​ทำความรู้จัก JAS ผู้ชนะการประมูล 4G คลื่น900 MHz


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เป็นที่ทราบกันแล้วว่าผู้ชนะการประมูล 4G ย่านความถี่ 900 MHz คือ 2 บริษัท ได้แก่แจส โมบาย บรอดแบรนด์ จำกัด ซึ่งเป็นม้ามืดที่คร่ำวอดในแวดวงโทรคมนาคมมาอย่างยาว เคาะราคาประมูลชนะใบอนุญาตล็อตที่ 1 ไปในราคา 75,654 ล้านบาท ส่วนใบอนุญาตที่ 2 ตกเป็นของ บริษัท ทรูมูฟ เอช ยูนิเวอร์แซล คอมมิวนิเคชั่น จำกัด เคาะราคาประมูลสูงที่สุด 76,298 ล้านบาท



หลังจากผลการประมูลออกมา หลายฝ่ายก็ต่างจับจ้องไปที่ บริษัท แจส โมบาย บรอดแบนด์ ที่สามารถประมูลชนะเจ้าเก่า ที่ครองตลาดการสื่อสารของไทยมานาน ทั้งสองรายอย่าง AIS และ DTAC ไปได้


ทั้งนี้ บริษัท แจส โมบาย บรอดแบนด์ เป็นหนึ่งในเครือของ บริษัท จัสมิน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด ที่จดทะเบียนขึ้นจากความตั้งใจในการเข้าร่วมประมูลคลื่นความถี่ 4G โดยเฉพาะ เนื่องจากต้องการขยายการลงทุนของธุรกิจ และเสริมบริษัทในเครือกว่า 10 บริษัทที่ให้บริการด้านโทรคมนาคม แม้ว่าจะยังไม่มีการให้บริการด้านการติดต่อสื่อสารด้านโทรศัพท์ที่ชัดเจน แต่การได้คลื่นความถี่ย่านนี้มาครอบครอง จะสามารถเพิ่มความแข็งแกร่งให้กับธุรกิจเพิ่มขึ้น


ส่วน บริษัท AWN ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของเอไอเอส แม้จะไม่ได้เป็นผู้ที่ชนะการประมูลไป แต่ก็แข่งเคาะเสนอราคาประมูลไปถึง 75,976 ล้านบาท เสนอในล็อตที่ 2 และอีกรายที่พลาดไป คือบริษัท ดีแทคไตรเน็ต จำกัด เสนอราคาสุดท้ายที่ 70,180 ล้านบาท โดยผู้บริหารจะเปิดแถลงอย่างเป็นทางการในวันจันทร์ที่ 21 ธ.ค. นี้


หลังจากนี้สำนักงาน กสทช. จะประกาศผลการประมูลอย่างเป็นทางการภายใน 7 วัน จากนั้น จะออกใบอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่ย่าน 900 MHz และใบอนุญาตประกอบกิจการโทรคมนาคมแบบที่สาม ให้แก่ผู้เข้าร่วมการประมูล ภายหลังจากผู้เข้าร่วมการประมูลได้ปฏิบัติตามเงื่อนไขการดำเนินการ ก่อนรับใบอนุญาตอย่างครบถ้วน ถูกต้องภายใน 90 วัน


TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ