​ชาวเมียนมา ชุมนุมประท้วงที่ด่านเจดีย์สามองค์


โดย PPTV Online

เผยแพร่




บรรยากาศชายแดนไทย-เมียนมาร์ บริเวณด้านด่านเจดีย์สามองค์ จ.กาญจนบุรี ยังมีชาวเมียนมาร์ชุมนุมประท้วงทางการไทย เพื่อคัดค้านผลการตัดสินประหารชีวิตชาวเมียนมาร์ ในคดีทำร้ายนักท่องเที่ยวต่างชาติเกาะเต่า



ชาวเมียนมาร์หลายร้อยคนชุมนุมประท้วงทางการไทย ที่บริเวณจุดผ่านแดนชั่วคราว ด่านเจดีย์สามองค์ อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี เพื่อแสดงความไม่เห็นด้วยต่อคำตัดสินประหารชีวิต ผู้ต้องหาชาวเมียนมาร์ 2 คน ที่ก่อเหตุฆาตกรรมนักท่องเที่ยวชาวอังกฤษ 2 คนที่เกาะเต่า จ.สุราษฎร์ธานี ท่ามกลางการดูแลของเจ้าหน้าที่ เพื่อป้องกันเหตุความรุนแรงที่อาจเกิดขึ้น


ขณะที่เจ้าหน้าที่ฝ่ายไทยยังคงห้ามคนไทย เดินทางข้ามไปยังฝั่งเมียนมาร์เป็นวันที่ 3 เนื่องจากไม่มั่นใจสถานการณ์ในฝั่งเมียนมาร์ แต่ชาวเมียนมาร์ยังสามารถข้ามมาฝั่งไทยได้ตามปกติ ทั้งนี้ในเบื้องต้นส่วนราชการไทย โดยการนำของกองพลทหารราบที่9 ค่ายสุรสีห์ ตำรวจภูธรสังขละบุรี และอำเภอสังขละบุรี ได้เดินทางเข้าหารือกับนาย มิน เมี๊ยะ กู นายอำเภอพญาตองซู เพื่อพูดคุยทำความเข้าใจถึงระบบกระบวนการยุติธรรมของไทย ก่อนที่กลุ่มผู้ชุมนุมชาวเมียนมาร์ จะสลายการชุมนุมไป


นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า กระทรวงการต่างประเทศได้ประสานงานทางการทูต กับกระทรวงการต่างประเทศของเมียนมาร์ ช่วยดูแลไม่ให้การประท้วงเกิดการขยายขอบเขต เนื่องจากเห็นว่าการประท้วงเริ่มขยายตัวไปยังจุดอื่นนอกกรุงย่างกุ้ง และมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น


ส่วนกรณีที่ผู้บัญชาการทหารสูงสุดของเมียนมาร์ ขอให้ทบทวนหลักฐานและคำตัดสินในคดีนี้ มองว่าไม่ส่งผลอะไร เนื่องจากไม่มีประเทศไหนหยุดกระบวนการยุติธรรมกลางทาง จึงขอให้เป็นไปตามขั้นตอนการยื่นอุทธรณ์ต่อไป


สำหรับการดูแลความปลอดภัยของคนไทยในเมียนมาร์ นายดอน กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่มีอะไรน่าเป็นห่วง โดยฝ่ายไทยได้ประสานงานกับทางการเมียนมาร์ให้ดูแลเป็นที่เรียบร้อยแล้ว



PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ