเป็นประธานาธิบดีของสหรัฐ


ทั้งนี้ หลังถูกวิจารณ์อย่างหนัก นายทรัมป์ได้ออกมาปกป้องตนเอง โดยเปรียบเทียบข้อเสนอของตนว่าไม่ต่างจากนโยบายของประธานาธิบดี แฟรงคลิน ดี. รูสเวลต์ มีต่อชาวญี่ปุ่น เยอรมันและอิตาเลียน ในสหรัฐฯ ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2


ขณะเดียวกัน มีรายงานว่า ส.ส. สหรัฐ ได้ลงมติด้วยคะแนนเสียง 407 ต่อ 19 ผ่านร่างกฎหมายเข้มงวดโครงการงดเว้นวีซ่า โดยจะห้ามผู้ที่เคยเดินทางไปอิรัก ซีเรีย อิหร่านและซูดาน หลังวันที่ 1 มี.ค. 2011 เข้าร่วมในโครงการเดินทางเข้าสหรัฐโดยไม่ต้องมีวีซ่า

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ