ยังไร้ข้อสรุป! "ประจิน" ถก "เจ๊เกียว"ปมลดราคาค่าโดยสารบขส. รอชี้ขาด 22 ธ.ค.


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ยอมรับการหารือกับผู้ประกอบการรถร่วมในวันนี้ เพื่อขอให้ปรับลดอัตราค่าโดยสารลง หลังราคาน้ำมันดีเซลปรับลดลง ยังไม่ได้ข้อยุติ รอชี้ขาดอีกครั้ง 22 ธันวาคม นี้ ด้าน เจ๊เกียว ชี้ราคาปัจจุบันเหมาะสมแล้ว เพราะที่ผ่านมา แม้ราคาน้ำมันจะปรับขึ้น แต่ผู้ประกอบการไม่ได้ขึ้นราคาตามไปด้วย

พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังการหารือร่วมกับผู้ประกอบการรถโดยสาร บริษัท ขนส่ง ถึงการปรับลดอัตราค่าโดยสารจากราคาน้ำมันที่ปรับลดลง ว่า จากการเปรียบเทียบอัตราค่าโดยสารกับราคาน้ำมันในปัจจุบันยังไม่สามารถปรับลดค่าโดยสารลงได้ในขณะนี้ เนื่องจากการปรับอัตราค่าโดยสารครั้งล่าสุดของ รถ บขส. เมื่อวันที่ 25 เมษายน 2555 กำหนดเมื่อราคาน้ำมันดีเซลอยู่ที่ลิตรละ 26.89 บาท แต่เมื่อราคาปรับขึ้นมาอยู่ที่ 29.99 บาทต่อลิตร ผู้ประกอบการก็ไม่ได้ปรับราคาขึ้น และยังแบกรับต้นทุนในช่วงดังกล่าวไว้ ดังนั้น เมื่อราคาน้ำมันปรับลงมาอยู่ที่ 26.89 บาทต่อลิตร ก็จึงอยู่ในระดับเดิมกับอัตราค่าโดยสารในปัจจุบัน


อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ผู้โดยสารใช้บริการรถ บขส.ลดลง เพราะสายการบินโลว์คอสต์ทำโปรโมชั่นลดราคา และบางเส้นทางมีรถตู้วิ่งให้บริการ รวมถึงประชาชนใช้รถยนต์ส่วนตัวมากขึ้น กระทรวงคมนาคมจึงจะหารือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพัฒนาการบริการของรถ บขส. และดูแลค่าโดยสารให้เกิดความเป็นธรรมกับผู้ประกอบการในทุกประเภท โดยอาจต้องกำหนดราคาขั้นต่ำของตั๋วเครื่องบิน นอกจากนี้ ให้ผู้ประกอบการกลับไปทำข้อมูลและเงื่อนไขต่างๆ ส่งมาทางกรมการขนส่งทางบก เพื่อหารือคณะกรรมการควบคุมการขนส่งทางบกกลาง วันที่ 22 ธันวาคมนี้ เพื่อพิจารณาให้แน่ชัดในอัตราค่าโดยสารและผลกระทบต่างๆ ที่เกิดขึ้นของรถร่วม บขส.


ทั้งนี้ รถบขส.อาจต้องมีการปรับลดเที่ยววิ่ง การให้เข้าทำประกันชั้น 3 เพิ่มความมั่นใจให้กับผู้โดยสาร การพิจารณาในส่วนของค่าปรับต่างๆ ให้เป็นธรรมกับผู้ประกอบการ และให้เจ้าหน้าที่ บขส. และกรมการขนส่งทางบก กวดขันจับกุมรถที่ผิดกฎหมายและนายหน้าไม่ให้มาแย่งลูกค้ากับผู้ประกอบการที่อยู่ในระบบ


ด้านนางสุจินดา เชิดชัย หรือ เจ๊เกียว นายกสมาคมผู้ประกอบการรถโดยสาร กล่าวว่า เห็นด้วยกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ที่แม้ว่าราคาน้ำมันปรับลดลง แต่ที่ผ่านมายังไม่ได้ปรับขึ้นค่าโดยสารในช่วงที่น้ำมันขึ้นราคา ซึ่งเมื่อราคาน้ำมันลงมาอยู่ในระดับ 26.89 บาท เท่ากับเกณฑ์ในปัจจุบัน ราคาค่าโดยสารจึงต้องอยู่ในระดับเดิม

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ