​เลือกซื้อกระเช้าปีใหม่อย่างไร ? "ได้ของดี-มีคุณภาพ"


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ใกล้เทศกาลปีใหม่สินค้าขายดีหนีไม่พ้น "กระเช้าของขวัญ" ซึ่งส่วนใหญ่มักเป็นผลิตภัณฑ์อาหาร บรรจุในแพ็คเกจที่หลากหลาย แต่การเลือกซื้อกระเช้าของขวัญเหล่านี้ หากเลือกไม่ดี นอกจากจะทำให้เสียเงินแพงโดยใช่เหตุแล้ว ยังอาจส่งผลเสียต่อสุขภาพของผู้รับด้วย



คณะกรรมการอาหารและยา (อย.) แนะนำผู้บริโภคเลือกซื้อกระเช้าของขวัญที่แสดงฉลากรวม พร้อมแนะวิธีการจัดกระเช้าด้วยตนเอง เพื่อให้ผู้บริโภคได้รับผลิตภัณฑ์อาหารที่มีคุณภาพ


นพ.ไพศาล ดั่นคุ้ม รองเลขาธิการ อย. แนะนำเคล็ดลับง่ายๆ ในการเลือกซื้อกระเช้าผลิตภัณฑ์อาหาร สำหรับมอบเป็นของขวัญในช่วงเทศกาลปีใหม่ว่า "ควรเลือกกระเช้าที่มีลักษณะห่อหุ้มอยู่ในสภาพดี และมีการแสดงฉลากรวมผลิตภัณฑ์อาหารทุกชนิด โดยต้องมีข้อความแสดงรายละเอียดอย่างครบถ้วน ได้แก่ ชื่อ ประเภท ชนิดของอาหาร และวัน-เดือน-ปี ที่หมดอายุ ที่สำคัญเมื่อนำกระเช้าไปมอบให้แก่ผู้รับ ไม่ควรแกะฉลากรวมออก เพื่อให้ผู้รับสามารถตรวจสอบรายการผลิตภัณฑ์อาหาร และวันหมดอายุได้อย่างสะดวก"


แต่หากซื้อผลิตภัณฑ์อาหารมาจัดกระเช้าเอง อาหารกระป๋องต้องไม่บุบบี้ โป่งพอง หรือมีรอยรั่ว ดูตะเข็บหรือรอยต่อเรียบร้อยและแน่นหนา ที่สำคัญกระป๋องต้องไม่เป็นสนิม มีฉลากควรแสดงข้อความรายละเอียดครบถ้วน เช่น ชื่อ ที่ตั้งผู้ผลิต/ผู้นำเข้า วัน-เดือน-ปี ที่หมดอายุ ส่วนประกอบ โดยผลิตภัณฑ์ที่นำมาจัดใส่ในกระเช้า ควรเลือกที่มีวันหมดอายุไม่น้อยกว่า 6 เดือน


นอกจากนี้ไม่ควรนำผลิตภัณฑ์ยาและผลิตภัณฑ์วัตถุอันตราย เช่น น้ำยาปรับผ้านุ่ม น้ำยาซักผ้า ผลิตภัณฑ์กำจัดแมลง มาจัดในกระเช้ารวมกับผลิตภัณฑ์อาหาร เพราะผลิตภัณฑ์เหล่านี้มีสารที่อาจเป็นอันตรายและมีกลิ่น อาจเกิดการปนเปื้อนก่อให้เกิดอันตรายต่อผู้รับได้



รองเลขาธิการ อย. ได้ฝากเน้นย้ำไปยังผู้จำหน่ายกระเช้าของขวัญปีใหม่ว่า "ขอให้ผู้ผลิตและผู้จำหน่ายกระเช้าของขวัญปีใหม่ ให้ความสำคัญต่อความปลอดภัยของผู้บริโภค เพื่อให้เป็นไปตามกฎหมาย อย. ที่ได้ออกประกาศโดยกระทรวงสาธารณสุข เรื่องการแสดงฉลากของอาหารจัดรวมในภาชนะ สำหรับเป็นมาตรการควบคุมให้กระเช้าของขวัญ ที่มีผลิตภัณฑ์อาหารจัดรวมอยู่ในภาชนะเดียวกัน ไม่ว่าจะเป็นในลักษณะกระเช้า ตะกร้า กล่อง ถุง หรือภาชนะใดๆ ต้องแสดงฉลากที่มีข้อความภาษาไทยที่เห็นได้ชัดเจน อ่านได้ง่าย และข้อความต้องแสดงรายละเอียดครบถ้วน เพื่อสุขภาพและความปลอดภัยของผู้บริโภค"


สำหรับประชาชนผู้บริโภคทั่วไป หากพบการจำหน่ายกระเช้าผลิตภัณฑ์อาหารหมดอายุ หรือไม่มีฉลากรวมบนกระเช้า สามารถร้องเรียนได้ที่สายด่วน อย. โทร.1556 หรือผ่าน Oryor Smart Application หรือที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทุกจังหวัด เพื่อควบคุมให้การจำหน่ายเป็นไปตามกฎหมายและข้อบังคับ



PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ